Sinh viên phục vụ nhà hàng: Bỏ túi tuyệt kỹ rót rượu vang chuẩn

Rót rượu vang chuyên nghiệp
Rót rượu vang chuyên nghiệp cũng là cách gây ấn tượng với thực khách

Rượu ngày nay quen thuộc với mọi người. Nó không chỉ được sử dụng trong những bữa tiệc sang trọng, mà còn được sử dụng rộng rãi hơn trong các bữa cơm thân mật của gia đình.“Thưởng thức rượu vang là một nghệ thuật. Và người thưởng thức nó là một nghệ sĩ.” Điều đó không sai. Nhưng bạn có biết, người rót rượu cũng là 1 nghệ sĩ hay không?

Những gì bạn thể hiện trước khách hàng hay bạn bè đều thể hiện phong cách và đẳng cấp của bạn. Sinh viên hiện nay cũng đang làm công việc làm thêm phục vụ nhà hàng khá phổ biến. Vì vậy, bạn cần biết thứ tự phục vụ rượu chuyên nghiệp nhất có thể.

Quá trình chuẩn bị trước khi rót rượu

Đây là các bước cơ bản. Bạn có thể bỏ qua các bước không cần thiết. Hãy nhớ rằng chỉ một vài bước là hoàn toàn không cần thiết.

Giữ rượu ở nhiệt độ thích hợp

Đây là một bước quan trọng. Đối với mỗi loại rượu, bạn phải giữ rượu ở nhiệt độ thích hợp. Khi uống rượu ở nhiệt độ thích hợp, bạn sẽ cảm nhận được hương thơm nhiều hơn.

Đối với rượu vang đỏ, nhiệt độ phục vụ là 17-21 ° C, trong khi đối với rượu vang trắng, bạn nên giữ nhiệt độ từ 7-14 ° C và 5-10 ° C đối với rượu vang bọt.

Mở nắp bần / nút chai

Nếu là chai vặn nút chai thì mở rượu vang quá dễ dàng. Bạn không phải lo lắng miễn là bạn nhớ, trong lúc thắt chặt nút chai, bạn nên nắm bao quanh cổ chai và đơn giản là vặn. Nút phía trên bản khắc sẽ tự mở ra. Nhớ là chỉ xoay phần cổ chai. Các chai rượu cần được giữ nguyên. Những chi tiết nhỏ này sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt bạn bè và khách hàng.

Vặn mở nắp rượu vang đúng cách
Vặn mở nắp rượu vang đúng cách là bước đầu tiên

Đối chai vang nút bần, việc mở nắp chai có thể khó hơn một chút, buộc bạn phải làm nhiều bước hơn. Chúng tôi chỉ muốn nhắc nhở bạn về những điều nhỏ nhặt.

Trước khi mở nắp bần, hãy mở được vòng thiếc, có thể xoắn hoặc cắt.

Khi ghim vặn mở nút chai, cố gắng ghim đứng thẳng và vặn qua tâm của nút. Điều này sẽ giúp bạn kéo nút chai dễ dàng hơn. Tránh làm vỡ hoặc gãy nút chai và làm cho bụi từ nút chai rơi xuống sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của rượu.

Nhớ đặt nút chai trở lại đĩa nhỏ và đặt nó trên bàn khách sau khi đã mở nắp.

Lau miệng chai

Đây là bước bạn có thể bỏ qua nếu đó là chai nút vặn, hoặc bạn có thể vặn mở nắp bần dễ dàng và không để lại bụi bám ở đầu nút chai.

Tuy nhiên, nếu bạn chuyên nghiệp từ đầu đến cuối Hãy thử bước lau bên ngoài và bên trong chai trước khi dùng, để cho thấy bạn là người cẩn thận và chu đáo.

Sử dụng decanter (bình thở)

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến cụm từ decanter hay bình thở rượu. Mục đích chính của decanter là để lắng cặn, hoặc để rượu tỏa ra nhiều mùi thơm hơn khi tiếp xúc với không khí.

Nghệ thuật rót rượu vang vào decanter
Nghệ thuật rót rượu vang vào decanter

Tuy nhiên, trong một nhà hàng rượu, ngoài mục đích chính đó thì họ thường sử dụng bình decanter để tăng thêm tính chuyên nghiệp cho dịch vụ và tính thẩm mỹ cho quá trình nếm rượu.

Hầu hết mọi người sử dụng decanter khi uống rượu vang đỏ, nhưng trong một số trường hợp, rượu vang trắng cũng có thể được sử dụng decanter nếu người phục vụ cảm thấy chai rượu này đang lạnh hơn bình thường. Giờ đây, decanter đã trở thành vật cứu cánh. Nó giúp người phục vụ câu giờ để đưa rượu trở lại nhiệt độ mong muốn.

Chuẩn bị rượu thích hợp

Đây là bước quan trọng không kém. Bạn cần cân nhắc những loại rượu cần phục vụ để chuẩn bị ly phù hợp.

Dù đó có là các loại rượu ngoại cao cấp nào, nhớ kiểm tra cẩn thận xem có mùi gì đặc biệt không, nếu có, cần được thay ngay trước khi phục vụ bàn. Hãy dùng khăn trắng lau để tránh vết bẩn. Nếu bạn dùng khăn lau chuyên dụng thì càng tốt. Nó sẽ hạn chế bụi bám vào hai bên chai.

Rót rượu đúng chuẩn

Nếu bạn đạt đến bước này, chứng tỏ rằng bạn đang đi đúng hướng.

Việc rót rượu sẽ không làm bạn lo lắng nếu bạn biết những điều sau:

Khi rót rượu, bạn nên làm thặt dứt khoát. Điều này sẽ ngăn không cho một giọt rượu nào rơi ra khỏi ly. Đừng quên kết hợp thao tác quay chai!

Sau mỗi lần rót, bạn nên dùng khăn trắng để lau miệng chai.

Cố gắng rót cân bằng. Mỗi chai nên rót khoảng 6 ly rượu, lượng rượu trong mỗi ly thường bằng 1/3 ly.

Rót rượu vang chuyên nghiệp
Rót rượu vang chuyên nghiệp cũng là cách gây ấn tượng với thực khách

Thứ tự rót rượu: bạn phải đi theo chiều kim đồng hồ. Hãy bắt đầu với người chọn chai. Nhưng chỉ đổ một lượng nhỏ, bởi vì có thể họ chỉ nếm thử để xem loại rượu họ chọn đúng như những gì họ nghĩ. Tiếp theo là tất cả những người phụ nữ trên bàn, sau đó những người đàn ông, và cuối cùng là trở lại với người đã nếm rượu trước.

Thứ tự rượu được phục vụ thường là vang sủi, vang trắng, vang hồng, vang đỏ và cuối cùng là rượu vang ngọt.

➤ Khám phá thêm: Các loại rượu Whisky tại WeWine

Những điều cần lưu ý khi rót rượu

Nếu khách uống gần hết ly rượu, nhân viên nên rót thêm rượu mà không cần đợi khách báo trước.

Để tránh trộn lẫn hương vị, bạn phải đổi ly của khách nếu rót hai loại rượu khác nhau. Không rót hai loại rượu vào cùng một ly.

Trong khi rót rượu vào ly, đảm bảo miệng chai cách miệng ly đủ xa.

Rượu nên được phục vụ trong vòng 3-4 giờ sau khi mở. Nếu để quá lâu, rượu sẽ bị oxy hóa. Hương vị sẽ không bao giờ giống nhau. Bạn có thể dùng nút cao su để giảm bớt không khí tiếp xúc với rượu.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*