Các lỗi thường gặp màn hình máy tính bị lỗi màu

loi-man-hinh-laptop-bi-nhoe-549x381

Trong quá trình sử dụng máy tính trong một thời gian khá dài thì việc màn hình máy tính bị lỗi màu khiến cho bạn không thể nhìn rõ được màn hình. Vậy bạn có biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do đâu và cách khắc phục tình trạng đó như thế nào. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn tham khảo phương án khắc phục lỗi trên.

Tìm hiểu màn hình bị lỗi màu
Tìm hiểu màn hình bị lỗi màu

1.Nguyên nhân màn hình máy tính bị lỗi màu

Những nguyên nhân dẫn dến tình trạng màu bị loang ra và màn hình mờ đi sẽ như sau

Nguyên nhân do đèn cao áp màn hình

Đèn cao áp thường được dùng ở trong các màn hình thường có độ sáng 1000 cd/m2 ( tiếng anh được gọi là Backlight Bulls)

Đối với màn hình máy tính thì đều được lắp đặt một dàn đèn cao áp nhằm giúp cho màn hình có được hiệu ứng ánh sáng. Thế nhưng vì lý do nào đó khiến cho đèn cao áp của màn hình bị gặp lỗi, hỏng nên sẽ làm cho độ sáng của màn hình giảm đi và cũng chính là nguyên nhân tình trạng loang màu thấy rõ.

Xem thêm: Các mẫu PC cho đồ họa cấu hình cao, giá tốt | Kha Đào Computer

Đèn cao áp màn hình bị lỗi
Đèn cao áp màn hình bị lỗi

Một số dấu hiệu chứng tỏ đèn cao áp bị lỗi như sau:

Khi các bạn khởi động hệ điều hành windows màn hình sẽ nháy sáng liên tục, thấy màn hình tự nhiên tối mờ dần, bị loang màu và có những vùng ở trên màn hình laptop bị tối

Màn hình laptop bị nháy sáng tối liên tục và tiếp xúc giữa 2 đầu đèn cao áp với nguồn cấp không tốt sẽ nghe tiếng rít ở góc màn hình.

Do cáp tín hiệu nên màn hình laptop bị nhiễu màu( Display Cables )

Nhiệm vụ truyền tín hiệu từ Mainboard lên vỉ cao áp do cáp tín hiệu đảm nhiệm. Cáp tín hiệu có ba nguồn chính là 0V, 3,3V, 5V, các nguồn cung cấp đó còn phụ thuộc vào từng loại cao áp. Cao áp cần nguồn 0V, 3,3V và một nguồn bằng nửa nguồn của máy.

Nếu cáp tín hiệu bị đứt một trong ba đường tín hiệu cho nên cao áp sẽ không đủ nguồn để làm việc khi đó vỉ cao áp sẽ không có được điện áp ra để cung cấp cho đèn cao áp sẽ làm màn hình laptop tối mờ.

Do vỉ cao áp bị lỗi hoặc hỏng (LCD Inverters)

LCD Iventer là một trong những bộ phận ở trên chiếc máy đóng góp ở trong phần điện áp giúp đèn cao áp bị sáng. Vỉ cao áp tạo điện áp để bóng cao áp được sáng. Khi vỉ cao áp hư thì sẽ không có điện áp để cấp bóng cao áp làm cho bóng không sáng dẫn đến hiện tượng màn hình máy tính bị lỗi màu. IC dao động, hoặc cuộn dây bị dò làm cho vỉ cao áp bị lỗi…

Do tín hiệu từ mainboard

Mainboard không cung cấp điện áp
Mainboard không cung cấp điện áp

Khi mainboard không cung cấp được điện áp lên vỉ cao áp, khi đó vỉ cao áp không làm việc và đèn cao áp không sáng dẫn đến hiện tượng màn hình laptop tối mờ.

Do màn hình LCD bị hỏng

Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng khiến cho laptop bị nhiễu màn hình, do việc màn hình máy tính sau một thời gian sử dụng tuổi thọ cũng như là những chức năng của nó giảm đi sẽ phát sinh các lỗi điển hình là loang lỗ màn hình.

2.Cách khắc phục màn hình bị lỗi màu

Sau đây, một số cách khắc phục lỗi màn hình laptop bị nhiễu hoặc bị nhòe màu như thay thế đèn cao áp nếu cường độ ánh sáng không đủ để cung cấp cho màn hình

Tiến hành nối lại dây cáp tín hiệu nếu như cáp tín hiệu bị đứt một trong ba đường  truyền tín hiệu như 0V, 3,3V, 5V.

Tiến hành thay thế một vỉ cao áp khác nếu như IC dao động hoặc là cuộn dây bị lỗi hoặc hỏng

Cuối cùng là sửa chữa đường tín hiệu từ mainboard lên vỉ cao áp, trường hợp này thì người dùng phải tháo toàn bộ máy ra và phải đụng chạm tới phần cứng ở trên mainboard nói chung khá là phức tạp.

>>Nhận ngay ưu đãi: Máy tính bộ giá rẻ

Tuy nhiên không phải những ai cũng thành thạo những thao tác kĩ thuật của máy tính bởi vậy bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ từ trung tâm sửa chữa uy tín khi mình không thể thực hiện và tránh làm máy tính trở nên nặng hơn.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*