Đầu tư lắp đặt điện năng lượng mặt trời có đáng giá không?

Điện năng lượng mặt trời trong những năm gần đây đang trở nên hot hơn bao giờ hết, vì sự phát triển mạnh mẽ này giúp cho chi phí lắp đặt điện năng lượng mặt trời gia đình hiện nay đã giảm rất nhiều ( tăng trưởng gấp 24 lần so với 10 năm trước). Với sự phát triển này thì chi phí lắp đặt đã giảm, nhưng nó có thực sự đáng giá hay không? Để có được câu trả lời thì bạn cần phải phân tích thông tin một cách chi tiết hơn.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời giá trị như thế nào?

Để biết được giá trị thực sự của điện mặt trời và nó mang lại hiệu quả như thế nào, có tốt để đầu tư hay không thì chúng ta cần phải so sánh những lợi ích mà nó mang lại với các phương pháp khác để biết rõ hơn.

Hiện nay, các đơn vị cung cấp đều sẽ khuyên các chủ đầu tư là hộ gia đình nên sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới để giảm chi phí điện hàng tháng mà vẫn có thể bán phần điện sản xuất dư ra cho công ty điện lực quốc gia. Hãy thử so sánh chi phí trọn đời của hệ thống điện mặt trời và chi phí mua điện lưới, bạn sẽ biết được có nên đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời hay không.

Hệ thống điện năng lượng mặt trời mang lại giá trị cao về mặt kinh tế

Ví dụ bạn lấy mốc thời gian là 25 năm để tính chi phí đầu tư này, trước tiên hãy tìm hiểu giá điện lưới hiện nay ở nơi bạn sống là bao nhiêu, đừng quên phải xác định mức tiêu thụ điện trung bình trong 1 năm của gia đình nữa nhé. Sau khi có số liệu rồi, hãy tính tổng chi phí điện mua từ lưới điện trong 25 năm của bạn là bao nhiêu (chú ý giá điện theo từng bậc, sử dụng càng nhiều thì chi phí càng cao).

Tiếp theo hãy tính toán chi phí đầu tư cho một hệ thống điện năng lượng mặt trời hiện nay là bao nhiêu. Trước tiên bạn cần phải xác định quy mô lắp đặt, căn cứ vào mức độ tiêu thụ điện năng trung bình trong một tháng của gia đình để xác định công suất lắp đặt. Với một hộ gia đình thông thường thì thường sẽ sử dụng mức điện năng dưới 5kWp, với một hệ thống như vậy hiện nay sẽ có giá đầu tư lắp đặt khoảng 60 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với trước đây

Tiếp đến, hãy ước tính các chi phí liên quan như vận hành hệ thống và các chi phí phát sinh khi sử dụng điện trong 25 năm. Một số chi phí như bảo trì, vệ sinh, thay biến tần,… Các chi phí này có thể ước lượng khoảng 40 triệu đồng trong 25 năm, tính tổng lại thì đầu tư hệ thống điện mặt trời sẽ mất khoảng hơn 100 triệu trong 25 năm. Từ đó bạn có thể ước lượng và so sánh với chi phí khi mua điện lưới ít hơn rất nhiều.

Đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái

Đầu tư điện mặt trời hay mua điện lưới

Từ những so sánh trên, bạn có thể thấy việc đầu tư cho một hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái là không hề nhỏ, đối với một số gia đình thì việc đầu tư mạnh tay như vậy sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên rõ ràng có thể thấy rằng lợi ích kinh tế sau này nếu như đầu tư một hệ thống điện năng lượng mặt trời là rất lớn và lớn hơn nhiều khi mua điện lưới quốc gia.

Bên cạnh đó việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ giúp góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường, giảm lượng khí thải ra môi trường cũng như nâng tầm cuộc sống của gia đình bạn tốt hơn.

Tóm lại, đây là hệ thống rất đáng đầu tư, nhưng các bạn khi đầu tư cũng cần phải cân nhắc lựa chọn đơn vị cung cấp sản phẩm chất lượng và lắp đặt uy tín để tránh gặp phải những rủi ro về sản phẩm cũng như tiền bạc.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*