Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật mới nhất năm 2022

biên bản giao nhận hàng hóa

Biên bản giao nhận hàng hóa là gì? Nó có thực sự quan trọng trong việc mua, bán hay giao dịch hàng hóa hay không. Đây đều là những câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm và thắc mắc. Sau đây, cùng CatCarry tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết sau đây nhé!

Biên bản giao nhận hàng hóa là gì?

Biên bản giao nhận hàng hóa là biên bản mà trên đó ghi nhận bên bán đã giao đúng, giao đủ số lượng hàng hóa cho bên mua. Bên mua xác nhận đã nhận đủ số lượng hàng hóa thực tế kiểm kê theo biên bản giao nhận. Bên mua và bên bán có thể giao hàng trực tiếp hoặc thông qua đơn vị trung gian vận chuyển hàng hóa.

Trên thực tế, hàng hóa có thể được giao, nhận thông qua hợp đồng hoặc đơn đặt hàng mua bán hàng hóa hoặc các loại hợp đồng liên quan đến việc chuyển giao hàng hóa.

Thông thường, biên bản này sẽ được lập ngay sau khi hai bên ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa.

Nội dung trên biên bản phải ghi đầy đủ thông tin về hàng hóa cũng như thông tin liên lạc của hai bên mua bán hàng. Biên bản cần được sao chép làm hai bản cho các bên và có giá trị pháp lý như nhau.

>>> Xem ngay: https://catcarry.com/dich-vu/van-chuyen-hang-hoa-noi-dia.html

Tại sao cần lập biên bản giao nhận hàng hóa

Việc xác nhận giao hàng là vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo nghĩa vụ của hai bên trong việc thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa. Nếu không có biên bản giao nhận hàng hóa thì sẽ không có căn cứ chứng minh về mặt pháp lý hai bên đã giao hàng cho nhau và ngược lại.

Mặt khác, khi tranh chấp hợp đồng phát sinh cũng không có căn cứ để chứng minh việc bên mua đồng ý hay không đồng ý nhận hàng theo hợp đồng hoặc đơn hàng đã ký kết có phù hợp và đúng theo yêu cầu theo hợp đồng đã ký kết hay không.

tại sao cần biên bản giao nhận hàng hóa

Tại sao cần lập biên bản giao nhận hàng hóa

Ví dụ: Bên A ký hợp đồng bán cho bên B, 500 thùng hàng nhưng khi giao hàng chỉ có 400 thùng hàng còn nguyên vẹn có thể sử dụng đúng như nội dung của hợp đồng mua bán. Thông qua biên bản giao nhận này, thì bên B có quyền yêu cầu bên A giao bổ sung 100 thùng hàng bị hỏng trong quá trình vận chuyển.

Viết biên bản giao nhận hàng hóa như thế nào?

Khi viết một biên bản giao nhận hàng hóa thông thường, cần phải có những nội dung như sau:

  • Tên đơn vị bán hàng
  • Ngày, tháng, năm giao hàng
  • Bên nhận hàng: Tên công ty/doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ
  • Bên giao hàng: Tên công ty/doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, người đại diện – chức vụ
  • Nội dung hàng hóa bàn giao, đơn giá, số lượng, chủng loại,…
  • Ký tên xác nhận, đóng dấu của bên mua và bên bán

Hoặc có thể lập biên bản giao nhận hàng hóa theo hướng dẫn sau:

  • Phía trên cùng bên tay trái là tên công ty/doanh nghiệp, bên phải là quốc hiệu, tiêu ngữ.
  • Tên tiêu đề “BIÊN BẢN GIAO NHẬN HÀNG HÓA”
  • Căn cứ vào đơn hàng, hợp đồng mua bán hàng hóa.
  • Ngày, tháng, năm lập biên bản giao và nhận hàng.
  • Thông tin của các bên giao và nhận hàng.
  • Thông tin hàng hóa được mua bán, giao nhận: tên, chủng loại, số lượng, đơn vị tính, ghi chú.
  • Chữ ký xác nhận giữa hai bên (bên mua và bên bán).

Các lưu ý khi lập, ký biên bản giao nhận hàng hóa

Biên bản giao nhận hàng hóa là một tài liệu vô cùng quan trọng, nên khi lập và ký biên bản giao nhận cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Thông tin của bên bán và bên mua phải đầy đủ và chính xác theo tên đơn vị, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế, người đại diện…)
  • Biên bản giao nhận hàng hóa cần được thực hiện song song khi làm hợp đồng mua bán hoặc khi giao nhận hàng hóa. Bởi nếu để thực hiện cuối cùng thì sẽ không đảm bảo được quá trình mua bán giao nhận và dễ xảy ra sai sót hơn.
  • Cần có chữ ký, đóng dấu của cả hai bên để thể hiện sự đồng tình của cả hai. Nếu không có phần chữ ký người đại diện và đóng dấu của cả hai bên hoặc thiếu một trong hai bên thì biên bản này sẽ không có giá trị pháp lý.
  • Biên bản giao nhận hàng hóa cần được sao y thành hai bản, bên bán và bên mua mỗi bên sẽ giữ một bản để làm cơ sở pháp lý nếu có tranh chấp xảy ra.
  • Mỗi một biên bản giao nhận hàng hóa sẽ có những sự khác biệt riêng nhưng tùy thuộc theo điều kiện, loại hàng hóa và theo ý chí của các bên, phải đảm bảo đúng thủ tục và không trái với quy định của pháp luật.

lưu ý khi lập biên bản giao nhận hàng hóa

Lưu ý khi lập biên bản giao nhận hàng hóa

Tìm hiểu thêm: https://catcarry.com/van-chuyen-noi-dia/van-chuyen-hang-hoa-di-nha-trang.html

Mẫu biên bản giao nhận hàng cập nhật mới nhất năm 2020 

Dưới đây, CatCarry sẽ cung cấp cho bạn mẫu biên bản giao giao nhận hàng hóa:

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

Mẫu biên bản giao nhận hàng hóa

Qua bài viết trên đây, chúng tôi cũng đã cung cấp cho bạn những thông tin như biên bản giao nhận hàng là gì, cũng như mẫu biên bản giao nhận hàng hóa cập nhật mới nhất năm 2022. Nếu như bạn có thắc mắc hay cần tư vấn về Dịch vụ chuyển phát nhanh tại TP.Hồ Chí Minh, vui lòng liên hệ cho CatCarry qua số hotline 1900.545.549 để được hỗ trợ kịp thời!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*