Cách kết nối amply với tivi đơn giản, nhanh chóng

Kết nối amply với tivi

Ngày hay, hầu hết mọi nhà đều sở hữu cho mình ít nhất một chiếc tivi và amply. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ nghĩ đến việc kết nối hai thiết bị này lại với nhau chưa? Sự kết hợp giữa tivi và hệ thống ampli giúp âm thanh phát ra được to và rõ tiếng hơn mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng. Bài viết này, hifilife.vn sẽ chia sẻ đến bạn cách kết nối amply và tivi đơn giản nhất để ai cũng có thể thực hiện.

Tìm hiểu về amply

Trước khi đi vào phần chính cách thực hiện kết nối tivi với amply, chúng tôi sẽ giới thiệu sơ qua về thiết bị này để bạn có thể nắm bắt nhanh hơn ở những phần sau. Hiểu một cách đơn giản, ampli là dụng cụ có nhiệm vụ tiếp nhận âm thanh sau đó khuếch đại và truyền đến thiết bị đầu ra như loa, tai nghe,…

Kết nối amply với tivi để khuếch đại âm thanh
Amply khuếch đại âm thanh

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ampli với đa dạng giá thành và mục đích sử dụng khác nhau đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người. Amply được phân loại theo nhiều tiêu chí. Tuy nhiên, đa phần chúng được phân chia chủ yếu dựa vào chức năng với 5 loại cơ bản như sau:

  • Amply tiền khuếch đại: Đây là thiết bị quan trọng trong hệ thống âm thanh giúp cân bằng và điều chỉnh âm lượng. Nhiệm vụ chính của thiết bị này là khuếch đại tín hiệu nhỏ từ nguồn phát đầu đĩa lên mức cao hơn sau đó truyền vào amply công suất.
  • Amply khuếch đại công suất: Công cụ này có khả năng khuếch đại âm thanh ra loa với công suất mạnh và chất lượng nhất. Chúng thường được phối hợp cùng bàn mixer karaoke để đem lại hiệu quả cao nhất và khả năng điều chỉnh, kiểm soát âm thanh linh hoạt hơn. Đúng với tên gọi của nó, amply khuếch đại công suất có nhiệm vụ nâng cao tín hiệu ở mức vừa lên mức cao hơn và truyền ra loa phát.
  • Integrated Amply: Đây là loại tích hợp giữa tiền khuếch đại và khuếch đại công suất. Một trong những ưu điểm lớn nhất của amply này là dễ sử dụng và có thể làm việc cùng lúc với nhiều thiết bị điện tử khác nhau.
  • Dual mono Amply: Chúng cũng là một dạng tương tự như amply tích hợp có cấu tạo tương tự gồm 2 kênh phải là trái nhưng nằm chung trong vỏ máy. Mặc dù có cấu tạo giống nhau nhưng lại hoạt động độc lập song song với nhau.
  • Monoblock Amply: Hiện nay, loại amply này chiếm khoảng 95% số lượng amply trên thế giới. Tương tự như amply tích hợp nhưng hai kênh của nó nằm tách biệt ở hai vỏ máy bởi vậy nó khá cồng kềnh trong việc di chuyển.

Đọc thêm: Pre amli là gì? Đặc điểm của pre ampli

Mục đích kết nối amply và tivi

Ngày nay, con người rất ít khi sử dụng hệ thống âm thanh một cách riêng lẻ mà thường kết hợp chúng lại với nhau tạo nên một chỉnh thể đầy đủ mang lại nhiều trải nghiệm tiện ích hơn. Cụ thể khi bạn kết nối amply với tivi sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Kết nối để nghe nhạc âm thanh hay, to rõ, không bị rè và sống động hơn.
  • Phối hợp amply với tivi để phục vụ nhu cầu xem phim, giải trí.
  • Đối với những ai đam mê ca hát, việc kết nối tivi và amply giúp chất lượng âm thanh tốt hơn, tín hiệu truyền ra ổn định, tự nhiên nhất mà không một thiết bị nào có thể thay thế được.
Kết nối amply với tivi là cách làm phổ biến
Kết nối amply với tivi là cách làm phổ biến

