Một số nội dung cần biết về xây dựng xã hội học tập

Thứ hai - 16/09/2019 16:07
Vấn đề 1. Thế nào là một xã hội học tập?
Xã hội học tập là một xã hội, trong đó, mọi người dân có nhu cầu học tập đều được đáp ứng và đều có nghĩa vụ học tập. Xã hội tạo cơ hội và điều kiện để công dân nào cũng được học tập. Trong xã hội học tập, ai cũng được học hành, học thường xuyên, học suốt đời, trong đó ý thức tự học, học một cách tự giác là yếu tố quyết định nhất.       
Trong thực tế, các thầy cô và các em thấy nền giáo dục quốc dân được xây dựng thành 2 hệ thống: Hệ thống giáo dục ban đầu gồm các trường từ mầm non đến đại học dành cho thế hệ trẻ và hệ thống giáo dục tiếp tục gồm những cơ sở giáo dục chính quy, thường xuyên và các trung tâm đào tạo, dạy nghề, trung tâm học tập cộng đồng dành cho người trưởng thành.
Vấn đề 2. Tại sao phải xây dựng xã hội học tập? Vì:
Thứ nhất: Mọi công dân đều phải học tập suốt đời để trở thành người lao động có nghề, có năng suất lao động cao để cải thiện cuộc sống bản thân, làm giàu cho gia đình và cho cộng đồng, đóng góp xây dựng xã hội ấm no, hạnh phúc.
Thứ hai: Mọi công dân, mọi gia đình, dòng họ, mọi cộng đồng dân cư, cả xã hội đều có trách nhiệm tạo cơ hội và điều kiện để ai cũng được học hành, ai cũng thực hiện được nhiệm vụ học tập suốt đời, bảo đảm mọi người đều bình đẳng, được công bằng xã hội về giáo dục.
Thứ ba: Phải xây dựng một hệ thống giáo dục để phục vụ việc học tập suốt đời của người dân, trong đó có sự gắn kết giữa giáo dục chính quy và giáo dục không chính quy, giữa giáo dục nhà trường với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội, giữa giáo dục thế hệ trẻ với giáo dục người trưởng thành.
Vấn đề 3. Vì sao mọi người đều phải học?
1) Tuổi học trò - là tuổi đi học, như các bạn ngồi đây, học là quyền và nghĩa vụ. Các bạn học tri thức, kỹ năng, phương pháp để nhận thức thế giới quanh ta, để hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách của mỗi con người. Môi trường giáo dục tốt là điều kiện cần để mỗi người học tập, tu dưỡng, trưởng thành.
Chúng ta ngưỡng mộ các anh chị học sinh trường mình đã phấn đấu và đạt giải tại kỳ thi HS giỏi Quốc gia, có cả giải Vàng tại kỳ thi quốc tế, nhưng hình như chúng ta chưa chú ý đến việc các anh chị ấy vẫn đang phấn đấu không ngừng trên con đường học tập và nghiên cứu, giảng dạy, bồi dưỡng năng lực cho mình và hướng dẫn nhiều người khác thay đổi, phát triển.
Vậy các bạn học sinh, mình trong độ tuổi mà nhiệm vụ học là chính; được gia đình, xã hội chăm chút, quan tâm, tạo điều kiện để học, và có môi trường học tốt như trường ta, vậy mình phải học như thế nào? Hội Khuyến học trường muốn thấy câu trả lời này bằng sự phấn đấu của các em trong quá trình học tại trường.
2) Có nhiều người đã học và đạt bằng tiến sĩ, tiến sĩ khoa học. Bằng cấp cao nhất rồi, chắc họ sẽ không cần học nữa? Các bạn có nghĩ thế không?
Người trưởng thành học để giải quyết vấn đề của công việc, của cuộc sống đặt ra, thực hiện công việc với hiệu quả cao nhất. Sự biến đổi, phát triển xã hội ngày càng nhanh, người trưởng thành càng phải học để nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đáp ứng yêu cầu mà công việc, nghề nghiệp, cuộc sống và xã hội đang đòi hỏi.
Tổng thống Hoa kỳ thứ 16 - Abraham Lincoln có một câu nói nổi tiếng “Nếu cho tôi 6 giờ để hạ một cây, tôi sẽ dùng 4 giờ đầu để mài chiếc rìu”. Việc mài rìu ở đây chính là việc học.
