SEO là gì? Tầm quan trọng của SEO trong Marketing

Lợi ích của SEO là gì

Khi bước chân vào lĩnh vực Digital Marketing, chắc hẳn, ai cũng đã nghe qua về thuật ngữ SEO. Đây được xem như là một khái niệm vô cùng quan trọng mà bất cứ ai quan tâm đến lĩnh lực này đều phải nắm rõ. Có thể là người mới, chưa biết gì hoặc đã biết những khái niệm cơ bản thì bài viết dưới đây sẽ vô cùng thích hợp vì nó cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan hơn, bao quát hơn. Tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi SEO là gì? Tại sao SEO lại quan trọng đối với doanh nghiệp? Hãy cùng tìm hiểu bài viết bên dưới.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO là quá trình giúp nâng cao thứ hạng của website trên bảng công cụ tìm kiếm để người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin hơn. Nghĩa là, khi tìm kiếm thông tin website hoặc bài viết của bạn sẽ xuất hiện trong các thứ tự đầu tiên (thường là từ 1 đến 10).

Một số công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay có thể kể đến như : Google, Bing, Yahoo,… Tuy nhiên, tại Việt Nam, Google được dùng nhiều nhất nên có thể hiểu SEO là quá trình giúp đưa thứ hạng của website lên TOP Google.

SEO là gì
Hai yếu tố quan trọng trong việc thực hiện SEO là SEO Onpage và SEO Offpage.

SEO Onpage

SEO Onpage được xem là một hoạt động mà chúng ta tác động trực tiếp trên website của mình. Bao gồm việc tối ưu các nội dung trên website như từ khoá, thẻ HTML, cấu trúc URL, liên kết nội bộ, hiệu suất trang,…

Việc thực SEO Onpage dễ kiểm soát hơn vì ta có thể thay đổi và tối ưu nó ngay trên chính website của mình.

SEO Offpage

Về SEO Offpage, đây là việc thực hiện các hoạt động diễn ra bên ngoài trang web của bạn. Có thể là các thủ thuật xây dựng các liên kết (backlink) trỏ về website, marketing trên các kênh social media, các tương tác xã hội,… Quá trình này tốn kém nhiều thời gian và công sức để có thể giúp quảng bá website của bạn. Đồng thời, phải thật sự cẩn thận, tỉ mỉ vì nếu không thực hiện đúng các quy định mà Google đề ra thì website của bạn sẽ bị phạt.

Ngày nay, việc thực hiện SEO Offpage được tiến hành chủ yếu thông qua backlink. Tuy nhiên, nhiều công ty mới chưa có nguồn liên kết chất lượng thì có thể thay thế bằng cách sử dụng các social. Đây là một nguồn tài nguyên tốt nếu bạn biết cách tận dụng nó. Bên cạnh đó, quá trình này phải đi kèm với việc thực hiện SEO Onpage thì mới có hiệu quả.

Lợi ích của SEO trong Marketing

Tiết kiệm chi phí

Bên cạnh việc thực hiện SEO, Google còn cho phép hiển thị quảng cáo ở trang đầu bảng kết quả tìm kiếm gọi là Google Ads. Đây là dịch vụ mà Google cung cấp cho những đối tượng mong muốn đưa trang web lên top đầu mà không đủ nội lực để thực hiện SEO. Cụ thể, khi thực hiện chạy quảng cáo bạn trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột ( Pay per click).

Ví dụ: Bạn đặt lệnh trả 1$ cho mỗi lượt nhấp chuột, mỗi ngày bạn có trung bình 100 lượt nhấp thì chi phí phải trả 1 ngày là 100$ và chi phí chi cho việc quảng cáo mỗi năm lên đến 365.000 $. Một con số thật lớn đúng không? Vậy tại sao một số doanh nghiệp lại chạy quảng cáo trong khi nó tốn kém chi phí như vậy? Câu trả lời nằm ở ngân sách và mục đích của doanh nghiệp. Nếu như doanh nghiệp đủ ngân sách để chạy quảng cáo, cần lượng lớn traffic trong thời gian ngắn hoặc chỉ đơn giản là quảng bá cho một chiến dịch ngắn hạn thì Google Adword là một công cụ hữu ích.

Nếu không phải là những vấn đề trên, hãy thực hiện SEO, nó vừa miễn phí vừa đem đến cho bạn một lượng truy cập ổn định và lâu dài.

