Những ai làm SEO chắc hẳn đã một lần nghe qua về SEO Entity. Mặc dù đã xuất hiện từ năm 2013, tuy nhiên đây vẫn là một khái niệm rất mới mẻ đối với nhiều người. Bản thân tôi khi tìm hiểu về nó cũng cảm thấy rất khó khăn và trải qua một thời gian gian dài nghiên cứu. Vì thế, khi đã hiểu được tôi liền viết bài viết này với mong muốn giúp người đọc trả lời câu hỏi SEO Entity là gì? Để không tốn nhiều thời gian, cùng tôi tìm hiểu bài viết bên dưới nhé.
Mục Lục
Các khái niệm về SEO Entity
Entity là gì?
Entity (thực thể) là tất cả những gì hội đủ 4 yếu tố: đơn lẻ, duy nhất, được xác định rõ ràng và có thể phân biệt được. Một thực thể có thể là đối tượng hữu hình như con người, sự vật,… hoặc là các yếu tố vô hình về màu sắc, khái niệm, ý tưởng,…
Những thực thể này có mối quan hệ và sự liên kết với nhau. Vì thế, Google dễ dàng nhận ra và truy vấn một cách chính xác.
SEO Entity là gì?
Entity là một thực thể, vậy SEO Entity là một tập hợp các thành phần có mối liên hệ với nhau về mặt ngữ nghĩa (cả nghĩa đen và nghĩa bóng). Có thể hiểu là những yếu tố xung quanh nội dung như giới thiệu, địa chỉ, tổ chức,…
Vai trò của Entity trong SEO
Vào năm 2013, Google đã cho ra mắt một thuật toán có tên là Hummingbird. Nó sẽ phân tích ngữ nghĩa của từ khoá được tìm kiếm về vị trí, bối cảnh, thời gian thực hiện,… thay vì các từ khoá riêng lẻ. Thuật toán này được tạo ra nhằm mang đến những kết quả tìm kiếm tốt, nhanh, chính xác hơn. Nói một cách chi tiết chính là Google dựa vào thực thể để xếp hạng trang web mà không phải từ khoá.
Vì thế, SEO Entity đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi:
- Thúc đẩy thứ hạng của từ khoá tổng thể đặc biệt là các trang được entity
- Thời gian triển khai ít (chỉ từ 15-45 ngày) mà lại đạt hiệu quả nhanh chóng
- Tạo dựng lòng tin mạnh mẽ cho Domain trong mắt Google, tránh khả năng bị phạt
- Thời gian phục hồi website nhanh hơn
Các thuật toán liên quan đến SEO Entity
Hiểu rõ các thuật toán sẽ giúp chúng ta hiểu được Google cần gì, qua đó có sự điều chỉnh cho chính xác.
Google Rankbrain
Đây là hệ thống Al hỗ trợ phân tích kết quả lên top google. Thuật toán này giúp phân tích Content để Google có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa cũng như giá trị của bài viết. Rankbrain còn có trách nhiệm hiểu ý nghĩa truy vấn của người sử dụng và đo lường sự hài lòng.
Google Hummingbird
Như đã đề cập bên trên, đây là thuật toán giúp Google hiểu rõ được các ý nghĩa đằng sau của từ khoá. Vào năm 2016, cả 2 thuật toán này đã cùng nhau tạo nên sự liên quan mạnh mẽ trong kết quả tìm kiếm.
Cách Google thu thập Entity
Google thu thập dữ liệu dựa trên 4 yếu tố:
- ID: mỗi thực thể chỉ có 1 ID duy nhất giúp nó phân biệt với những thực thể khác.
- Data: hệ thống dữ liệu được Google lưu trữ như Google Corpus và Google Index.
- Kho kiến thức: từ nguồn tri thức hiện có như Wikipedia và Freebase.
- Thuộc tính: là mối quan hệ giữa các Entity.
Hiện nay, Google không chỉ giúp đưa ra kết quả truy vấn chính xác mà còn giúp cho việc kết nối dữ liệu được rộng mở hơn.
Làm gì để xây dựng SEO Entity cho website?
Xây dựng bộ profile doanh nghiệp một cách rõ ràng đồng nhất
Với tốc độ phát triển nhanh chóng của internet, thì việc xây dựng thương hiệu phải được tiến hành song song về website cả cửa hàng vật lý. Cho nên, việc tạo các profile social cũng phải được quan tâm chặt chẽ và đồng nhất các công việc sau:
- Tạo các tài khoản trên các mạng xã hội phải có sự đồng bộ về nội dung.
- Sử dụng tên doanh nghiệp, logo, địa chỉ, sdt, website,… rõ ràng.
- Xác định tên miền còn hoạt động hay không.
- Kiểm tra tài khoản Google Adwords.
Lấy ví dụ:
GOBRANDING là công ty chuyên về Marketing Online. Các thông tin được xây dựng trên các nền tảng xã hội đều được đồng nhất về nội dung.
Đây là một yếu tố quan trọng vì khi thực thể không đồng nhất thì Google rất khó nhận biết mà tạo lập mối quan hệ.
Xây dựng hệ thống Content chuyên sâu
Sử dụng keyword LSI, Semantic keyword
Keyword LSI (Latent Semantic Indexing) là những cụm từ có liên quan đến ngữ nghĩa của thực thể.
Nếu bạn tìm kiếm thông tin về máy tính, những từ khoá LSI có thể xuất hiện như: máy tính bảng, máy tính bàn,… có thể xuất hiện.
Từ khoá LSI đóng vai trò quan trọng vì nó giúp Google hiểu chủ đề mà chúng ta muốn đề cập đến. Vậy làm sao để tìm kiếm được từ khoá LSI? Bên cạnh cách sử dụng gợi ý của Google, chúng ta có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ như SEMrush, KeywordTool,…
Tham khảo 10 đối thủ được xếp hạng đầu tiên
Hãy nghiên cứu 10 đối thủ đầu tiên trên công cụ tìm kiếm để hiểu được những từ khoá, nội dung khiến đối thủ có thứ hạng cao. Từ đó, đúc kết kinh nghiệm, tìm ra cho bản thân bộ từ khoá phù hợp. Ngoài ra, những thứ hạng đầu là nơi chứa đựng những nội dung được người tiêu dùng quan tâm nhiều nhất. Thế nên, sẽ giúp cho bạn có nhiều ý tưởng hơn cho việc viết content cũng như tối ưu hoá website.
Sử dụng dữ liệu có cấu trúc Schema Markup
Schema Markup là những đoạn code dùng để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc được cài đặt vào trang web. Việc làm trên giúp Google xử lý dữ liệu của website nhanh chóng và hiệu quả hơn. Điều đó giống như việc bạn dán nhãn dán lên mọi thứ, còn Google chỉ việc thu thập và phân loại thông tin.
Xây dựng liên kết
Để các thực thể có mối liên kết với nhau, chúng ta cần phải liên kết chúng lại bởi các link và anchor text là một đại diện.
Xây dựng nội dung trên social
Công việc này không chỉ giúp tăng khả năng xuất hiện brand của bạn trên social mà còn giúp cho việc xác thực Entity trở nên nhanh chóng.
Giờ đây Google đang ngày càng hoàn thiện mình trong việc hiểu các ngôn ngữ tự nhiên. Vì thế Entity chính là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định thứ hạng trang web.
Hãy xây dựng website của mình như một Entity. Nếu có thắc mắc, liên hệ ngay với GOBRANDING để được giải đáp.
Tìm hiểu ngay: https://gobranding.com.vn/dich-vu-seo/
Để lại một phản hồi