Hướng dẫn cách phân biệt dầu cầu và dầu hộp số đơn giản

Dầu cầu và dầu hộp số là gì? Hiện nay có rất nhiều người vẫn còn băn khoăn, thắc mắc về thay dầu nhớt cho ô tô và chưa hiểu rõ khi muốn thay dầu cầu hộp số cho động cơ như: giá dầu cầu hộp số, dầu cầu hộp số, nhớt hộp số là gì? Thay thay dầu cầu xe ô tô, nhớt hộp số xe tải thế nào là tốt, những loại dầu nào trên xe cần thay và định kỳ là bao lâu. Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé!

Dầu hộp số và dầu cầu là gì?

Dầu cầu và dầu hộp số tự động, còn được gọi là dầu truyền động, là các loại dầu chịu cực áp chuyên dụng được dùng để bôi trơn và ngăn chặn sự mài mòn trong các bánh răng của hộp số và cầu trục của xe. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho động cơ hoạt động một cách mượt mà, tối ưu hóa công suất và ngăn chặn các hỏng hóc không mong muốn trong hộp số. Điều này càng trở nên quan trọng vì hộp số là một thành phần phức tạp, tinh tế và khó khăn khi phải sửa chữa. Tuy nhiên, dù chúng đều thuộc dạng dầu chịu cực áp, nhưng chúng lại có tính chất và ứng dụng riêng biệt.

Dầu cầu và dầu hộp số được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp đương đại như cơ khí, chế tạo kim loại, luyện kim và ngành vận tải.

Xem thêm: các loại xe tải chở hàng

Dầu hộp số và dầu cầu
Dầu hộp số và dầu cầu

 

Dầu Cầu với dầu hộp số cần phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

  • Chống ăn mòn và mài mòn tốt.
  • Bôi trơn và chống gỉ sét.
  • Khả năng chịu cực áp tốt, bảo vệ các bộ truyền chịu tải nặng và va đập.
  • Duy trì dòng chảy ở nhiệt độ thấp trong phạm vi nhiệt độ thiết kế.
  • Duy trì màng dầu giữa các bánh răng giúp kéo dài tuổi thọ bộ phận cầu và hộp số của xe.
  • Có chỉ số độ nhớt VI cao.
  • Có độ nhớt ổn định trong môi trường nhiệt độ thay đổi lớn.
  • Có độ bám dính tốt, độ bền nhiệt cao, ít bị oxy hóa.

Xem thêm: Các loại xe tải van

Cách phân biệt dầu cầu và dầu hộp số

Hướng dẫn cách phân biệt dầu cầu với dầu hộp số theo bảng so sánh dưới đây.

Dầu cầu Dầu hộp số
Hoạt động trong điều kiện chịu cực áp, tải lớn. ⇒ Phụ gia EP cao. Hoạt động trong điều kiện chịu áp trung bình. ⇒ Phụ gia EP ít (50% GL-5).
Độ nhớt cao, sử dụng trong hộp số sẽ hao phí nhiên liệu. Độ nhớt thấp, tối ưu hóa tiết kiệm nhiên liệu.
Ăn món bộ đồng tốc Tương thích với bộ đồng tốc
Dùng cho bộ vi sai, cầu Dùng cho hộp số

 

Cơ bản, dầu hộp số và dầu cầu có thể được sử dụng chung trong một số trường hợp, tuy nhiên, chúng được thiết kế để bôi trơn các bộ phận với các điều kiện hoạt động khác nhau. Việc sử dụng loại dầu đúng đắn là rất quan trọng để đảm bảo bộ phận được bảo vệ tốt nhất. Sử dụng đúng loại dầu không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí bảo dưỡng.

>>> Xem thêm: các đèn báo trên taplo xe tải

Chức năng chính của dầu cầu & dầu hộp số

  • Bôi trơn: tạo ra một lớp màng đặc biệt trên bề mặt của các răng ăn khớp để ngăn chặn tiếp xúc trực tiếp, ngăn chặn kẹt và mài mòn.
  • Giúp hấp thụ va đập: giảm thiểu sự va đập và làm êm dịu hoạt động của các răng ăn khớp ngay cả ở áp lực cao.
  • Làm mát: giảm nhiệt độ do ma sát dưới các điều kiện sử dụng đa dạng, bao gồm việc chuyển số thường xuyên, chạy ở tốc độ cao và chịu trọng tải lớn.
Chức năng chính
Chức năng chính

Dầu cầu và dầu hộp số ứng dụng như nào?

Hộp số sàn, hay còn được gọi là số tay, yêu cầu việc sử dụng một loại dầu bôi trơn tuyệt vời để đảm bảo hoạt động ổn định của hộp số sàn trên ô-tô, xe chở khách và xe thương mại, cả trên các điều kiện đường tốc độ cao với mô-men nhỏ và địa hình đồi núi ở tốc độ thấp với mô-men lớn. Dầu này được thiết kế đặc biệt cho các hộp số có lắp bộ đồng tốc.

Ngoài ra, loại dầu này cũng được sử dụng cho các cầu sau trong một số ứng dụng đòi hỏi, như trên một số xe thương mại với tải trọng nhẹ và xe gắn máy, trong điều kiện khắc nghiệt trung bình. Tuy nhiên, nó không phù hợp cho các cầu trên xe tải có tải trọng nặng.

Đối với bộ bánh răng truyền động, dầu này thích hợp cho các ứng dụng đòi hỏi ở mức độ khắc nghiệt trung bình, chẳng hạn như các hộp số chịu tải trọng nhẹ của thiết bị thứ cấp trong các xe thương mại. Sử dụng đúng loại dầu cho từng ứng dụng giúp đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ của các bộ phận, đồng thời giúp giảm thiểu hỏng hóc và giữ cho các thiết bị hoạt động một cách mượt mà và hiệu quả.

Ứng dụng của dầu cầu hộp số
Ứng dụng của dầu cầu hộp số

Nên thay dầu cầu dầu hộp số vào thời điểm nào?

Nhiều người dùng thường gặp thắc mắc khi nên thay dầu cầu & dầu hộp số cho xe của mình. Trong trường hợp dầu hộp số không phải chịu tải hoặc hoạt động trong không gian kín, việc hao mòn của dầu hộp số ít hơn. Để xác định thời điểm thay dầu, người lái xe có thể chú ý đến màu sắc của dầu. Dầu hộp số thường có màu đỏ tươi ban đầu và chuyển dần sang màu đỏ bầm khi cần thay thế. Một hướng dẫn khác là thay dầu mỗi khi xe đã đi từ 130.000 đến 150.000km. Điều này giúp bảo dưỡng đúng cách cho hệ thống hộp số và đảm bảo hiệu suất của xe trong thời gian dài.

Hy vọng bài viết trên là những thông tin, giải đáp chi tiết về dầu cầu và dầu hộp số là gì. Hy vọng rằng thông tin hữu ích này đã giúp đỡ bạn và có thể lựa chọn phương án sử dụng phù hợp nhất với bản thân. Đừng quên thường xuyên ghé thăm trang web Ô TÔ MIỀN NAM để cập nhật những thông tin mới nhất nhé

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*