Nguyên tắc phối màu quần áo nam nữ cơ bản bạn cần nắm

Màu sắc là một yếu tố quan trọng nhất trong thời trang. Nó có thể giúp bạn từ chưa đẹp thành người đẹp và ngược lại. Bài viết sau đây của chúng tôi nhằm chia sẻ đến bạn các nguyên tắc phối màu quần áo mà bạn nên biết.

Phối trang phục theo quy luật bánh xe màu sắc

Nguyên tắc bánh xe màu sắc được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế, hội họa và cả thời trang. Những gam màu được sắp xếp theo quy luật có mối quan hệ với nhau. Chính vì thế, dựa vào đây bạn có thể mix vô vàn bộ quần áo đẹp khác nhau.

Khái niệm

Trước khi tìm hiểu các nguyên tắc phối màu quần áo theo quy luật bánh xe, bạn cần hiểu rõ định nghĩa của chúng. Cách mix đồ này còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như bảng phối màu quần áo, vòng tròn màu sắc,… Nó được cấu tạo bằng hình tròn, trong đó các màu sắc được sắp xếp dựa trên nét tương đồng với nhau. Dựa vào bảng màu, bạn có tạo ra nhiều cách phối quần áo độc đáo khác nhau.

Quy luật bánh xe màu sắc trong nguyên tắc phối màu
Quy luật bánh xe màu sắc

Nguyên tắc phối màu tương phản

Trên bánh màu sắc, những cặp màu đối diện nhau được coi là tương phản. Khi kết hợp với nhau, quần áo của bạn trông nổi bật và có gu hơn rất nhiều. Ngoài ra, các cặp màu tương phản còn phối hợp, bổ sung cho nhau làm cả tổng thể hài hòa hơn rất nhiều. Chính vì thế, đây là sự lựa chọn cực kỳ phù hợp với những cô nàng cá tính, trẻ trung, nhí nhảnh.

Nguyên tắc phối màu tương phản
Nguyên tắc phối màu tương phản

Một số cặp màu tương phản thường được nhiều người sử dụng như xanh lá – đỏ, vàng tươi – tím,… Nguyên tắc này áp dụng được cho mọi đối tượng dù bạn là nam hay nữ.

Phối quần áo có màu sắc tương đồng

Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa 3 màu liên tiếp nhau trên vòng tròn màu sắc tạo nên bộ trang phục nhã nhặn với màu sắc cực kỳ thu hút. Tuy có sự pha trộn của nhiều màu sắc khác nhau nhưng chúng không hề rối mắt, ngược lại rất êm dịu, mang lại phong cách thời trang tinh tế.

Phối màu quần áo tương đồng
Phối màu quần áo tương đồng

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn cho mình một màu chủ đạo cụ thể. Màu này được ưu tiên sử dụng nhiều nhất và các màu còn lại chỉ hỗ trợ mà thôi. Sau đó, kế tiếp là sắc màu kém quan trọng hơn màu chính một ít và màu thứ ba dùng cho những chi tiết hay phụ kiện nhỏ trong bộ trang phục.

Xem thêm: Nguyên tắc phối đồ công sở nữ đẹp cá tính

Nguyên tắc phối màu quần áo bổ túc bộ ba

Với cách phối đồ này, bạn chỉ cần chọn ba màu trong vòng tròn bánh xe tạo thành tam giác đều như cam – xanh lá – tím, đỏ – xanh dương đậm – vàng,… Bởi vì, chúng nằm ở 3 góc khác nhau giúp bổ sung, tạo nên hệ thống tổng thể khá hài hòa nên đây là phương pháp mix màu đơn giản nhất trong hệ thống bảng màu. Cũng chính vì sự cân bằng này, đôi khi cảm giác nhàm chán, thiếu tính sáng tạo.

Nguyên tắc phối màu bổ túc bộ ba
Nguyên tắc phối màu bổ túc bộ ba

Mix quần áo theo màu liền kề

Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm về thời trang, việc phối cặp màu sắc liền kề nhau là sự lựa chọn an toàn. Với cách mix màu này, bộ trang phục của bạn trông nhã nhặn và thu hút hơn rất nhiều, tạo được cái nhìn thiện cảm từ đối phương.

Chọn phối màu với hai màu liền kề
Chọn phối màu với hai màu liền kề

Phối màu đơn sắc

Quy tắc này phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là khi bạn chưa hiểu rõ về lĩnh vực thời trang. Phối màu đơn sắc được sử dụng với duy nhất một màu chủ đạo hoặc có thể kết hợp thêm một vài gam màu khác để tạo nên sự khác biệt. Chính vì phương pháp này khá đơn giản nên đôi khi làm bạn nhàm chán, lúc này các phụ kiện đi kèm là biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Phối đồ cùng màu đơn sắc
Phối đồ cùng màu đơn sắc

Nguyên tắc phối màu quần áo bổ túc bộ bốn

Phương pháp này có cách thực hiện phức tạp nhất so với 5 nguyên tắc còn lại. Nhưng nếu bạn bỏ thời gian để thực hiện thì kết quả mang lại cực kỳ kinh ngạc đấy đặc biệt khi hiện nay thế giới đang ưa chuộng những màu sắc mới mẻ.

