Tìm hiểu các loại chứng chỉ phổ biến nhất hiện nay

Các chứng chỉ sẽ có mục đích hướng người học và sử dụng tiếng Nhật khác nhau
Các chứng chỉ sẽ có mục đích hướng người học và sử dụng tiếng Nhật khác nhau

Hiện nay, tiếng Nhật đang được rất nhiều người Việt Nam theo học với nhiều mục đích khác nhau như: đi du lịch, du học hay xuất khẩu lao động,… Đi đôi với việc học, để chính phủ Nhật Bản chấp thuận cho bạn cư trú tại đất nước thì bạn cần có một số các loại chứng chỉ tiếng Nhật phù hợp. 

Vậy, hiện nay có các loại chứng chỉ tiếng Nhật phổ biến nào tại Việt Nam? Sự khác nhau của các chứng chỉ này là gì? Cùng đọc bài viết của https://thptchuyensonla.edu.vn/ để biết thêm chi tiết ngay nhé! 

Chứng chỉ tiếng Nhật là gì? 

Chứng chỉ tiếng Nhật là gì? 
Chứng chỉ tiếng Nhật là gì?

Chứng chỉ tiếng Nhật hay còn được gọi là chứng chỉ Nhật ngữ, đây là một chứng chỉ của một tổ chức chứng nhận trình độ tiếng Nhật của người tham gia thông qua các kỳ thi mà bạn đã tham gia. 

Tại Việt Nam, các chứng chỉ Nhật ngữ có thể được cấp bởi các trung tâm dạy tiếng Nhật hoặc tại những trường học có dạy ngôn ngữ Nhật. Những chứng chỉ này chỉ có giá trị đánh giá xét tuyển trong nước hoặc những nơi chấp nhận chúng. 

Để các chứng chỉ tiếng Nhật có giá trị quốc tế, được đất nước Nhật Bản chấp nhận khi bạn có các nhu cầu du học hoặc muốn làm việc tại đây. Các bạn cần tham gia các kỳ thi, đánh giá năng lực/trình độ sử dụng tiếng Nhật do các Hiệp hội, Qũy học bổng, Uỷ ban được chính phủ Nhật Bản cấp phép. 

Một số các chứng chỉ tiếng Nhật phổ biến tại Việt Nam

Các chứng chỉ sẽ có mục đích hướng người học và sử dụng tiếng Nhật khác nhau
Các chứng chỉ sẽ có mục đích hướng người học và sử dụng tiếng Nhật khác nhau

Tại Việt Nam, có nhiều các chứng chỉ để mọi người theo học và tham gia thi đánh giá lấy chứng chỉ quốc tế. Một số chứng chỉ như: JLPT, Nat-test, BJT, STBJ, Top-J, J-Test, EJU. 

Các chứng chỉ sẽ có mục đích hướng người học và sử dụng tiếng Nhật khác nhau. Thế nhưng, xét về độ uy tín và phổ biến thì chứng chỉ JLPT được xem là cuộc thi năng lực tiếng Nhật phổ biến và uy tín nhất hiện nay.

Chi tiết về các mức độ của chứng chỉ tiếng Nhật JLPT ? 

Với trình độ N5 là cấp độ thấp nhất  và N1 là cấp độ cao nhất
Với trình độ N5 là cấp độ thấp nhất và N1 là cấp độ cao nhất

Sở dĩ, chứng chỉ tiếng Nhật JLPT là chứng chỉ uy tín và phổ biến vì đây là kỳ thi ra đời lâu đời nhất. Không những vậy, chứng chỉ này còn được chấp nhận phổ biến rộng rãi trên 50 quốc gia trên Thế Giới. 

Ngoài ra, chứng chỉ này còn thích hợp với tất cả đối tượng học tiếng Nhật mong muốn kiểm tra và đánh giá năng lực. Và được cấp bởi Hiệp hội hỗ trợ quốc tế Nhật Bản và Quỹ giao lưu quốc tế Nhật Bản. Do đó, chứng chỉ JLPT được nhiều người tham gia đánh giá và lấy chứng chỉ. 

Để đánh giá các mức độ năng lực của người tham gia trong kỳ thi, chứng chỉ JLPT sẽ được phân cấp thành 5 cấp độ. Với trình độ N5 là cấp độ thấp nhất (tương đương với sơ cấp) và N1 là cấp độ cao nhất (tương đương với cao cấp). Cụ thể với từng cấp độ như sau: 

Trình độ N5 

Để đạt được trình độ N5 trong chứng chỉ JLPT, người tham gia cần đạt được một số yêu cầu như:

  • Hoàn thành một câu văn cơ bản, đơn giản. Để có thể hiểu và sử dụng, người tham gia cần có khoảng 800 từ vựng với mức hiểu ngữ pháp cơ bản. 
  • Có thể đọc hiểu các cụm từ, câu và đoạn văn ở dạng cố định viết bằng chữ katakana, chữ hán cơ bản và chữ hiragana. 
  • Có thể nghe được các thông tin trong các cuộc hội thoại ngắn với tốc độ chậm hoặc tại các tình huống trong cuộc sống. 
  • Có thể hiểu và trả lời được một số câu đơn giản trong các tình huống thực tế. 

Trình độ N4 

Để đạt được trình độ N4 trong chứng chỉ JLPT, người tham gia cần đạt được một số yêu cầu như:

  • Hoàn thành được đoạn văn có liên quan đến những chủ đề quen thuộc. Tương đương đạt khoảng 1500 từ khoảng 50 bài Minna no Nihongo hoặc khoảng 300 chữ tương đương với việc học hết quyển Basic Kanji 1. 
  • Có thể hoàn thành tự tin khả năng nói tiếng Nhật để giao tiếp tại các nơi công cộng hoặc nhờ một số việc đơn giản trong cuộc sống. 
  • Có thể phân biệt ngôn ngữ theo các tình huống chính thức và chính thức. 

Trình độ N3

Đạt được trình độ N3 trong chứng chỉ JLPT, người tham gia đã có thể đăng ký tham gia các đơn hàng kỹ sư đi Nhật, làm việc tại vị trí phiên dịch viên,… Đạt được trình độ N3 sẽ được đánh giá như sau: 

  • Không còn gặp trở ngại trong quá trình kể lại cuộc sống hằng ngày, sử dụng thành thạo các chức năng ngôn ngữ cơ bản. 
  • Người tham gia còn có thể hiểu và biểu hiện nhận xét các chủ đề, viết hoàn thành các đoạn văn. 
  • Có thể nghe và các bài nói tự nhiên trong nhiều tình huống như: hội thoại, tin tức, quan hệ các nhân vật, dòng chảy câu chuyện,…
  • Để đạt được trình độ này, người tham gia đánh giá có khoảng 3750 từ vựng,  650 chữ Kanji, ngữ pháp học hết quyển Soumatome Ngữ pháp N3.

Trình độ N2 

Đạt được trình độ N3 trong chứng chỉ JLPT, người tham gia hoàn toàn có thể đăng ký học tập các chuyên ngành hệ Đại học của các trường đại học trong đất nước Nhật Bản. Đạt được trình độ N3 sẽ cần có trang bị một số yêu cầu như: khoảng 6000 từ vựng, 1000 chữ Kanji, kỹ năng nghe Intermediate – Trung cấp.

Trình độ N1 

Trình độ N1 là trình độ cao cấp nhất trong chứng chỉ JLPT, với trình độ này người tham gia đã có thể đạt tiêu chuẩn giao tiếp chuẩn như người bản xứ. Điều này đồng nghĩa với sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào trong quá trình giao tiếp với bất kỳ các tình huống nào. 

Thời hạn của chứng chỉ tiếng Nhật như thế nào? 

Theo quy định của Nhật Bản, khi bạn đã hoàn thành và được cấp chứng chỉ tiếng Nhật quốc tế như JLPT, Nat – Test sẽ có giá trị quốc tế được chấp nhận trên toàn Thế Giới. Đồng thời không có thời hạn về thời gian với giá trị là mãi mãi. 

Tuy nhiên, trong nước có một số công ty chỉ chấp nhận bằng có hiệu lực từ 2-3 năm. Điều này đảm bảo trình độ tiếng Nhật của bạn được đảm bảo theo đúng giá trị bằng được cấp. Thế nhưng, nếu bằng của bạn đã rất lâu nhưng bạn vẫn chứng minh được khả năng tiếng Nhật đúng với chứng chỉ được cấp thì điều này vẫn sẽ được chấp nhận. 

Hy vọng với những thông tin về “chứng chỉ tiếng Nhật” sẽ trả lời được những vấn đề mà bạn còn thắc mắc. Nếu có những thắc mắc hoặc tìm hiểu về các thông tin khác thì có liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 4, tòa nhà CTM, 299 Cầu Giấy, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Email: info.kizuki@khangvn.com

Hotline: 0983773473 – 0904822216

Website: https://kizuki.edu.vn/

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*