Cách kết nối amply với tivi đơn giản

Không thể phủ nhận rằng khi amply với tivi được kết nối với nhau thì chất lượng âm thanh sẽ được cải thiện đáng kể. Vậy làm thế nào để kết hợp 2 thiết bị này với nhau một cách chuẩn xác nhất. Dưới đây là một số cách kết nối amply và loa đơn giản nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Kết nối bằng cổng Optical

Dây cáp Optical còn gọi là cáp quang được dùng dây kết nối âm thanh được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chúng được cấu tạo bởi phần vỏ bao bên ngoài được sơn bằng hợp chất duraflex giúp tín hiệu không bị nhiễu trong quá trình truyền tải. Cáp quang cho phép xuất âm thanh từ tivi sang amply hoặc từ tivi ra loa mà chất lượng vẫn giữ nguyên, độ chân thực cao như ban đầu.

Kết nối amply với tivi bằng cổng Optical
Kết nối bằng cổng Optical

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, dòng tivi thông minh sử dụng khá phổ biến thay thế dần các thiết bị đời cũ. Vì thế mà kết nối qua cổng Optical cũng dần thông dụng hơn. Cách kết nối tivi với amply qua cổng Optical được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Cắm dây cáp vào vị trí Optical được tích hợp trên tivi. Tùy từng dòng tivi có cách phân bổ vị trí cổng khác nhau vì vậy bạn hãy chú ý tìm thật kỹ nhé.
  • Bước 2: Cắm đầu còn lại của dây cáp vào vị trí tương tự trên amply.

Thông tin thêm: Cách chỉnh amply đơn giản dễ thực hiện 

Cách kết nối tivi và amply qua cổng HDMI

Đây là phương pháp được nhiều người sử dụng nhất vì nó mang lại hiệu quả cao nhất. Với cách kết nối này, âm thanh được truyền ra ngoài với kết quả cực kỳ chuẩn xác cũng như thuận tiện và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, để áp dụng cách kết nối này thiết bị tivi và amply của bạn phải được tích hợp cổng HDMI (ARC) là cổng cho phép xuất ngược âm thanh ra loa hay amply. Cách kết nối amply và loa qua cổng HDMI gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cắm một đầu cáp vào cổng HDMI (ARC) trên thiết bị tivi.
  • Bước 2: Bạn cắm phần đầu dây còn lại của cáp HDMI vào chính xác cổng của amply.
  • Bước 3: Cuối cùng, để xuất âm thanh từ tivi ra amply, bạn cần ấn nút INPUT, SOURCE hoặc nút có hình mũi tên để lựa chọn đầu ra là cổng HDMI.
Kết nối qua cổng HDMI
Kết nối qua cổng HDMI

Cáp AV dùng kết nối tivi với amply

Cáp AV (Composite) là thiết bị trung gian có công dụng truyền tải thông tin âm thanh qua lại giữa các công cụ với nhau. Dây cáp này được phân biệt bằng hai đầu với hai màu sắc khác nhau là trắng và đỏ giúp người dùng không bị nhầm lẫn. Cách kết nối amply và tivi được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn cần xác định vị trí cắm trên tivi là cổng Audio Out có hai màu trắng và đỏ nằm cạnh nhau.
  • Bước 2: Với hai đầu dây còn lại, bạn tiến hành cắm vào cổng Audio In để hoàn tất việc kết nối.
Cắm cáp AV khi kết nối amply với tivi
Kết nối bằng cáp AV

Kết nối bằng dây jack 3.5mm

Đây là một trong những cách phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn vì chúng rất đơn giản và đa số các dòng amply, tivi đều có thể kết nối được. Bạn chỉ cần tìm cổng có dòng chữ Audio Out và cắm hai đầu cáp của 2 thiết bị là xong.

Kết nối bằng jack 3.5mm
Kết nối bằng jack 3.5mm

Trên đây là bài viết hướng dẫn cách kết nối amply và tivi đơn giản mà ai cũng có thể thực hiến tại nhà. Hy vọng với những thông tin mà Hifi Life đã cung cấp sẽ giúp bạn kết nối các thiết bị thành công mang lại trải nghiệm tuyệt vời.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*