Dropshipping là gì? Đánh giá mô hình kinh doanh Dropshipping

Bạn đã biết Dropshipping là gì?
Bạn đã biết Dropshipping là gì?

Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh không cần bỏ nhiều vốn thì có thể tham khảo Dropshipping. Vậy Dropshipping là gì?

Dropshipping là gì?

Có thể hiểu, Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép bạn không cần phải bỏ vốn nhập hàng. Công việc cụ thể của bạn là tìm kiếm khách hàng trên các nền tảng, sau đó chốt đơn hàng và nhà sản xuất/cung cấp sẽ trực tiếp gửi hàng đến tay khách hàng. Căn cứ vào đó, cũng có thể hiểu đây là mô hình kinh doanh không lưu kho và người bán cũng không bao giờ nhìn thấy sản phẩm.

Lợi nhuận của mô hình kinh doanh này được hình thành từ phần chênh lệch của giá bán bạn thông tin cho khách hàng và giá của nhà sản xuất.

Ví dụ: 1 chiếc áo khoác được nhà sản xuất bán với giá 500.000đ. Bạn tìm kiếm khách hàng, báo giá 600.000đ. Sau khi khách đồng ý mua, bạn chốt đơn, đặt hàng với nhà sản xuất và cung cấp các thông tin cần thiết để nhà sản xuất tiến hành giao hàng cho khách hàng. Khi đó, chênh lệch 100.000đ được xem là lợi nhuận.

Mô hình này hiện nay đang rất nổi tiếng trên thế giới. Sự khác biệt lớn nhất của nó so với các mô hình kinh doanh bán lẻ khác là người bán không cần kho bãi và thực hiện lưu kho mà chỉ mua hàng tồn khi cần thiết của một bên thứ ba để hoàn tất đơn hàng của mình.

Dropshipping là gì
Dropshipping là gì?

Dropshipping phù hợp – không phù hợp với đối tượng doanh nghiệp nào?

Những đối tượng phù hợp với Dropshipping

  • Những doanh nghiệp nhỏ, mới bắt đầu tham gia vào thị trường bán lẻ
  • Các tổ chức, doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, muốn thử sức với mô hình kinh doanh mới đang là xu hướng.
  • Doanh nghiệp bị hạn chế về vốn, muốn gia nhập vào TMĐT.

Những đối tượng không phù hợp với Dropshipping

  • Doanh nghiệp muốn sinh lời cao.
  • Doanh nghiệp đặt yếu tố thương hiệu làm trọng tâm.
  • Các doanh nghiệp hiện đang trực tiếp sản xuất sản phẩm (rất dễ rơi vào thế cạnh tranh với các đối tác của mình).

*** Có thể bạn đang quan tâm: Dịch vụ gửi hàng đi Vũng Tàu uy tín

Ưu – nhược điểm của mô hình kinh doanh Dropshipping

Ưu điểm

  • Chỉ cần tìm nhà sản xuất hàng hóa chất lượng, uy tín, bất kì loại hàng hóa nào cũng có thể bán được (trừ các mặt hàng bị cấm theo quy định của pháp luật).
  • Dễ dàng tham gia vào thị trường mà không cần tốn nhiều thời gian hay công sức.
  • Hạn chế rủi ro hơn các mô hình khác bởi bạn không cần phải trữ hàng dẫn đến lo ngại chi phí bến bãi hay chi phí bảo quản,…
  • Tiết kiệm chi phí bởi có thể hoạt động ở bất kỳ đâu mà không cần văn phòng làm việc, nhân sự, kho bãi,… Chỉ cần các thiết bị điện thoại, laptop kết nối internet là được.
  • Chi phí hoạt động thấp do nếu với mô hình truyền thống, bạn cần phải thiết lập rất nhiều thứ như nguyên vật liệu, máy móc,… thì ở Dropshipping, bạn chỉ cần bỏ chi phí xây dựng nền tảng bán hàng như mua hosting, thiết kế web,…
  • Tránh được các rủi ro liên quan đến việc giao hàng như bom hàng, bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. Trong trường hợp bị thất lạc, mất hàng hóa, nhà sản xuất sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các công việc về sau.

Nhược điểm

  • Rất khó kiểm soát các vấn đề về xây dựng thương hiệu kinh doanh bởi người bán không thể quyết định đến chất lượng hàng cũng đóng gói, giao hàng.
  • Lợi nhuận thường thấp hơn các mô hình khác do hầu như toàn bộ rủi ro đều do nhà sản xuất/cung cấp hàng hóa chịu trách nhiệm.
  • Chịu trách nhiệm với khách hàng về các vấn đề trục trặc liên quan đến sản phẩm mặc dù trên thực tế nó hoàn toàn thuộc về nhà sản xuất.
  • Bởi rất dễ tham gia mô hình kinh doanh này nên số lượng đối thủ cạnh tranh cũng rất lớn.
Mô hình kinh doanh Dropshipping
Mô hình kinh doanh Dropshipping

Đánh giá mô hình kinh doanh Dropshipping

Tuy có nhiều ưu điểm như vậy nhưng trong lĩnh vực bán lẻ, Dropshipping được đánh giá không phải là mô hình kinh doanh tốt nhất bởi có rất nhiều mặt hạn chế mà bạn – người đứng ra bán hàng không thể giải quyết được. Về lâu dài nó sẽ trở thành những vấn đề lớn.

Nhưng cũng theo đó, nếu bạn đang có dự định kinh doanh theo hướng Dropshipping, đã xây dựng được một mô hình cẩn thận, kỹ lưỡng với việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thông tin, đặc biệt là các nhà cung cấp sản phẩm uy tín thì vẫn hoàn toàn có thể giải quyết những nhược điểm của mô hình để thành công trên thị trường TMĐT.

Hy vọng, bài viết đã trả lời được cho bạn câu hỏi “Dropshipping là gì”?. Đây là một mô hình tương đối mới tại Việt Nam, tuy nhiên những lợi ích mà nó mang lại là khá lớn. Do đó, nếu bạn đang có mong muốn tham gia vào thị trường TMĐT thì có thể cân nhắc kinh doanh theo mô hình này nhé!

*** Tham khảo thêm thông tin:

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*