Bạn đã từng nghe nói về nghề Account hay Account Executive – Chuyên viên quản lý khách hàng. Làm Account là làm gì ? Những kỹ năng, tố chất cần có để trở thành một Account Executive hiệu quả! Tất cả mình sẽ giải đáp trong bài viết này nhé!
Mục Lục
Nghề Account Executive là gì ?
Trước khi có thể hiểu về nghề Account Executive, hãy cùng điểm xem qua quy trình làm việc trong một công ty dịch vụ nhé.
Account Executive nằm ở bộ phận nào trong công ty ?
Trong một công ty, đặc biệt là công ty dịch vụ, sẽ có những bộ phận như sau:
- Bộ phận Kỹ thuật – Chuyên sản xuất, chế tạo, sửa chữa sản phẩm, dịch vụ.
- Bộ phận Sale/Bán hàng – Chuyên tìm kiếm và thuyết phục, chốt khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.
- Bộ phận Marketing – Chuyên tìm hiểu về nhu cầu khách hàng, sau đó tiếp cận và quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng tiềm năng.
- Bộ phận nhân sự (HR).
- Bộ phận Kế toán.
- Bộ phận IT.
- Bộ phận support: IT support, Technical support, Chăm sóc khách hàng,….
- ….
Rất nhiều bộ phần, tuy nhiên, trong bài viết này chúng ta chỉ tập trung vào 2 bộ phận Kỹ thuật – Bộ phận Sản xuất và bộ phận Chăm Sóc Khách Hàng.
Công việc khó khăn thường do giao tiếp kém
Thông thường, khi khách đặt hàng sản phẩm; dịch vụ nào đó thì họ sẽ mô tả nhu cầu, mong muốn, chức năng sản phẩm theo cách hiểu, theo ngôn ngữ của mình. Đó là cái nhìn từ bên ngoài.
Trong khi bộ phận kỹ thuật sẽ sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành, chuyên sâu hơn để nói về sản phẩm. Đó là sự nhìn nhận từ bên trong.
Nếu hai bên Kỹ thuật và Khách hàng gặp nhau để cùng trao đổi thảo luận thì có thể sẽ xảy ra trường hợp ông nói gà, bà nói vịt vì cách hiểu và diễn giải không khớp nhau.
Vì vậy, chúng ta cần một người trung gian trung hòa giữa hai bên. Người đó chính là Account Executive.
Và trong quá trình sản xuất sản phẩm, làm dịch vụ hay chạy dự án, khách hàng cũng sẽ có nhiều yêu cầu, mong muốn phát sinh của mình. Nhiệm vụ của người Account là đáp ứng yêu cầu từ phía khách hàng cũng như là truyền tải những ý muốn đó theo ngôn ngữ Kỹ thuật để phòng Kỹ thuật có thể hiểu, chấp nhận và làm theo.
Vậy thì nghề Account Executive thật sự là gì ?
Account Executive – Nhiều công ty vẫn gọi là chuyên viên quản lý khách hàng, là người chịu trách nhiệm cho một hoặc nhiều khách hàng của công ty, đặc biệt là các công ty quảng cáo Agency, nơi mà việc tạo ra một sản phẩm quảng cáo cần rất nhiều sự trao đổi, thảo luận giao tiếp giữa khách hàng và phía công ty.
Là một Account Executive, bạn sẽ phải lắng nghe, thấu hiểu mong muốn của khách hàng, cố gắng thỏa mãn yêu cầu đó của họ; truyền tải thông điệp của khách hàng đến cho team (đặc biệt là team sáng tạo) theo ngôn ngữ của họ. Từ đó team sẽ hiểu và có thể tạo ra sản phẩm theo đúng ý khách hàng.
Account Executive trong một công ty quảng cáo – Agency
Đối với một công ty quảng cáo – Agency có khách hàng là các công ty client (Những công ty chuyên sản xuất, kinh doanh một loại sản phẩm, mặt hàng nào đó).
Côn việc của Agency là lên ý tưởng, sản xuất lời thoại, thiết kế hình ảnh, quay TVC – đoạn phim quảng cáo. Khi mà ý tưởng, sản phẩm tạo ra phải liên tục gửi đến khách hàng để bàn lên duyệt xuống thì vị trí Account là chắc chắn không thể thiếu.
Chia sẻ của người trong cuộc
Bạn Chang trên kênh Youtube Changisme có chia sẻ về nghề Account trong một Agency kiểu như sau:
Một chiến dịch quảng cáo có rất nhiều bước, kể từ khi khai báo nhận yêu cầu từ khách hàng, rồi khai báo Brief,…. cho đến khi sản phẩm ra mắt là cả một quá trình. Thường thì một vị trí trong công ty chỉ cần tập trung vào công việc và bộ phận của mình thì bạn làm Account phải chịu trách nhiệm ở tất cả các bước.
Account là bạn chịu trách nhiệm ở tất cả các bước. Account chính là người quản lý dự án – Project Management, giúp mọi công việc thực hiện đúng tiến độ, diễn ra suôn sẻ và gói gọn trong ngân sách lúc đầu đề ra.
