Cách sạc và sử dụng bình ắc quy đúng cách, an toàn nhất

Sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn như thế nào?
Sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn như thế nào?

Ắc quy Đồng Nai là thương hiệu ắc quy có tiếng trên thị trường Việt Nam, được sản xuất bởi Công ty Cổ phần Ắc quy Miền Nam (PINACO), là đơn vị hàng đầu thương hiệu ắc quy tại Việt Nam. Bình ắc quy Đồng Nai là sản phẩm đã được đông đảo khách hàng tin dùng và uy tín cao.

Cách sử dụng và bảo dưỡng ắc quy Đồng Nai

Châm nước

Với ắc quy nước bên trong, chúng ta phải thường xuyên kiểm tra mực nước của ắc quy, cần bổ sung nước ngay khi mực nước bên trong giảm xuống mức cho phép vì không được nạp đầy ắc quy kịp thời sẽ làm mất khả năng dẫn điện, rút ngắn tuổi thọ.

Sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn như thế nào?
Sạc bình ắc quy đúng cách, an toàn như thế nào?

Đối với bình ắc quy Đồng Nai mới không có dung dịch bên trong trong quá trình sử dụng. Việc đầu tiên cần làm là lấy dung dịch axit sunfuric H2SO4 loãng có tỷ trọng 1,28 (đối với ắc quy xe máy) hoặc 1.255 – 1.270 (đối với ắc quy ô tô), đổ vào ngăn chứa ắc quy ở vạch UPPER trên vỏ bình, và chờ khoảng 15 phút để dung dịch được nhúng vào miếng đệm trước khi sạc.

Sạc với một ampe bằng 1/10 dung lượng pin. Thời gian sạc cho một viên pin mới khoảng 30 phút là đủ. Khi mức bùn giảm không đều trong các ngăn, dung dịch phải được bổ sung đầy đủ và thường xuyên vào khoang.

Thông thường, khi mua ắc quy ở một nhà cung cấp, họ đã  thêm dung dịch vào sẵn. Do đó, khi sử dụng, bạn không cần thêm nước, chỉ cần sạc pin và sử dụng.

Khi dung dịch bị cạn kiệt trong quá trình sử dụng, chỉ nên dùng nước tinh khiết để đổ đầy bình ở UPPER, tránh đổ thêm dung dịch vì sẽ làm tăng nồng độ chất điện giải. Nồng độ axit tăng làm sunfat hóa các tấm điện cực dẫn đến làm hỏng bình.

Không để mực dung dịch trong khoang chứa giảm xuống thấp hơn mức LOWER, chỉ sử dụng nước để đổ đầy. Trước khi tháo vỏ, vệ sinh bên ngoài pin để tránh bụi bẩn vào ngăn chứa pin.

Nạp điện ắc quy

Phải sạc lại ắc quy khi ắc quy tại Đồng Nai bị yếu với dòng nạp bằng 1/10 dung lượng ắc quy. Khi không sử dụng trong một thời gian dài, bình ắc quy vẫn cần được sạc định kỳ (hàng tháng) sau 5 đến 10 giờ.

Nạp điện ắc quy an toàn
Nạp điện ắc quy an toàn

Cách tháo lắp bình ắc quy

  • Tắt nguồn an toàn khi tháo hoặc lắp pin:
  • Khi tháo ắc quy, Ngắt kết nối cáp khỏi cực âm trước.
  • Khi lắp đặt bình, đấu nối cực dương trước.

Cảnh báo

  • Chỉ thêm nước, tuyệt đối không thêm axit.
  • Tránh sử dụng pin có mức điện phân thấp hơn LOWER LEVER vì có thể gây cháy, nổ.
  • Không thêm quá vạch LUPPER LEVEL vì có thể tràn ra ngoài gây hư hỏng, cháy nổ.
  • Không đặt gần những vật dễ bắt lửa, dễ bắt lửa.
  • Nếu dung dịch axit bắn vào mắt hoặc tiếp xúc trực tiếp với da, xả lại bằng nước sạch. Sau đó đến gặp bác sĩ để điều trị.
  • Bảo quản pin ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh xa độ ẩm và ánh nắng trực tiếp.
  • Để bình điện ắc quy tránh xa tầm tay trẻ em.

