Dụng cụ đo điện trở là gì? Cách sử dụng dụng cụ đo điện trở

Thiết bị đo điện trở là cái tên còn khá xa lạ với chúng ta hiện nay. Đây là một loại sản phẩm thuộc hàng phòng sạch và hàng cơ khí, chuyên sử dụng ở trong các công ty, xưởng sản xuất tại Việt Nam. Vậy dụng cụ đo điện là gì? Có mấy cách sử dụng dụng cụ đo điện trở hiện nay. Hãy cùng https://patek.com.vn/ tìm hiểu bên dưới bài viết này ngay nhé!

Thiết bị đo điện trở

Để hiểu thiết bị đo điện trở cần biết được điện trở là gì. Điện trở hay còn gọi đó là Resistor, là linh kiện điện tử thụ động gồm 2 tiếp điểm kết nối và nó đặc trưng cho khả năng cản trở dòng điện chạy qua nhiều hoặc ít.

Điện trở thực tế có thể cấu tạo từ nhiều thành phần riêng rẽ và có rất nhiều hình dạng khác nhau, ngoài ra điện trở còn có thể tích hợp ở trong các vi mạch IC. Điện trở là loại linh kiện phổ biến nhất trong mạng lưới điện và các mạch điện tử. Để phân biệt các loại điện trở thì nhà sản xuất phải ký hiệu trên nó, phân loại dựa trên khả năng nó chống chịu, trở kháng….

Dung cu do dien tro
Thiết bị đo điện trở

Trên bề mặt của một vật liệu sẽ luôn luôn tồn tại 2 đại lượng đặc trưng đó là điện trở và điện trường. Để hạn chế tối đa sự phóng điện thì cần phải kiểm soát điện trở để cho dòng điện chạy qua không quá nhanh và cũng không quá chậm mà vẫn có thể đảm bảo việc điện tích sau khi bị mất cân bằng phải tiêu tán đi, phương pháp chính là dùng vật liệu truyền dẫn tĩnh điện. Vì vậy, muốn kiểm tra được điều đó thì cần dùng thiết bị mới nhất mà có thể kiểm tra được điện trở vật liệu nằm trong ngưỡng nào. Từ đó, thiết bị đo điện trở sẽ được hình thành.

Sản phẩm thiết bị đo điện trở phổ biến nhất hiện nay

Thiết bị máy đo điện trở cách điện hiện nay ở trên thị trường có khá nhiều loại khác nhau như:

Thiết bị đo điện trở cách điện của Hioki bao gồm có 2 loại: IR4053-10 và  IR3455 5. Với sản phẩm thiết bị đo điện trở cách điện của Hioki có những tính năng đó là: Dải thử nghiệm điện áp và lên đến 5,00 kV từ 250 V DC; PI (Phân cực Index) và DAR (Tỷ lệ hấp thụ của điện môi) tự động tính toán/hiển thị các chức năng bộ nhớ; Đo cách điện của thiết bị điện áp cao (như là máy biến áp, dây cáp và động cơ); Dữ liệu để giảm việc ghi chú viết tay; đèn LED quy mô phát sáng; Phạm vi cách đo rộng, có thể lên đến 10 TΩ và Mở rộng phạm vi nhiệt độ từ -10 ℃ đến 50 ℃.

Dung cu do dien tro
Sản phẩm thiết bị đo điện trở phổ biến nhất hiện nay

Thiết bị đo điện trở ở trên bề mặt: Dùng để đo điện trở bề mặt sản phẩm, kiểm soát tĩnh phát hiện được khả năng chống tĩnh điện. Loại thiết bị này có các thông số như: Nhiệt độ hoạt động: 0 ℃ ~ 100 ℃; Kích thước: 170mm X 100mm X 40mm; Dải đo điện trở: 10^3-10^12Ω; Nguồn Pin: 9 volts; Độ ẩm tương đối: 0% ~ 100%; Độ chính xác: ± 5%; Trọng lượng: 350g.

>>>>> Tham khảo thêm ampe kìm đo điện trở đất tại Công ty TNHH Kỹ Thuật và Thiết Bị Thái Bình Dương

Cách đo điện trở đơn giản đúng kỹ thuật

Cách đo điện trở gián tiếp:

Điện trở cách điện bao nhiêu là đạt chuẩn? Bằng cách này bạn có thể dùng thiết bị đo điện trở bằng cách điện Megomet hoặc là sử dụng Vôn kế hay ampe kế. Sau đó xác định dòng điện rò tại các mức điện áp tiêu chuẩn đó là: 500V, 2500V, 5000V với công thức dưới đây:

Rcđ = Uđ/ Irò

Trong đó: 

  • Rcđ là điện trở cách (MΩ)
  • Uđ là điện áp một chiều được đặt vào trong cách điện (V)
  • Irò: là dòng điện rò đo được (A).
Dung cu do dien tro
Cách đo điện trở đơn giản đúng kỹ thuật

Cách đo điện trở trực tiếp:

Với phương pháp này thì bạn cũng có thể dùng trực tiếp đồng hồ Megomet để đo thông số của điện trở bằng cách điện giữa hai đầu dây và vỏ máy. Với cách này chúng ta có thể  áp dụng cho những nguồn điện áp ở trên các cực để đo từ 500V đến 5000V tùy thuộc nhu cầu của mỗi người.

>>>> Tham khảo thêm máy phân tích chất lượng điện năng ngay tại Công ty TNHH Kỹ Thuật và Thiết Bị Thái Bình Dương

Những lưu ý khi thực hiện việc đo điện trở giữa các pha

Một điều bạn đọc nên lưu ý chính là tất cả những thao tác liên quan đến điện đều phải đặt an toàn lên hàng đầu. Trước khi thực hiện bạn cần kiểm tra xem nguồn điện của thiết bị đã được ngắt hẳn hay chưa? Tốt nhất bạn nên cách ly hoàn toàn các nguồn điện áp cũng như là vỏ máy với đất.

Đồng thời, nhằm tránh sai số và tăng cường độ chính xác cho kết quả đo được thì bạn cần phải vệ sinh bề mặt cách điện bên ngoài của thiết bị được đo. Kiểm tra nguồn điện và đầu nối dây đo của Megomet xem đã đúng chuẩn hay chưa, có đảm bảo an toàn đúng kỹ thuật không?

Trên đây, Công ty TNHH Kỹ Thuật và Thiết Bị Thái Bình Dương giới thiệu một số cách đo điện trở đơn giản và đúng kỹ thuật nhất cho các bạn cùng tham khảo nhé. Hãy nhớ trước khi thực hiện phải cẩn thận về điện, tắt hết nguồn điện không cần thiết đến để tránh đi những điều không mong muốn nhé.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*