Hướng dẫn bảo dưỡng bê tông đúng cách

bảo dưỡng bê tông

Một công trình hoàn thiện phải là một công trình đạt các tiêu chuẩn an toàn, bền vững. Có rất nhiều yếu tố cần quan tâm nhưng trong số đó yếu tố đầu tiên cũng là tiên quyết nhất để minh chứng cho một công trình vững chãi đó chính là bê tông. Trong quá trình đổ bê tông, các nguyên vật liệu đều đảm bảo chất lượng nhưng lại không cho ra chất lượng bê tông tốt. Có thể do bạn đã bỏ qua bước bảo dưỡng bê tông đúng cách.

Vậy bảo dưỡng bê tông là gì?

Sau khi quá trình đổ bê tông hoàn tất, tùy thuộc vào thời tiết và khối lượng bê tông trong thời điểm đó, sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để bê tông khô lại. Bảo dưỡng bê tông là quá trình thường xuyên giữ ẩm cho khối bê tông tươi sau khi đổ, bằng cách tưới nước lên bê tông. Việc làm này sẽ giúp xi măng đông lại từ từ và đạt được khả năng chịu nén theo tiêu chuẩn mác, kéo dài tuổi thọ cho bê tông.

bảo dưỡng bê tông là gì

Tưới nước lên bề mặt bê tông

Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng bê tông

Trong một môi trường có thời tiết nắng nóng hơn 40 độ C, nước trong bể tông sẽ dễ bị bốc hơi. Không đáp ứng đủ lượng nước cho quá trình đóng rắn, sẽ gây ra hiện tượng bê tông chết, bị nứt nẻ

Một khối bê tông chất lượng là được đóng rắn trong môi trường ẩm và không có va chạm. Mặc dù bề mặt bê tông đã khô, se lại nhưng bên trong quá trình đóng rắn vẫn tiếp tục. Để đảm bảo độ ẩm thích hợp cần thường xuyên tưới nước lên bề mặt để bê tông đạt được cường độ chịu nén tối đa.

Xem ngay: Top 8 vật liệu xây dựng nhà máy dẫn đầu xu hướng 2022

Các cách bảo dưỡng bê tông đúng cách

Phủ lớp nilon mỏng

Ngay sau khi quá trình xoa mặt làm láng bề mặt bê tông thì cách dưỡng ẩm tốt nhất ở thời điểm này đó chính là trải lên một lớp bạt nilon để giữ lại được lượng nước trong giai đoạn đầu của quá trình thủy hóa. Lớp nilon này sẽ ngăn cách ánh nắng trực tiếp chiếu vào bê tông làm bốc hơi nước.

cách bảo dưỡng bê tông

Phủ lớp nilon mỏng

Giữ nguyên cốt pha tại chỗ

Một cách bảo dưỡng bê tông hiệu quả đó chính là giữ nguyên cốt pha, vì thành phần của cốt pha có khả năng giữ ẩm rất tốt. Có thể tưới nước trực tiếp vào cốp pha. Trong một số trường hợp thời tiết quá nóng ván cốp pha phải được tưới đẫm nước để duy trì khả năng cung cấp ẩm cho bê tông.

bảo dưỡng bê tông đúng cách

Giữ nguyên cốt pha

Phun nước và ngâm nước giữ độ ẩm

Phun nước vào cốt pha gỗ là cách duy trì độ ẩm tốt nhất. Trong trường hợp đổ bê tông nền hay mái có bề mặt thuận lợi, có thể xây gạch bao quanh mặt phẳng rồi ngâm nước.

Chú ý:

  • Sau khi đổ bê tông 2 tiếng, cần bảo dưỡng bằng cách tưới nước lên bề mặt nilon đã che phủ mặt bê tông, lưu ý tưới với cường suất nhỏ và không tưới xuống mặt bê tông.
  • Sau 24 tiếng, có thể bơm ngập để ngâm bê tông đối với những địa hình thuận lợi có be bờ. Hoặc tưới theo chu kỳ 3 tiếng 1 lần, và duy trì ít nhất 7 ngày sau khi thi công đổ bê tông.

Phun nước giữ độ ẩm

Phun nước giữ độ ẩm

Xem thêm: https://hrcvietnam.vn/bao-gia-tam-tuong-chong-chay-chong-tham-203.htm

Thời điểm thích hợp để tháo dỡ cốt pha

Chỉ tháo cốp pha khi cấu kiện bên trong có dấu hiệu đã đạt đủ sức bền vật liệu và có khả năng chống chịu tốt. Cốp pha để càng lâu càng tốt, thông thường trong khoảng 3 đến 4 tuần là có thể tháo dỡ tính ở điều kiện nhiệt độ (20 độ C đến 30 độ C)

Tháo dỡ cốt pha sau thời hạn cho phép để tránh các nguy cơ rủi ro không muốn. Và sau khi tháo dỡ bê tông cũng cần khoảng 28 ngày mới đủ cường độ chịu tải trọng lớn hơn.

Tháo dỡ cốt pha

Tháo dỡ cốt pha

Qua bài viết này chúng ta có thể thấy được rằng, đổ bê tông chất lượng đạt các chỉ số tiêu chuẩn không chỉ cần nguyên vật liệu tốt và còn cách chúng ta vận hành và bảo dưỡng đúng cách. Mọi khâu có thể hoàn hảo nhưng lượt bỏ giai đoạn bảo dưỡng là vô cùng rủi ro, khiến cho công trình bị rạn nứt thậm chí chất lượng bê tông không tốt gây sụp đổ. Chính vì thế, nên chú trọng các khâu đặc biệt là bảo dưỡng bê tông đúng cách.

Truy cập ngay website hrcvietnam.com để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về chuyên ngành.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*