Lưu ý khi sạc pin bình ắc quy Đồng Nai

Một vấn đề mà nhiều người rất quan tâm khi mua pin đó là thời lượng pin. Để giúp tăng tuổi thọ của pin, khi sạc pin, bạn phải chú ý đến một số yếu tố:

Nhiệt độ của pin trong quá trình sạc là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự an toàn và tuổi thọ của pin. Nhiệt độ của pin cần được kiểm tra và đo ít nhất 1 giờ một lần, xem bộ sạc có tự động hay không. Nếu nhiệt độ vượt quá 40 độ C, ngay lập tức giảm dòng sạc để giảm nhiệt độ của pin.

Đặc biệt là đối với những bộ sạc acquy 12V không tự động, nhiều người cần hoàn thành bước 1 để hoàn tất quá trình sạc, tuy nhiên bạn vẫn nên thực hiện đầy đủ giai đoạn 2 để đảm bảo pin đã được sạc đầy.

Sạc điện bình ắc quy Đồng Nai
Sạc điện bình ắc quy Đồng Nai

Nên nạp dòng lớn hay dòng nhỏ cho ắc quy?

Để đảm bảo một phương pháp sạc an toàn và hiệu quả, người dùng nên sạc dòng điện lớn hay dòng điện nhỏ? Thực tế, dòng sạc nhiều hay ít còn phụ thuộc vào tần suất hoạt động của ắc quy. Nếu pin phải hoạt động mạnh và nhanh, dòng sạc nhỏ sẽ mất nhiều thời gian để pin được sạc đầy và không thể sử dụng trong trường hợp khẩn cấp

Việc sạc quá mức cường độ dòng điện sẽ rút ngắn thời gian sạc pin nhưng lại làm tăng nhiệt độ của pin. Đặc biệt là Một số phản ứng sẽ xảy ra ở cực dương và cực âm của bình. Những phản ứng này và nhiệt độ tăng cao làm cho ắc quy dễ phát nổ, hư hỏng bộ sạc và có thể gây hại cho người dùng.

Dòng điện nạp ắc quy hợp lý
Dòng điện nạp ắc quy hợp lý

Nếu điều kiện thời gian cho phép, các chuyên gia khuyến nghị dòng sạc nhỏ cho pin. Cách sạc này sẽ giúp tăng tuổi thọ của pin. Điều này đảm bảo sự an toàn của pin.

Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc chủ xe sẽ phải đầu tư nhiều bình ắc quy cùng lúc, gây tốn kém. Ngoài ra, nếu xảy ra mất điện trong quá trình sạc, dòng điện sẽ làm gián đoạn quá trình sạc, đôi khi sẽ gây rủi ro cháy nổ.

Vì vậy phụ thuộc vào thời gian, yêu cầu sử dụng và tần suất hoạt động của pin, người dùng nên cân nhắc lựa chọn dòng sạc phù hợp.

» Tham khảo: Giá bình ắc quy 12V 100Ah tại Thiên Phát Đạt Batterry

Có nên xả định kỳ để tăng tuổi thọ cho ắc quy?

Nhiều ý kiến ​​cho rằng việc sạc và xả không liên tục sẽ làm tăng tuổi thọ của pin, trên thực tế vẫn chưa có nghiên cứu hay bằng chứng nào chứng minh cho nhận định này. Vì pin không có hiện tượng vừa sạc vừa xả như nhiều loại pin nên việc phóng điện ngắt quãng không có tác dụng gì.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như mất điện sau khi sử dụng bình thường, việc xả ắc quy cũng có một số ý nghĩa. Điều này sẽ loại bỏ chì sunfat có trong tấm bản cực.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*