Quy trình thi công hệ thống cơ điện công nghiệp

thi công hệ thống cơ điện

Thiết kế thi công hệ thống cơ điện là một phần vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Hiện nay nhu cầu hệ thống điện của các khu công nghiệp, nhà máy lớn nên tìm giải pháp thiết kế tốt nhất, tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả cao nhất.

thi công hệ thống cơ điện

Quy trình thi công lắp đặt hệ thống điện công nghiệp

Việc lắp đặt thi công hệ thống cơ điện công nghiệp là lĩnh vực xây dựng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động của nhà máy sau này. Quá trình thi công phải được thực hiện đúng bước, đúng giai đoạn, bao gồm 5 điều sau:

Chuẩn bị trang thiết bị sử dụng

Bước đầu tiên khi xây dựng và lắp đặt hệ thống điện công nghiệp là bạn phải chuẩn bị những thiết bị cần thiết. Hệ thống điện công nghiệp rất khác so với hệ thống điện dân dụng.

Vì vậy, nhà máy cần phải có một số thiết bị và vật liệu điện công nghiệp cụ thể.

  • Máy biến áp: Do sử dụng điện công nghiệp cao áp. Vì vậy khi lắp đặt thi công hệ thống cơ điện công nghiệp cần phải có phần biến áp để nguồn điện sử dụng ổn định và an toàn trong máy.
  • Dây dẫn điện: Chuẩn bị đầy đủ các loại dây điện 3 pha và 1 pha để dẫn điện từ bên ngoài và bên trong nhà máy.
  • Tủ điện nhà xưởng công nghiệp: Tủ lớn dùng làm tủ điện điều khiển tủ phân phối điện, hệ thống điện, máy móc.
  • Các thiết bị bảo vệ hệ thống: rơ le, Aptomat, cầu dao … sẽ giúp bảo vệ hệ thống và mang lại sự an toàn cho người sử dụng.
  • Các thiết bị tín hiệu: đèn báo, chuông, v.v. Thông báo về tình trạng hoạt động hoặc khi có sự cố của hệ thống.

thi công hệ thống cơ điện Phú Hải

Khảo sát công trình, nhận thông tin khách hàng

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các thiết bị máy móc phục vụ lắp đặt thi công hệ thống cơ điện nhà máy. Đơn vị thi công cần đến trực tiếp công trình và địa điểm mà mình sẽ thực hiện. Nhờ đó, đơn vị mới có thể đo đạc, kiểm tra và đưa ra những tính toán chính xác, phù hợp.

Ngoài ra, đơn vị thi công hệ thống cơ điện cũng cần quan tâm đến yêu cầu của khách hàng và các đặc điểm của ngành thương mại. Từ đó đưa ra phương án phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm cho hệ thống điện của nhà máy.

Tiến hành ra bản vẽ thiết kế hệ thống điện công nghiệp

Có khả năng thi công lắp đặt hệ thống điện công nghiệp chính xác, tiêu chuẩn và hiệu quả. Đầu tiên, chúng ta cần một bản thiết kế hệ thống điện phù hợp và đầy đủ.

Biểu đồ này cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tuân thủ các tiêu chuẩn bản vẽ, ngôn ngữ và ký hiệu được sử dụng trong bản vẽ kỹ thuật
  • Đảm bảo mức độ an toàn về điện trong quá trình thi công và vận hành.
  • Cam kết năng lực hoạt động đáp ứng khả năng và hiệu quả của chủ thể kinh doanh.
  • Tính toán chi phí để tối ưu và tiết kiệm nhất.

làm hệ thống cơ điện

Để đáp ứng các tiêu chí trên, đơn vị thi công cần lắp đặt hệ thống theo thông số đo đạc, yêu cầu của khách hàng, tính chất ngành nghề… Từ đó có thể lập thiết kế lắp đặt hệ thống. Hệ thống điện công nghiệp tiêu chuẩn nhất.

Sau khi thiết kế xong, đơn vị thi công cần gửi doanh nghiệp duyệt. Doanh nghiệp sẽ kiểm tra, xem xét mức độ hiệu quả, chi phí… Nếu hai bên chốt được bản thiết kế này thì bước tiếp theo sẽ là “thi công”.

Thi công lắp đặt hệ thống điện công nghiệp

Lắp đặt thi công hệ thống cơ điện quan trọng nhất trong suốt quá trình. Trong quá trình thi công, đơn vị thực hiện cần đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tiến hành thi công theo bản vẽ thiết kế đã được phê duyệt.
  • Đảm bảo sự an toàn của hệ thống trong quá trình vận hành.
  • Chú trọng đến hiệu quả hoạt động của các thiết bị trong hệ thống.
  • Dễ dàng phục vụ và bảo trì hệ thống điện công nghiệp sau này.

Để đảm bảo công trình đạt tiêu chuẩn, đáp ứng các tiêu chuẩn trên. Doanh nghiệp nên có đội ngũ kỹ thuật có chuyên môn cao về điện hoặc chọn đơn vị bên ngoài như Phú Hải JSC. Có thể nói, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thi công lắp đặt hệ thống điện công nghiệp,  Phú Hải cam kết mang đến những hệ thống điện an toàn – tiết kiệm hiệu quả.

làm hệ thống cơ điện Phú Hải

Hoàn thành, nghiệm thu và kiểm tra

Sau quá trình thi công hệ thống cơ điện công nghiệp còn một công đoạn cuối cùng là hoàn thiện. Tức là các bài kiểm tra hệ thống được chạy, nghiệm thu và bàn giao cho doanh nghiệp. Ở bước này, đơn vị thi công sẽ tiến hành chạy thử để xem hệ thống điện và máy móc có hoạt động đúng công suất tính toán hay không. Ngoài ra, hệ thống điện cần đảm bảo an toàn, hiệu quả và nhiều tiêu chuẩn khác.

Khi hệ thống ổn định và an toàn vượt qua bài kiểm tra, thiết bị sẽ chuyển hệ thống điện sau khi lắp đặt hệ thống điện công nghiệp và bắt đầu giai đoạn bảo hành, bảo trì.

Những tiêu chí cần có của một hệ thống điện công nghiệp

Như đã nói ở trên, để được chấp nhận, một hệ thống điện công nghiệp được lắp đặt cần đáp ứng một số tiêu chí. Có thể liệt kê các tiêu chuẩn cần đảm bảo đối với hệ thống điện công nghiệp như sau:

  • An toàn khi sử dụng: Thiết bị phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn điện; tránh những nguy hiểm trong quá trình vận hành và sử dụng.
  • Hệ thống vận hành trơn tru và hiệu quả: Tiêu chuẩn này sẽ được đo lường bằng khả năng làm việc của toàn bộ hệ thống. Điều đặc biệt quan trọng là tránh ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất của doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí vận hành: Cần tính toán chính xác công suất và quy mô mặt bằng. Sử dụng thiết bị phù hợp và sắp xếp hợp lý để không lãng phí điện năng.
  • Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia: Hệ thống điện sử dụng phải đảm bảo các tiêu chuẩn TCVN 7447-5-51: 2010, TCBN 394: 2007 và các tiêu chuẩn khác.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*