Thủ tục về cách thành lập công ty cho những startup mới bắt đầu

cách thành lập công ty

Theo luật doanh nghiệp hiện hành, cách thành lập công ty mới phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về văn bản về hồ sơ. Dưới đây là những giấy tờ, thông tin cần thiết để lập hồ sơ thành lập công ty theo quy định của pháp luật:

  • Chứng minh nhân dân (gọi tắt là CMND) hoặc Căn cước công dân (CCCD). Đính kèm 01 bản photo CMND (hoặc CCCD) công chứng, không quá 06 tháng;
  • Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp và đặt tên công ty bạn muốn đăng ký kinh doanh (Lưu ý: tên công ty phải là duy nhất, không được trùng lặp hoặc nhầm lẫn với các công ty đã tạo trước đó);
  • Lựa chọn địa chỉ nơi đặt trụ sở chính của công ty (địa chỉ phải nằm trong phạm vi sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp. Nếu là khách thuê thì phải có hợp đồng thuê nhà rõ ràng);
  • Lựa chọn vốn điều lệ tương ứng với loại hình kinh doanh và lĩnh vực hoạt động đã đăng ký;
  • Lựa chọn người đại diện cho doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động kinh tế;
  • Chọn hướng hoạt động (lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn được phép kinh doanh);

cách thành lập công ty

Quy trình tiến hành cách thành lập công ty mới

  1. Làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư);
  2. Làm dấu công ty và thông báo với cơ quan nhà nước về việc sử dụng mẫu dấu;
  3. Đặt và công bố thông tin doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  4. Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho cơ quan thuế quận, huyện trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh;
  5. Ngoài ra, nếu muốn khai thuế qua mạng, bạn phải mở tài khoản ngân hàng của công ty và mua chữ ký số điện tử (nếu gặp khó khăn có thể liên hệ bộ phận hỗ trợ của chúng tôi);
  6. Thực hiện việc treo biển công ty tại địa chỉ (trụ sở chính) hợp pháp;

Cách thức soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty

Khi thực hiện thủ tục đăng ký cách thành lập công ty, doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba phương thức sau:

Nộp hồ sơ trực tiếp

  1. Soạn thảo hồ sơ đăng ký với đầy đủ các giấy tờ, thông tin pháp lý cần thiết theo quy định của pháp luật và nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh / thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.
  2. Khi nhận hồ sơ, nơi đăng ký công ty có trách nhiệm thẩm định và thông báo kết quả trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. 
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ nhận được thông báo bằng văn bản nêu lý do không hợp lệ và yêu cầu thay đổi, bổ sung. Lúc này, người nộp hồ sơ cần nhanh chóng chỉnh sửa hồ sơ theo nhu cầu, sau đó nộp lại cơ quan đăng ký kinh doanh và chờ kết quả.

thành lập công ty

Nếu bạn không thể nhận kết quả trực tiếp từ Phòng đăng ký kinh doanh, bạn có thể sử dụng dịch vụ bưu chính. Khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nếu có sai sót phải thông báo ngay với Cơ quan đăng ký kinh doanh để sửa chữa.

Sử dụng chữ ký số

  1. Bạn cần đăng ký tạo tài khoản trên trang: dangkykinhdoanh.gov.vn
  2. Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn đăng nhập và nộp hồ sơ bằng chữ ký số để xác minh.

Lưu ý: Cần điền đầy đủ và chính xác thông tin theo mẫu trên trang. Các tài liệu được tải lên phải ở định dạng PDF.

  1. Nộp phí theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí
  2. Khi hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, bạn sẽ nhận được Giấy biên nhận đăng ký doanh nghiệp qua email đã đăng ký ở định dạng PDF.
  • Hồ sơ hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông tin đến cơ quan thuế để cấp mã số thuế cho doanh nghiệp, sau đó cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Hồ sơ không hợp lệ: Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và yêu cầu thay đổi, bổ sung.

chữ ký số thành lập công ty

Sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

  1. Truy cập Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu tài khoản đăng ký doanh nghiệp.
  2. Đăng nhập tài khoản được cung cấp để nhập thông tin theo mẫu, tải các tài liệu cần thiết (định dạng PDF) và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo hướng dẫn trên website.
  3. Nếu hoàn tất hồ sơ, bạn sẽ nhận được giấy biên nhận đăng ký doanh nghiệp qua email đã đăng ký. Sau đó, có 2 trường hợp:
  • Hồ sơ không hợp lệ: Cơ quan đăng ký kinh doanh lập văn bản nêu rõ lý do hồ sơ không hợp lệ và yêu cầu sửa đổi, bổ sung và gửi cho người nộp hồ sơ. Khi nhận được thông báo, bạn cần thực hiện cài đặt chính xác, lặp lại bước 2
  • Hồ sơ hợp lệ: Cơ quan đăng ký kinh doanh nộp thông tin cho cơ quan quản lý thuế để được cấp mã số thuế cho doanh nghiệp. Khi nhận được mã số thuế, phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo hồ sơ hợp lệ qua thư điện tử.
  1. Nếu có thông báo hồ sơ hợp lệ, khách hàng phải nộp hồ sơ bằng giấy, kèm theo giấy biên nhận hồ sơ và thông báo hồ sơ hợp lệ cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Bạn có thể chọn một trong hai cách để nộp đơn: trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
  2. Cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ, đối chiếu với hồ sơ đã nộp trực tuyến trước đó và trả kết quả qua thư điện tử.

– Căn cứ vào kết quả đối chiếu, cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Nếu kết quả không trùng khớp, hồ sơ giấy sẽ được trả lại với thông tin như hồ sơ trực tuyến.

hồ sơ thành lập công ty

Với kinh nghiệm thực tế nhiều năm, CÔNG TY TNHH TIM SEN nhận thấy việc khiếu nại trực tiếp đến cơ quan đăng ký doanh nghiệp sẽ diễn ra dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia về thủ tục giấy tờ và yêu cầu sửa đổi, bổ sung ngay trong trường hợp có sai sót.

Vì vậy, phương pháp này thường được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức đi lại, đó là lý do tại sao phương pháp này ngày càng được sử dụng nhiều hơn hiện nay.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*