Phối màu bổ túc bộ bốn
Phối màu bổ túc bộ bốn

Cách phối được thực hiện với hai màu bổ túc trực tiếp. Đối đối nghịch đồng thời bổ sung cho nhau chính là điều đặc biệt nhất của phương pháp này.

Phương pháp phối màu quần áo cho nữ

Bên cạnh tham khảo các nguyên tắc phối màu quần áo nêu trên, các bạn nữ có thể áp dụng thêm một vài công thức khác.

Phối màu phù hợp với sắc tố da

Sắc tố da là đặc tính vốn có của làn da, không bị thay đổi do tác động của môi trường hay quy trình chăm sóc. Cơ thể con người có 3 sắc tố da cơ bản như sau:

  • Sắc tố da lạnh: Đường tĩnh mạch có màu xanh da trời hoặc tím. Da có biểu hiện đỏ và nóng rát khi tiếp xúc với ánh mặt trời.
  • Sắc tố da nóng: Khi bắt nắng, da dần chuyển sang màu nâu ấm và đường tĩnh mạch xuất hiện màu xanh lá.
  • Sắc tố da trung bình: Đây là sự tổng hợp giữa hai sắc tố da đã nêu ở phần trên. Vì thế nên đường tĩnh mạch bao gồm cả xanh da trời, xanh lá và tím.
Bảng phối màu quần áo nữ cơ bản
Bảng phối màu quần áo nữ cơ bản

Sau khi tìm hiểu sắc tố da của mình, việc tiếp theo chúng ta phối đồ theo từng loại khác nhau:

  • Sắc tố da lạnh: Phù hợp nhất với những tông màu lạnh và trung tính như xanh, tím, xám, nâu,…
  • Sắc tố da nóng: Các cô gái có tone da này cực kỳ thích hợp với những gam màu nóng như đỏ, cam, vàng,…
  • Sắc tố da trung bình: Nếu bạn là cô gái mang sắc tố da trung bình thì đó quả là điều may mắn. Bạn phù hợp các mọi trang phục đủ màu sắc khác nhau từ nóng ấm đến trầm lạnh.
Phối màu trung tính cho các cô nàng da lạnh
Phối màu trung tính cho các cô nàng da lạnh
Gam màu nóng cho cô gái có sắc tố da nóng
Gam màu nóng cho cô gái có sắc tố da nóng
Da trung bình phù hợp với mọi màu sắc
Da trung bình phù hợp với mọi màu sắc

Không phối quá ba màu sắc

Việc phối hợp quá nhiều màu sắc trong một bộ trang phục đó là điều cấm kỵ nhất. Bởi lẻ, kết hợp nhiều hơn ba màu mang lại cảm giác rối mắt và khó chịu cho người đối diện.

Tham khảo thêm: Vải đũi là gì? Vải đũi có nhăn không

Quy tắc phối màu quần áo nam

Không chỉ có phụ nữ mới cần phải ăn mặc đẹp mà phái nam cũng cần biết cách phối đồ để tạo nên gu thời trang riêng cho mình. Dưới đây là một vài bí quyết phối màu trang phục mà các chàng trai nên tham khảo.

Nguyên tắc phối màu quần áo nam với sơ mi trắng

Nhắc đến thời trang nam, ta có thể thấy sơ mi trắng chưa bao giờ hạ nhiệt. Nó có thể phối hợp cùng tất cả màu sắc và nhiều trang phục khác nhau. Chính vì vậy, các shop kinh doanh quần áo nam luôn có sự hiện diện của những chiếc sơ mi trắng.

Sơ mi trắng phối cùng quần tây
Sơ mi trắng phối cùng quần tây

Theo các thương hiệu thời trang, phối đồ cùng áo sơ mi rất đơn giản nhưng hiệu quả mang lại vô cùng cao. Chẳng hạn, bạn có thể mix cùng quần jean, áo khoác hoặc những phụ kiện đi kèm.

Áo sơ mi nam đơn giản, điển trai
Áo sơ mi nam đơn giản, điển trai

Quy tắc phối màu quần áo cùng gam màu xám

Màu xám tượng trưng cho sự thanh lịch, sang trọng nên rất được lòng các quý ông. Không những vậy, đây là màu không quá chói và có thể kết hợp cùng các tông còn lại. Chính vì vậy nếu muốn trải nghiệm phong cách thời trang rực rỡ, các chàng trai có thể phối hợp cùng gam màu sắc để làm dịu màu chủ đạo.

Áo xám nam trẻ trung
Áo xám nam trẻ trung
Trang phục xám kết hợp xanh jean cho nam
Trang phục xám kết hợp xanh jean cho nam

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên tắc phối màu quần áo mà bạn cần nắm rõ. Qua đó, chúng ta có thể thấy được mix trang phục không hề khó như tưởng tượng nếu bạn biết cách.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*