Lợi ích của SEO là gì
Lợi ích của SEO mang lại cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Nếu như website của bạn xuất hiện trong top đầu của Google thì người dùng sẽ nhận định bạn đang là chuyên gia trong lĩnh vực này. Hay khi bạn tìm kiếm thông tin, bạn luôn luôn nghĩ rằng những trang web xuất hiện trên trang đầu là nơi cung cấp thông tin uy tín nhất. Chính vì thế, cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google sẽ giúp bạn định vị thương hiệu một cách chắc chắn hơn trong tâm trí khách hàng.

Phát triển lượng khách hàng tiềm năng

SEO mang đến cơ hội cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn, bởi khi thực hiện tìm kiếm khách hàng sẽ truy cập vào những trang web có lượng truy cập tự nhiên cao (thường từ top 1 đến top 10). Theo báo cáo của Advanced Web Ranking (11-2020), website đứng ở top 1 thì tỷ lệ click vào sẽ trên 30% số lần hiển thị, top 2 trên 15% và top 3 trên 8% . Đồng thời, không phải khách hàng nào cũng chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm một thông tin duy nhất trên 1 trang, mà từ đó ta có thể điều hướng khách hàng đến nhiều trang web khác hơn giúp tăng cơ hội kinh doanh.

Các loại hình SEO phổ biến

  • SEO Local: Giúp website dễ dàng hiển thị khi người dùng tìm kiếm trên Google.
  • SEO App: Giúp cho việc quảng bá thương hiệu trên các thiết bị di động diễn ra dễ dàng hơn.
  • SEO hình ảnh: Tối ưu hoá hình ảnh giúp website nâng cao thứ hạng trên bảng tìm kiếm hoặc trên các công cụ hình ảnh.
các loại hình SEO
Có 6 loại hình SEO phổ biến hiện nay
  • SEO tổng thể: Là việc thực hiện tối ưu hoá toàn bộ trang web theo các tiêu chí của Google nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng và tăng độ tin cậy cho website.
  • SEO từ khoá: Tập trung vào việc thực hiện các công việc liên quan đến đưa từ khoá lên top Google.
  • SEO Social: Sử dụng các kênh mạng xã hội (Facebook, Youtube) để SEO cho website của mình.

Quy trình SEO chuyên nghiệp từ A-Z

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá

Thông thường, khách hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm thông qua từ khoá. Do đó, cần nghiên cứu kỹ càng xem xu hướng từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để biết tại sao họ lại dẫn đầu trong lĩnh vực này và những bộ từ khoá nào thường được sử dụng. Có thể sử dụng một số công cụ để nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner, Semrush,… có cả phần mềm miễn phí và trả phí.

Bước 2: Kiểm tra, đánh giá website

Để có hướng đi phù hợp cho việc triển khai nội dung lên website, chúng ta cần kiểm tra những yếu tố onpage và offpage của trang để có cái nhìn phù hợp.

quy trình seo
Quy trình SEO website chuẩn nhất

Bước 3: Tiến hành xây dựng content cho website

Để là SEO thành công thì nội dung tốt là một yêu cầu bắt buộc. Xây dựng nội dung phải làm sao để không nhồi nhét từ khóa cũng như khi đọc không cảm thấy khó chịu.

Bước 4: Tối ưu hoá Onpage

Tối ưu các nội dung liên quan đến trang web như:

  • URL: URL nên chứa từ khoá chính, ngắn gọn đầy đủ nội dung
  • Title, Meta: Nên đặt từ khóa liên quan từ khoá chính, độ dài phù hợp, tự nhiên
  • Thẻ Heading: Các thẻ Heading cũng cần phải chứa các từ khoá SEO và sắp xếp cho phù hợp
  • Tối ưu hình ảnh: Google có thể nhận biết rất nhanh nội dung chữ tuy nhiên đối với hình ảnh thì google chưa thể làm được do đó cần có văn bản thay thế (thẻ Alt). Hình ảnh cũng cần được tối ưu về size, định dạng, dung lượng.

Bước 5: Tối ưu hóa Offpage

Xây dựng hệ thống backlink mạnh mẽ là một trong những cách giúp tăng thứ hạng. Backlinks được xem như một phiếu bầu cho website của bạn. Càng nhiều backlink trỏ vào nghĩa là trang web sẽ được Google đánh giá là chất lượng. Tuy nhiên, không phải cứ tạo ra hàng trăm, hàng ngàn backlink là tốt mà điều đó còn phụ thuộc vào nguồn backlink đó có chất lượng hay không, khi đi link building có vi phạm quy tắc của Google không. Quá trình này tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Bước 6: Phân tích và đo lường kết quả

Đây cũng là bước cuối cùng trong quy trình SEO. Hiện nay, có một số công cụ hỗ trợ kiểm tra kết quả SEO. Trong đó, 2 công cụ mà tôi cảm thấy quan trọng đó chính là Google Analytics và Search Console. Thông qua việc phân tích website, hai công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những kết quả chính xác nhất.

Một số công cụ hỗ trợ SEO hiệu quả 

Công cụ phân tích website

Google Analytic

Như tôi đã nói ở trên, công cụ đầu tiên mà tôi phải kể đến chính là Google Analytics. Nó giúp phân tích một cách chi tiết nhất hoạt động trên website. Nhờ đó tôi có thể hiểu rõ được trang web của mình cũng như là hành vi của người tiêu dùng.

Công cụ SEO
Công cụ phân tích dữ liệu website

Ưu điểm:

  • Khả năng hiển thị cao
  • Hoàn toàn miễn phí
  • Sử dụng trên nhiều thiết bị

Công cụ phân tích backlink

1. Ahrefs

Hiện nay, Ahrefs là một trong những công cụ đắc lực nhất hỗ trợ các SEOer. Nó giúp bạn phân tích thứ hạng các trang web, nghiên cứu từ khoá và tình trạng SEO.

Ưu điểm:

  • Lượng Backlinks lớn
  • Đa dạng các tính năng
  • Có thể nghiên cứu từ khoá trên nhiều nền tảng không chỉ riêng Google

Nhược điểm

  • Chi phí để trả cho việc sử dụng Ahrefs khá cao. Nhưng nếu chỉ sử dụng mức cơ bản thì sẽ gặp rất nhiều hạn chế về số lượng dự án,…
  • Tốc độ xử lý chưa được nhanh
Công cụ phân tích backlink
Công cụ phân tích backlink hiệu quả

2. SEMrush

Tương tự như Ahrefs, SEMrush cũng bao gồm nhiều tính năng hỗ trợ cho website. Cụ thể phải kể đến như phân tích lượng truy cập, kiểm tra backlink, nghiên cứu từ khoá,…

Ưu điểm:

  1. Cơ sở dữ liệu từ khoá lớn
  2. Tích hợp với cả Google Analytic, Google My Business,…
  3. Chi phí hợp lí hơn và có nhiều gói để mua hơn
  4. Hoạt động nhanh hơn

Nhược điểm

  • Độ tin cậy từ khoá chưa cao
  • Số liệu phân tích backlink chỉ mang tính tương đương

Công cụ tối ưu Onpage

SEOQuake

Đây là công cụ hữu ích giúp bạn biết được các yếu tố onpage của website đã ổn chưa và là công cụ hoàn toàn miễn phí.

Ngoài ra còn rất nhiều phần mềm bổ ích khác.

Một số thuật toán Google SEOer cần biết 

Thuật toán Panda

Thuật toán này sẽ lại bỏ những website có nội dung không chất lượng, spam, copy,… Các trang web đã bị Panda xử lý khó có được thứ hạng cao trên bảng tìm kiếm.

Thuật toán Penguin

Penguin sẽ thẳng tay đối với những trang web cố tình thao túng liên kết, đưa 1 lượng lớn backlink không chất lượng trỏ vào website.

Thuật toán Google SEOer cần biết
Các thuật toán Google cần nắm vững

Thuật toán Hummingbird

Những bài viết có mục đích nhồi nhét từ khoá hoặc đưa vào từ khoá không chính xác thì sẽ bị phạt

Thuật toán Pigeon

Một trang web thiết lập Google Business không đúng cách, thông tin doanh nghiệp không rõ ràng cũng sẽ bị thuật toán này xử lý.

Thuật toán Google Mobile

Đây là một thuật toán yêu cầu website phải thân thiện với thiết bị di động. Nghĩa là, trang web được tạo ra có kích thước chữ quá lớn, dùng hình ảnh bị bể, không có chế độ xem cho di động thì được coi là vi phạm thuật toán.

Thuật toán Fred

Đối tượng mà Fred nhắm vào chính là những website chứa quá nhiều quảng cáo, nội dung spam. Nếu vi phạm thì chắc chắn trang web của bạn sẽ giảm traffic đáng kể đó.

