Phân loại mệnh môn huyệt: Mệnh môn Hỏa, Mệnh môn Thủy

Mệnh môn huyệt
Huyệt Mạng môn (Nguồn: Internet)

Mệnh Môn Huyệt là một huyệt vị quan trọng với sự sinh tử của con người. Bởi nó có tác dụng rất lớn trong việc điều trị một số căn bệnh nguy hiểm. Do vị trí của huyệt vị này là căn nguyên cho sự ra đời của một sinh mệnh. Nên người ta thường nói đây là “cửa sinh tử” của con người. Mệnh môn không chỉ có một huyệt mà nó là một đôi. Nằm giữa hai huyệt Thận Du, Mệnh Môn cũng gồm có Mệnh Môn Hỏa và Mệnh Môn Thủy. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về hai loại Mệnh Môn Huyệt ngay dưới bài viết này nhé!

Mệnh môn huyệt vị là gì? 

Mệnh môn huyệt vị (Mạng Môn) là một huyệt đạo quan trọng của hệ bài tiết. Huyệt này thuộc huyệt vị thứ 4 và thuộc mạch Đốc. Vị trí của huyệt này nằm giữa hai huyệt Thận Du. Theo cuốn Trung Y Cương Mục, huyệt này là gốc cơ thể, quyết định trực tiếp sinh mệnh con người.

Phân loại huyệt Mạng Môn

Như đã đề cập ở trên, mệnh môn huyệt gồm hai huyệt vị đó là: Mệnh Môn Hỏa và Mệnh Môn Thủy. “Thủy là nguồn của muôn vật, hỏa là cha của muôn loài.” Vị trí của hai huyệt mệnh môn này nằm ở hai bên “thận âm” và “thận dương”. 

Mệnh môn huyệt
Huyệt Mạng Môn (Nguồn: Internet)

Mệnh Môn Hỏa 

Mệnh môn hỏa được xem như là một ngọn lửa của đèn kéo quân. Đèn mà tắt thì sinh mệnh của con người cũng không còn. Nó là trung tâm của Lục phũ ngũ tạng. Mệnh môn hỏa chấn bên thận dương “chân dương – chân hỏa”. 

Mệnh Môn hỏa là mệnh môn huyệt vị quyết định đến hoạt động sinh dục của cơ thể con người. Vì vậy, những triệu chứng về bệnh sinh dục thường là do mệnh môn hỏa bị ảnh hưởng. Một số triệu chứng có thể kể đến đó là: Mộng tinh, Liệt dương, Yếu sinh lý, Hoạt tinh, kinh nguyệt không đều, bế kinh,… 

Mệnh Môn Thủy

Huyệt mệnh môn thủy nằm ở vị trí bên trái chấn bên thận âm “chân âm – chân thủy”. Mệnh môn huyệt vị chân thủy chủ trị về sự chuyển hóa huyết dịch trong cơ thể con người. Do đó, vai trò của mệnh môn thủy là điều hòa huyết vận, hạn chế tình trạng tắt nghẽn mạch máu.

>>> Đọc thêm: Huyệt Trường Cường

Sự phối hợp giữa mệnh môn hỏa và mệnh môn thủy

Mệnh môn hỏa và mệnh môn thủy cần phải có sự hòa hợp lẫn nhau. Phải như vậy thì cơ thể mới có sự cân bằng và luôn được khỏe mạnh. Một bên thịnh, một bên suy sẽ làm mất thế và sinh ra nhiều bệnh tật. Theo thuyết Âm Dương, thì cần phải điều hòa Âm dương trong cơ thể là phương pháp chính để điều trị nhiều loại bệnh. 

Mệnh môn huyệt
Mệnh môn hỏa (Nguồn: Internet)

Ảnh hưởng của mệnh môn hỏa và mệnh môn thủy

Mệnh môn huyệt vị đại diện cho sự sinh hóa của con người. Tuy nhiên, sự cân bằng chính là không hơn không kém. Không nên để cho hỏa quá nhiều cũng như thủy quá nhiều và ngược lại. Những căn bệnh thường xuất hiện khi hỏa hư đó là:

  • Các bệnh về tiêu hóa: Tiêu hóa chậm chạp, sình bụng, khó tiêu…
  • Bệnh về lông, tóc: Tóc yếu, mảnh, dễ rụng,…
  • Suy nhược cơ thể: Mặt mày xanh xao, cơ thể gầy lại, chậm chạp, da mặt không được săn khít,…
  • Bệnh về hoạt động sinh dục: Di tinh, Mộng tinh, Chậm kinh, Kinh nguyệt không đều, tiểu đêm, tiểu dắt, tiểu són, khó thụ thai, sinh lý yếu,…
  • Cơ thể lạnh lẽo, thường xuyên bị nôn nữa, nhưng ra mô hồi trộm…
  • Bệnh về xương khớp: Đau lưng, mỏi gối, tay chân lạnh, cơ thể không thể hấp thụ canxi: răng lung lay hoặc rụng, thường xuyên bị ù tai…
  • Những căn bệnh về đường hô hấp: Khó thở, Suyễn…

Phương pháp tác động lên Mạng Môn Huyệt vị hiện đại, đơn giản

Phương pháp truyền thống

Theo Y học cổ truyền, khi có dấu hiệu được kể trên, thì các y sĩ sẽ dùng phương pháp tác động lên huyệt. Một số phương pháp phổ biến đó là: Day huyệt, bấm huyệt và châm cứu. Tuy nhiên các phương pháp này đòi hỏi người có kinh nghiệm. 

Nhưng không phải cứ có biểu hiện mới cần tác động. Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta có thể tác động để tăng cường sức khỏe. Và phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm có thể xảy ra. Do đó, ta cần phương pháp đơn giản hơn.

Phương pháp hiện đại

Đây là phương pháp sử dụng con lăn nhiệt Hecquyn tác động lên mệnh môn huyệt. Cấu tạo của con lăn nhiệt bao gồm hệ thống gai silicon. Hệ thống này sẽ tác động trực tiếp lên da, khớp và thân kinh. Từ đó giúp cho sức khỏe được cải thiện. Ưu điểm lớn nhất của con lăn nhiệt Hecquyn chính là bản thân người bệnh có thể tự sử dụng. Không chỉ tác động lên huyệt vị mệnh môn mà còn nhiều huyệt vị quan trọng khác.

Mệnh môn huyệt
Con lăn nhiệt Hecquyn (Nguồn: Internet)

Dù là trước đây hay bây giờ thì phương pháp tác động lên huyệt vị vẫn được sử dụng phổ biến. Điều này đã chứng tỏ được tầm quan trọng của mỗi huyệt vị trên cơ thể. Âm Dương tuần hoàn, điều hòa sinh khí trên cơ thể, giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bài viết trên đây vừa chia sẻ đến các bạn những vấn đề về Mệnh Môn huyệt vị. Và phân loại Mệnh Môn Hỏa và Mệnh Môn Thủy. Hi vọng bài viết trên sẽ phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của quý đọc giả. Nếu bạn muốn tìm hiểu hiểu thêm về các huyệt vị quan trọng trên cơ thể, hay cần tư vấn về con lăn nhiệt Hecquyn thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi tại: conlannhiet.com.vn

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*