Quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai năm 2022, tầm nhìn năm 2050

THÔNG TIN QUY HOẠCH NHƠN TRẠCH ĐỒNG NAI NĂM 2022

Nhơn Trạch ĐỒNG NAI đóng vai trò là đô thị vệ tinh của TP.HCM. Theo quy hoạch vùng đô thị TP.HCM, Đồng Nai có 3 đô thị là: Thành Phố Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và Thị Xã.Long Khánh. Đánh giá một cách khách quan về không gian phát triển đô thị này, chuyên gia cho rằng ít nơi có được, đặc biệt là đô thị Nhơn Trạch. Bởi chỉ cần xây dựngdựng cầu Cát Lái thì Nhơn Trạch sẽ phát triển tương tự như quận 2 của Thành Phố Thủ Đức, thậm chí phát triển đô thị ở Nhơn Trạch đẹp hơn rất nhiều so với Nam Sài Gòn vì nơi đây địa thế tốt.

quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai
              Bản đồ quy hoạch Nhơn Trạch, Đồng Nai năm 2035, tầm nhìn năm 2050

Theo bản đồ quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai  năm 2035 – 2050, thì Huyện sẽ có khu trung tâm Thành phố mới mở rộng với diện tích 2500 ha. Khu trung tâm này được nằm trên 4 địa bàn đó là 4 xã Long Tân, Phú Thạnh, Phú Hội, Vĩnh Thanh.

Trong đó, thì địa bàn xã Long Tân chiếm diện tích là 1227 ha,Phú Thạnh chiếm 698 ha, Phú Hội chiếm  520 ha, cuối cùng là Vĩnh Thanh chiếm 64 ha. Dự tính đến năm 2035 khu trung tâm Nhơn Trạch sẽ thu hút hơn 96,8 ngàn người đến đây sinh sống.

Với số vốn dự kiến đầu tư cho kế hoạch lần này rơi vào khoảng 7,7 nghìn tỷ đồng và được sử dụng từ nay cho đến năm 2030.

QUY HOẠCH NHƠN TRẠCH ĐỒNG NAI PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Tại Nhơn Trạch Đồng Nai quy hoạch phát triển kinh tế được định hướng theo tổ chức không gian các khu vực theo các chức năng khác nhau. Cụ thể là:

Khu trung tâm hành chính – văn hóa được thiết kế với kiến trúc vô cùng  độc đáo, kết hợp với các khu trung tâm thương mại, du lịch hình thành nên trục không gian liên hoàn trong trung tâm đô thị mới.

Khu trung tâm thương mại – dịch vụ với một thiết kế nổi bật là đặc trưng về tầng cao và cả khối tích. Khu vực này sẽ tích hợp được giữa giao thông công cộng và các hoạt động thương mại đầu mới sẽ tạo thành không gian linh hoạt để tổ chức các sự kiện lớn.

Bên cạnh đó, Nhơn Trạch cũng được xác định được các khu vực cần phát triển đô thị tập trung, từ đó thúc đẩy nền kinh tế huyện đi lên, đồng thời vạch ra những định hướng phát triển kinh tế công nghiệp đã được Chính phủ phê duyệt như là:

  • Tổng đất công nghiệp – TTCN là khoảng 3460 ha.
  • Lấp đầy KCN Ông Kèo, KCN Nhơn Trạch Đồng Nai và cụm tiểu thủ công nghiệp Phú Thạnh, Vĩnh Thanh Đồng Nai
  • Xây dựng khu dịch vụ hậu cần của cảng Phước An với quy mô lên đến 300 ha.

QUY HOẠCH NHƠN TRẠCH ĐỒNG NAI PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ

Theo bản đồ của huyện Nhơn Trạch Đồng Nai thì huyện sẽ trở thành một khu đô thị công nghiệp cảng, đồng thời cũng sẽ là đô thị vệ tinh TP.HCM của cả vùng kinh tế trọng tâm phía Nam. Theo định hướng đến năm 2025, đô thị này sẽ có quy mô dân số lên đến khoảng 280.000 người, tỷ lệ đô thị hóa là 65%; tầm nhìn đến năm 2035, dân số ước tính rơi vào khoảng 360.000 người, tỷ lệ đô thị hóa lên tới 70%.

Theo như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không gian đô thị mới huyện Nhơn Trạch Đồng Nai được chia thành 8 khu vực chính đó là: có 3 khu vực phát triển công nghiệp, 4 khu vực phát triển đô thị cảng, dịch vụ hậu cần và 1 khu vực bảo tồn sinh thái rừng ngập mặn.

Khu Vực 1:

Khu vực này với tổng diện tích đất 2.500. Đây sẽ là khu vực  trung tâm hành chính – chính trị – văn hóa của Nhơn Trạch, thuộc những xã Phú Hội, Phú Thạnh, Vĩnh Thanh, Long Tân, đây cũng là đô thị “lõi”, hạt nhân phát triển đô thị mới.

Quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai
         Quy hoạch Nhơn Trạch khu vực 1 để xây dựng nhà ở và phát triển đô thị mới

Khu vực 2:

Thuộc các xã gồm Long Tân, Long Thọ, Phước An, Vĩnh Thanh, Phú Đông, Phú Thạnh và Đại Phước là khu vực dải đô thị vành đai có diện tích đất làlà 7608 ha. Khu vực 22 này có chức năng phát triển thành khu trung tâm hành chính mới sắp tới, trung tâm thương mại – dịch vụ, công viên vui chơi, giải trí, nhà ở xã hội và đô thị mới hiện đại nhất.

Khu vực 3:

Là khu vực thuộc dải đô thị ven sông Đồng Nai, thuộc địa phận các xã: Phú Hội, Phước Thiền, Long Tân và Hiệp Phước. Chức năng của khu vực 3 này là phát triển trung tâm dịch vụ du lịch, khu vực trường đại học, y tế cấp vùng, đô thị sinh thái, bảo vệ cho cảnh quan hành lang sông Đồng Nai. Khu vực 3 này có diện tích khoảng 4523 ha.

Khu vực 4:

Là một khu vực có  dân cư hiện hữu thuộc các xã Phú Hội, Phước Thiền, Hiệp Phước và Long Thọ với diện tích đất là khoảng 1.911 ha. Tại khu vực 4 này sẽ cải tạo chỉnh trang cho khu dân cư hiện hữu, hạn chế mở rộng phát triển khu dân cư về phía Bắc để bảo vệ hành lang xanh dọc kênh rạch.

Khu vực 5:

Là khu công nghiệp Nhơn Trạch Đồng Nai, thuộc địa bàn các xã Phước Thiền, Phú Hội, Long Tân, Hiệp Phước, Long Thọ, Phước An. Khu này sẽ xây dựng là các nhà máy công nghiệp, khu cây xanh cách ly, trung tâm dịch vụ và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật với tổng diện tích khu vực khoảng 3.463 ha.

Quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai
Quy hoạch Nhơn Trạch khu vực 5 để xây dựng các nhà máy công nghiệp, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật

Khu vực 6:

Là khu vực sinh thái ven sông Nhà Bè và sông Lòng Tàu thuộc các xã Phú Hữu, Phước Khánh, Phước Khánh, Vĩnh Thanh và Phước An với tổng diện tích đất rơi vào khoảng 9238 ha. Khu vực này với  mục tiêu phát triển khu cảng,  khu du lịch sinh thái và công nghiệp hậu cảng.

Khu vực 7:

Là khu vực phân khu dịch vụ hậu cần cảng và cảng Phước An, thuộc các xã Long Thọ và Phước An với tổng diện tích khoảng 3238 ha. Với mục tiêu phát triển cảng – hậu cần cảng Phước An gắn với cảng Gò Dầu, Phú Mỹ, Gò Dầu với diện tích khoảng 558 ha và duy trì các vùng đệm bảo vệ rừng ngập mặn ven con sông Thị Vải.

Khu vực 8:

Là một khu vực vùng bảo tồn rừng ngập mặn, thuộc xã Phước An có tổng diện tích đất tự nhiên là khoảng 8588 ha. Khu vực này bảo tồn vùng sinh thái tự nhiên rừng ngập mặn xã Phước An gắn với phát triển các điểm dịch vụ du lịch sinh với thái quy mô nhỏ.

QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG HẠ TẦNG VẬN TẢI

Sân bay quốc tế Long Thành với diện tích 5000 ha, mức vốn đầu tư 6,7 tỷ USD, có công suất tiếp đón 80-100 triệu hành khách mỗi năm. Dự kiến, sân bay Long Thành sẽ chính thức vào hoạt động trong năm 2025.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với chiều dài khoảng 77,6km, đi qua 6 xã của huyện Long Thành Đồng Nai. Tuyến cao tốc này được thiết kế là đường cao tốc loại A, tốc độ theo kế hoạch là 100-120 km/h gồm có 6 làn xe, sẽ được khởi công xây dựng trong thời gian tới đây.

Cao tốc Bến Lức – Nhơn Trạch Đồng Nai với chiều dài 58km, thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, nối huyện Bến Lức (Long An) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) giúp giảm tải áp lực cho quốc lộ 1A và quốc lộ 51.

Cầu nối Cát Lái nối TP.HCM và Nhơn Trạch với tổng mức đầu tư lên đến 7200 tỷ đồng, được thiết kế hiện đại và thu hút nhiều nhà đầu tư nhất trong quy hoạch đô thị Nhơn Trạch Đồng Nai. Công trình đã được khởi công vào năm 2020 và sẽ sớm được hoàn thành trong thời gian tới đây.

Đường vành đai 3, 4 của TP.HCM đi qua địa bàn Nhơn Trạch có chiều dài  tới 97,7km, điểm đầu tại cao tốc Bến Lức – Long Thành, đi qua 4 tỉnh thành: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An.

KẾT LUẬN

Theo bản đồ qui mô quy hoạch Nhơn Trạch Đồng Nai, huyện sẽ trở thành một trong những khu đô thị hiện đại và trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Đồng Nai với dịch vụ – thương mại, bất động sản phát triển. Nếu bạn muốn về đất Nhơn Trạch tỉnh Đồng NaiNai để đầu tư và thu lợi nhuận, Công ty Địa Ốc Thuận Lộc sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

 

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*