Bằng tiến sĩ chỉ là Giấy chứng nhận cho một người đạt trình độ, năng lực để bước vào thế giới của khoa học. Còn đi được đến đâu? Đi bao xa? Có đến được đích không? Là tùy thuộc vào mỗi người.
Từ một Tiến sĩ có thể cho gia một nhà khoa học lừng lẫy có nhiều cống hiến, nhưng từ một Tiến sĩ cũng có thể trở thành một người bình thường “có bằng Tiến sĩ”.
3) Người sắp về hưu thì học để làm gì?
Họ cần những hiểu biết và những kỹ năng sống trong điều kiện sống tại gia đình và khu dân cư. Họ cần học những vấn đề về tâm lý xã hội trong cộng đồng dân cư, về dưỡng sinh và bảo vệ sức khỏe, về việc làm thêm để tăng thu nhập hoặc có thêm những kỹ năng như chụp ảnh, làm hoa trang trí, làm bánh trái, chơi cây cảnh, cá cảnh. Những điều cần thiết ấy giúp người về hưu hòa đồng nhanh với cuộc sống tại khu dân cư, với quan hệ hàng xóm, tổ bản; học sống trong những mối quan hệ tình cảm, yêu thương, quý trọng lẫn nhau, chia sẻ với nhau những vui buồn của cộng đồng và được tự do hoạt động theo sở thích.
4) Về hưu rồi, người cao tuổi vẫn cần phải học, dù họ là người đã có hạn chế nhất định về sức khỏe và môi trường công tác và sau cả đời cống hiến. Học tập là phương pháp rèn luyện sức khỏe tinh thần, giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích trong xã hội hiện đại.
5) Xác định mục tiêu học tập đúng.
Có nhiều mức độ của mục tiêu học tập. Học để chuẩn bị vào đời. Học để tồn tại. Học để kiếm sống. Học để thích nghi và phát triển. Học để hoàn thiện bản thân. Học để giúp ích.
Học để giúp ích cho cộng đồng. Ví dụ để bơi tự cứu thì không khó, nhưng để có thể cứu người thì phải học bơi rất giỏi và học kỹ năng cứu người nữa, nếu không thì không những không cứu được người mà còn gây nguy hiểm cho bản thân.
Một kỹ sư tin học có thể giúp ích bằng cách viết các chương trình quản lý, giúp một ai đó làm công việc của mình nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn. Nhưng một giám đốc công ty phần mềm thì giúp ích nhiều hơn: vừa tạo ra những sản phẩm tầm cỡ, vừa tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục, hàng trăm, hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người.
Vấn đề 4. Không học thường xuyên, sẽ mù chức năng?
Sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại đã luôn nâng cao và đổi mới liên tục trình độ trang thiết bị sản xuất, đổi mới kỹ thuật và công nghệ chế tạo sản phẩm cũng như trong công việc hành chính, sự nghiệp, giảng dạy, nghiên cứu khoa học… và phương pháp quản lý nhà máy, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính, trường học v.v…
Trong công việc, khi các kỹ năng hiện có không còn đáp ứng được những nhiệm vụ mới, con người rơi vào trạng thái thiếu hụt những kỹ năng tiến hành các hoạt động và đó là mù chữ hành dụng hay còn gọi là bị mù chức năng.
Mọi người, từ người nông dân đến công nhân kỹ thuật, những cán bộ công chức trong cơ quan nhà nước, bác sĩ, y tá, giáo viên, v.v… đều có thể bị mù chức năng. Không một ai trong xã hội có thể khẳng định mình không mù chức năng.
Học tập suốt đời là điều kiện để con người khắc phục tình trạng mù chức năng. Tinh thần tự học là cần thiết và có ý nghĩa quyết định đối với việc trau dồi những chức năng cần thiết theo phương châm “Cần gì học nấy” để hành nghề có năng suất cao, đạt chất lượng cao.

Tác giả bài viết: Chuyên mục PBGDPL tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay17,326
  • Tháng hiện tại793,105
  • Tổng lượt truy cập11,064,962
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Site liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây