Ngày nay, một số doanh nghiệp muốn tập trung khai thác tối đa khách hàng tiềm năng ở khu vực địa phương của họ để đảm bảo cho việc mở rộng ra phạm vi toàn quốc. Vì vậy, SEO Local được xem là một chiến lược trong kế hoạch SEO tổng thể của doanh nghiệp. Vậy Local SEO là gì? Nó mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé.
Mục Lục
SEO Local là gì?
SEO Local là quá trình tối ưu hoá trang web để nó xuất hiện ở vị trí đầu tiên của công cụ tìm kiếm liên quan đến khu vực, quốc gia của bạn.
Ví dụ: Khi muốn tìm kiếm từ khoá “dịch vụ seo” ta gõ vào công cụ tìm kiếm, Google sẽ kết hợp với Maps để đề xuất ra những địa chỉ cung cấp dịch vụ trên. Không chỉ vậy, nó còn gợi ý những địa chỉ gần bạn và có đánh giá tích cực nhất.
Tại sao SEO Local lại quan trọng?
Hãy thử tưởng tượng, cửa hàng của bạn hoạt động tại Đà Nẵng và bạn phân phối sản phẩm ở khu vực này. Tuy nhiên, một lượng lớn khách hàng tại TP HCM lại biết đến doanh nghiệp thông qua công cụ tìm kiếm. Họ có nhu cầu mua hàng nhưng bạn lại không thể cung cấp, vậy chẳng phải không mang lại hiệu quả về doanh số mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn.
Hoặc muốn minh chứng rõ hơn hãy đọc những số liệu dưới đây:
- 46% tất cả các tìm kiếm trên Google dành cho doanh nghiệp địa phương (Search Engine Roundtable)
- 28% tìm kiếm địa phương dẫn đến mua hàng
- 97% người tiêu dùng tìm kiếm doanh nghiệp địa phương trên Internet (Adaptive Marketing)
Qua những điều trên, có thể thấy rằng nhu cầu tìm kiếm thông tin địa phương chiếm một vị trí quan trọng. Thế nên, có thể nói rằng SEO Local là một chiến lược không thể thiếu trong SEO tổng thể.
Lợi ích của SEO Local đối với doanh nghiệp
Tăng thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm
Với chiến lược này, bạn sẽ được xếp hạng cao trên cả 2 công cụ tìm kiếm là Google Search và Google Maps. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
SEO Local giúp hình ảnh của bạn xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn trong tâm trí khách hàng. Vì thế, họ cũng sẽ nhớ đến bạn đầu tiên khi phát sinh nhu cầu.
Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Mọi doanh nghiệp đều hướng đến một mục đích duy nhất chính là doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, khi nhắm đúng tệp khách hàng tiềm năng trong khu vực của bạn sẽ thu được lợi ích tối đa với chi phí tối thiểu đấy.
Hiệu quả đầu tư cao
Thay vì phải tốn một lượng lớn ngân sách cho việc thực hiện SEO trên toàn Việt Nam, thì bạn chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ cho khu vực tiềm năng của doanh nghiệp. Bởi vì một số thống kê cho rằng, người dùng tìm kiếm với từ khoá địa lý sẽ có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với tìm kiếm từ khóa chung.
Cách tối ưu Local SEO hiệu quả
Bước 1: Xây dựng bộ từ khoá
Đây là bước đầu tiên và quan trọng. Bạn cần biết khách hàng đang tìm kiếm gì? Họ có xu hướng search những từ khoá nào? Khi đã xác định rõ “insight” thì việc phác thảo ra chân dung khách hàng tiềm năng là điều có thể thực hiện. Các SEOer có thể phân tích Service in Locations và Google Autocomplete để lên danh sách từ khoá.
Phân tích Service in Locations- dịch vụ tại địa phương
Việc nghiên cứu từ khóa không khó, chỉ cần có từ khoá chính + địa chỉ cụ thể bạn có thể tạo lập được bộ từ khoá phong phú. Chẳng hạn:
Bạn cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng tại TPHCM thì cấu trúc có thể là:
“cho thuê văn phòng giá rẻ tại TPHCM”
“cho thuê văn phòng tại TPHCM”
“thuê văn phòng đẹp HCM”
Nếu muốn tiết kiệm thời gian công sức mà vừa có nhiều từ khoá, hãy dùng công cụ hỗ trợ như Ahrefs, SEMrush,…
Trong một số trường hợp, doanh nghiệp nằm ở vị trí nhỏ, công cụ tìm kiếm không thể thu thập đầy đủ thông tin thì SEO Local sẽ gặp trở ngại. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục bằng cách điều chỉnh địa điểm tìm kiếm sang một vị trí lớn hơn.
Sử dụng Google Autocomplete
Google Autocomplete được dùng để tìm thêm các đề xuất tìm kiếm. Hãy nhập vào khung tìm kiếm của Google cụm từ khoá chính rồi ghi lại các đề xuất của Google.
Bước 2: Tối ưu Onpage
Một số công việc mà bạn cần phải thực hiện để việc SEO Local Onpage hiệu quả là:
- Tối ưu Title và Description của SEO Local
- Nội dung phải được SEO Local hoá
- Schema Markup
- Plugin WordPress
Bước 3: Tối ưu Google My Business
Khi đã đề cập đến SEO local, chúng ta không thể không nhắc đến Google My Business. Có thể nói, đây là một việc làm giúp bạn tối ưu thông tin doanh nghiệp để Google nhận diện ra bạn là ai.
Bước đầu tiên, cần khai báo chính xác thông tin về doanh nghiệp. Bao gồm:
- Tên doanh nghiệp
- Địa chỉ
- Mã số thuế
- Thông tin cơ bản về số điện thoại, giờ làm việc, quy mô tổ chức,…
Ngoài ra, nếu là doanh nghiệp nước ngoài bạn cũng không nên bỏ qua Bing Places, Apple Maps để tận dụng tối đa các công cụ tìm kiếm.
Bước 4: Tối ưu Google Place
Những việc cần làm để tối ưu Google Place có thể kể đến như:
- Xác minh thông tin doanh nghiệp
- Tận dụng Youtube video và hình ảnh
- Cập nhật content thường xuyên
- Triển khai SEO Offpage
Bước 5: Sử dụng công cụ NAP Citation
NAP Citation là một công cụ tham chiếu trực tuyến giúp người dùng nhận biết tên, địa chỉ, số điện thoại mà không cần dùng đến Local Map. Khi có một website nhắc đến doanh nghiệp của bạn, NAP Citation sẽ tự động hiển thị thông tin.
Một số trang NAP Citation thường dùng trong một số lĩnh vực:
- TripAdvisor: cung cấp thông tin về nhà hàng, khách sạn,…
- FindLaw: dịch vụ pháp lý trực tuyến
- HealthGrades: cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe
Ngoài ra còn có nhiều website ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
SEO Local là một chiến lược không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được các vấn đề liên quan đến SEO Local. Nếu có thắc mắc đừng ngần ngại comment bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.
Tìm hiểu ngay: Dịch Vụ SEO TPHCM Lên TOP Bền Vững| GOBRANDING
Để lại một phản hồi