Account chính là người đứng mũi chịu sào…. Chịu đựng tất cả trục trặc, tất cả những khúc mắc hay xảy ra. Là người chịu trách nhiệm thực hiện tất cả yêu cầu của khách hàng cũng như là những rắc rối có thể xảy ra trong suốt quá trình chạy dự án.
Để có thể đảm nhận những công việc như vậy, Account Executive không chỉ giỏi chuyên môn, mà còn phải là người đa năng, linh hoạt, có khả năng xử lý tất cả những vấn đề có thể xảy ra trong khi vận hành của chiến dịch quảng cáo.
Những kỹ năng cần có của một Account Executive
Sau đây là những kỹ năng cần có để trở thành một Account Executive:
Khả năng thấu cảm, EQ tốt
Một account vừa phải giao tiếp và thấu hiểu khách hàng, vừa phải thấu hiểu đồng đội của mình để có thể truyền đạt lại ý khách hàng theo ngôn ngữ của họ.
Do đó, khả năng thấu cảm – chỉ số EQ là cực kỳ cần thiết đối với Account (và tất cả những ngành nghề khác). Với khả năng thấu cảm tốt, từ đó bạn mới có thể phát triển thêm những kỹ năng khác như kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, xử lý tình huống,….
Kỹ năng giao tiếp
Là một Account Executive này đòi hỏi bạn phải năng động, giao tiếp nhiều và tốt để có được sự xuyên suốt, thấu hiểu nhau đến từ cả hai phía: khách hàng và công ty.
Kỹ năng quản lý thời gian
Khi làm Account Executive trong các công ty quảng cáo, bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực và sự gấp gáp trong công việc. Có khi trường hợp phải làm việc đến tận khuya để kịp deadline giao cho sếp.
Người Account phải đảm bảo cho mọi thứ vừa phải đúng tiến độ mà ngân sách vẫn phải luôn đảm bảo.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình chạy dự án, sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh xảy ra: khách hàng không đồng ý với sản phẩm hiện tại và muốn chỉnh sửa; khách hàng muốn có thêm ý tưởng mới, trục trặc kỹ thuật,…. Nói chung là cả trăm nghìn thứ, cả chục trường hợp bất ngờ có thể xảy ra đòi hỏi người Account phải có óc nhanh nhạy và xử lý nhanh mọi chuyện.
Làm nghề Account Executive học trường gì, ngành gì ?
Trong tất cả những ngành đào tạo tại các trường đại học, không có ngành nghề nào mang tên Account Executive. Tìm một trường đào tạo chuyên về Account Executive lại càng không.
Vì thế, giải pháp là bạn có thể chọn học một ngành liên quan. Để có thể trở thành Account Executive, bạn có thể theo học những ngành sau:
- Marketing: Marketing bao gồm những công việc, nghiên cứu để hiểu và khám phá ra nhu cầu của khách hàng. Từ đó sẽ có những hoạt động để thỏa mãn nhu cầu của họ để tiếp thị sản phẩm, dịch vụ của công ty đến gần với khách hàng hơn.
- Quản trị kinh doanh – Business Administration: Khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được học những môn, những kỹ năng quan trọng trong kinh doanh, quản lý và phát triển doanh nghiệp, làm sao để vận hành doanh nghiệp hiệu quả nhất.
Với kiến thức từ những ngành học trên, một bạn sinh viên mới ra trường sẽ có những kỹ năng, công cụ sơ khởi, cần thiết, tiếp tục học hỏi thêm để có thể trở thành một Account Executive sau này.
***Lưu ý: hai ngành trên là hai ngành để các bạn tham khảo. Đó không phải là con đường duy nhất và cũng chưa chắc là con đường đúng nhất để trở thành một Account Executive.
Tính cách MBTI nào thì có thể trở thành Account Executive
Với tính chất năng động, vừa phải giao tiếp, vừa phải đảm bảo mọi thứ đúng với tiến độ, những type như ESFJ, ESTJ, ISFJ là những type có tiềm năng nhất để trở thành một Account Executive.
Hai type ESFJ và ISFJ với chức năng nhận thức (cognitive function là Fe sẽ mang đến khả năng giao tiếp tốt, khả năng hòa giải tuyệt vời).
Type ESTJ cũng có khả năng giao tiếp, lên kế hoạch, chiến lược cực kỳ tốt, phù hợp với vị trí Account Executive.
Vậy còn những type khác thì sao ?
Nói như vậy không có nghĩa là những type khác, những kiểu tính cách khác không thể trở thành Account Executive được. Tuy nhiên, 3 type trên là 3 type có nhiều tố chất tự nhiên nhất. Còn đối với những type khác, các bạn muốn làm ở vị trí này thì phải rèn luyện thêm kỹ năng cho mình nhiều hơn.
Kết
Dù là Account Executive hay làm Kỹ thuật. Dù là nghề văn phòng hay công việc ngoài trời,… nghề nào cũng có những vất vả và cực khổ riêng.
Nếu các bạn cảm thấy mình phù hợp, muốn làm, muốn dấn thân và học hỏi thì đừng ngần ngại. Hãy tìm hiểu thật nhiều, hỏi những người đi trước, xem video Youtube, đọc sách, …. Chúc các bạn sẽ có được lòng kiên trì sắt đá để đi đến cùng với lựa chọn của mình!
Để lại một phản hồi