Những kỹ năng cần có để trở thành một SEOer chuyên nghiệp

Kỹ năng viết

Nhiều người hay nghĩ rằng làm SEO chỉ đơn giản là việc tối ưu hoá website về onpage, offpage,… mà không cần phải biết viết content. Hay họ cho rằng, đó là việc của những người làm Content không liên quan đến mình. Quan điểm trên là một sai lầm. Thợ xây nhà giỏi không chỉ phải nắm rõ cấu trúc bên ngoài của ngôi nhà, mà còn phải xây làm sao cho nó phù hợp tương quan với cấu trúc bên trong. Vậy, nếu không hiểu nội dung bên trong ngôi nhà thì làm sao thiết kế cho tương xứng phù hợp. Thế nên, không phải tự nhiên có câu nói: “Content is King”.

Hơn nữa, Content là yếu tố quan trọng để tiếp cận khách hàng. Thông tin truyền tải đến họ càng sâu, càng bổ ích thì đó chính là cầu nối đem đến cho chúng ta cơ hội không chỉ hiểu họ mà còn có thể khơi gợi thêm nhu cầu của họ.

Cho nên hãy cố gắng trau dồi Content nhiều nhất có thể hoặc ít nhất là nắm rõ cấu trúc content sao cho chuẩn SEO bạn nhé.

kỹ năng SEO
Kỹ năng viết Content chuẩn SEO

Kỹ năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định

Bất kỳ một dự án SEO nào đều có chiến lược thực hiện khác nhau. Không nhất quán cũng không trùng lặp ở một quy trình nào. Do đó yêu cầu đặt ra là bạn phải luôn luôn có những quyết định liên tục.

Khi thực hiện SEO, bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh và phải giải quyết nó. Bởi, không có một công việc nào hoàn toàn dễ dàng mà thành công được mà tất cả phải dựa vào sự nỗ lực, khả năng đối mặt và giải quyết vấn đề. Chỉ khi vượt qua được bạn mới có thể đạt được những điều mà bản thân mong muốn.

Google luôn đổi mới từng ngày, điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải quyết định thật nhiều để linh hoạt đối phó với sự thay đổi đó. Khi có quyết đoán, bạn sẽ trở thành đầu tàu giúp cho những toa tàu khác được vận hành một cách hiệu quả, trơn tru.

Kỹ năng phân tích chuyên sâu

SEO không phải là một công việc dễ làm nhưng bạn sẽ thích nó khi thật sự tìm tòi học hỏi. Nếu cảm thấy chỉ cần những kiến thức cơ bản là tôi có thể làm SEO được, thì mãi mãi bạn không thể thành công trên con đường này. Ngoài ra, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về những mảng khác của Marketing Online như Google Ads, Facebook Ads, Content,… để bổ sung cho bản thân.

Kiến thức là vô hạn nên hãy cố gắng học hỏi thật nhiều bạn nhé.

Kỹ năng giao tiếp

Đây có thể xem là kỹ năng vô cùng quan trọng trong bất cứ ngành nghề nào. Để hiểu người khác nói gì là một chuyện, nhưng để truyền đạt đến người khác lại là một việc đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn nữa. Thông tin được truyền đi phải làm sao chứa đựng tất cả sắc thái, nội dung mà người truyền đạt muốn nói. Đó là điều kiện tiên quyết để có thể SEO thành công. Phải nói gì với cấp trên, đồng nghiệp, phải làm sao để khách hàng hiểu dự án SEO tiến hành như thế nào (nếu bạn là agency hay freelancer) là một điều mà các SEOer bắt buộc phải làm được.

>> Gia nhập công ty Agency SEO giúp các SEOer phát triển nhanh chóng các kỹ năng trên. Bạn có thể xem review công ty GOBRANDING (Agency chuyên cung cấp các dịch vụ thương hiệu số, đặc biệt là SEO) từ các bạn sinh viên thực tập và nhân viên đã làm việc tại đây.

Trên đây là tất cả những gì tôi muốn chia sẻ với tất cả mọi người. Hy vọng với bài viết trên, những ai đã biết SEO hoặc những bạn mong muốn bước chân vào ngành nghề này sẽ có cái nhìn tổng quan hơn. Nếu thật sự yêu thích hãy mạnh dạng khám phá. Chúc các bạn thành công.

Tìm hiểu ngay: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*