TỔ TOÁN TRƯỜNG THPT CHUYÊN SƠN LA – TĂNG CƯỜNG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Thứ tư - 13/12/2017 23:23

Sự phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh toàn cầu hoá đặt ra những yêu cầu mới đối với người lao động, do đó cũng đặt ra những yêu cầu mới cho sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và đào tạo nguồn nhân lực. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới PPDH là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng quốc tế trong cải cách PPDH ở nhà trường phổ thông.

Trong xu thế tất yếu đó, trường THPT Chuyên Sơn La luôn chú trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Tổ Toán là một trong những tổ đi đầu trong phong trào đó.

Với 15 thành viên, tất cả thầy cô giáo đã phấn đấu hết mình, đầu tư những bài soạn chất lượng nhất, những bài giảng với phương pháp mới đầy tính thu hút học sinh mà vẫn đảm bảo kiến thức. Hơn nữa là một tổ tự nhiên có nguồn nhân lực dồi dào so với các tổ khác, lại được phụ trách môn cơ bản, được đa số học sinh quan tâm và yêu thích nên môn Toán có nhiều cơ hội để đổi mới phương pháp, thực hiên mục tiêu giáo dục của nhà trường.

Trong những năm qua, tổ Toán đã có nhiều việc làm cụ thể nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo thành phong trào lan tỏa khắp các thành viên trong tổ, mỗi thầy cô mang luồng gió mới thổi vào bài giảng của mình.

Đầu tiên là nâng cao chất lượng các phương pháp dạy học truyền thống. Đổi mới không có nghĩa là phủ định hoàn toàn những phương pháp dạy học như thuyết trình, đàm thoại, luyện tập … mà cần bắt đầu bằng việc cải tiến để nâng cao hiệu quả và hạn chế nhược điểm của chúng. Để nâng cao hiệu quả của các phương pháp dạy học này các thầy cô đã tập trung vào việc chuẩn bị bài cũng như tiến hành lên lớp. Bài soạn được đầu tư kĩ lưỡng từ nội dung, các câu hỏi cho học sinh. Bài giảng có khả năng cô đọng, nhấn nhá, khắc sâu kiến thức cơ bản….

Thứ hai là việc kết hợp đa dạng các phương pháp dạy học. Việc phối hợp đa dạng các phương pháp và hình thức dạy học trong toàn bộ quá trình dạy học là phương hướng quan trọng để phát huy tính tích cực và nâng cao chất lượng dạy học. Dạy học toàn lớp, dạy học nhóm, nhóm đôi và dạy học cá thể. Cùng trong một tiết dạy nhưng chúng tôi kết hợp nhiều phương pháp, có khi là thuyết trình – đàm thoại, có khi hoạt động nhóm. Rõ ràng phương pháp này tỏ ra hiệu quả khi đan xen để tăng cường ưu điểm, hạn chế nhược điểm.

Thứ ba là dạy học theo hướng nghiên cứu bài học. Nếu như hai năm trước đây phương pháp này còn rất mới mẻ, thành viên trong tổ còn chưa định hình cách thức soạn bài và tiến trình lên lớp thì nay tất cả các thầy cô giáo đều có thể dạy học theo hướng này một cách hiệu quả. Bằng việc tổ chức các hoạt động, thầy cô hướng dẫn học sinh chủ động, tự lực lĩnh hội tri thức. Thầy cô chỉ là người hướng dẫn. Khi thăm lớp dự giờ những tiết học như vậy chúng tôi thấy học sinh thực sự trở thành chủ thế của tiết học, các em hào hứng đọc sách, tự mình nghiên cứu. Tự lĩnh hội kiến thức mà không phải trông chờ giáo viên truyền thụ một chiều làm cho tiết học trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Thứ tư là dạy học trải nghiệm sáng tạo. Đây là nội dung dạy học mới trong trường trình giáo dục THPT. Các thành viên tròng tổ đã nỗ lực nghiên cứu cách chuẩn bị một bài giảng trải nghiệm sáng tạo, để làm sao đạt được mục tiêu giáo dục, giúp học sinh có kĩ năng, phẩm chất tốt. Nội dung này tuy hay nhưng để chuẩn bị được một tiết như vậy cần rất nhiều tâm sức của người thầy. Đã có rất nhiều thầy cô trong tổ như Lê Thị Kim Thoa, Nguyễn Thúy Hà,……. mạnh dạn thực hiện những tiết học như vậy. Tiết học trở nên năng động, vui tươi. Học sinh được đặt vào tình huống thực tế, vận dụng các kiến thức đã học vào cuộc sống. Hơn nữa các em còn thấy toán học thực sự hữu ích chứ không hề xa vời, lí thuyết.
Toán
HÌNH ẢNH TIẾT HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO LỚP 12 TOÁN 1
Cuối cùng là tăng cường sử dụng phương tiện dạy học và công nghệ thông tin hợp lý hỗ trợ dạy học. Phương tiện dạy học có vai trò quan trọng trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nhằm tăng cường tính trực quan  trong dạy học. Hiện nay, nhà trường đã trang bị các phương tiện dạy học đầy đủ nên thuận lợi cho giáo viên. 100% giáo viên trong tổ sử dụng máy chiếu một cách hiệu quả vào việc hỗ trợ giảng dạy. Các tiết học tr nên sinh động với những hình ảnh thực tế liên quan đến bài học, với những chuyển động trong bài toán quỹ tích với phần mềm Cabry 3D, với những đồ thi đẹp như sách giáo khoa với phần mềm Grap. Thầy cô trong tổ đã cố gắng hết sức để áp dụng các phần mềm hay vào quá trình soạn giảng giáo án điện tử.
Mỗi thầy cô giáo trong tổ Toán luôn nhận thức được rằng để đổi mới phương pháp giảng dạy, thì trước tiên là đổi mới trong tư tưởng của người giáo viên. Có những giáo viên tâm huyết, luôn hết mình với nghề, luôn dành thời gian tìm hiểu phương pháp mới, nội dung mới thì sẽ có những tiết học hiệu quả cho học sinh. Bản thân mỗi giáo viên trong tổ luôn  nỗ lực, phấn đấu hết mình cho mục tiêu đó. Tuy chưa thực sự có những thành công vang dội, những chúng tôi vẫn hàng ngày, hàng giờ tận tâm, trăn trở hết mình với  việc dạy học - công việc mà chúng tôi đam mê, yêu quý.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Phượng

Nguồn tin: Tổ Toán

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay9,588
  • Tháng hiện tại132,256
  • Tổng lượt truy cập5,625,766
Thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Site liên kết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây