Just In Time (JIT) là một khái niệm khá mới trong nền sản xuất hàng hoá hiện đại. Cùng SmartBiz tóm lược ngắn gọn về JIT và khả năng ứng dụng của khái niệm này trong quản trị sản xuất và cung ứng hàng hoá.
Mục Lục
Just In Time là gì?
JIT là gì? Just In Time (JIT) là một khái niệm sản xuất hiện đại, nói một cách ngắn gọn, JIT là: “Sản phẩm phù hợp – đúng số lượng – đúng nơi – vào đúng thời điểm”.
Trong JIT, các quy trình không tạo ra giá trị gia tăng trong quy trình sản xuất hoặc quy trình cung cấp dịch vụ phải bị chấm dứt. Do đó, hệ thống sẽ chỉ sản xuất những gì khách hàng muốn.
Nói cách khác, JIT là một hệ thống quản lý sản xuất trong đó dòng chảy của nguyên vật liệu, hàng hóa và sản phẩm giữa sản xuất và phân phối được hoạch định một cách chi tiết nhất. để quá trình tiếp theo có thể đ
ược thực thi ngay khi quá trình hiện tại kết thúc. Do đó, không một mặt hàng nào trong quá trình sản xuất rơi vào tình trạng thất nghiệp. trong tiến trình Không có người vận hành hoặc thiết bị nào phải đợi dữ liệu được xử lý.
JIT cũng được sử dụng trong toàn bộ quy trình bán hàng. Số lượng hàng hóa bán ra và lưu lượng hàng hóa được cung cấp gần với số lượng hàng hóa được sản xuất, tránh tình trạng tồn đọng vốn và hàng tồn kho không cần thiết. Có những công ty hàng tồn kho gần như bằng không.
Hệ thống JIT cho phép hệ thống hoạt động với hiệu suất tối đa, tránh lãng phí không cần thiết.
Vấn đề áp dụng Just In Time trong nền kinh tế ngày nay
Khủng hoảng kinh tế đã làm giảm khả năng chi trả của khách hàng.
Sự cạnh tranh khốc liệt, nhiều sản phẩm thay thế có các đặc tính khác nhau. Khách hàng ngừng sử dụng những sản phẩm cũ tương tự.
Các cuộc chiến tranh khu vực ảnh hưởng đến việc cung cấp nhiên liệu, vật tư và nguyên liệu thô.
Chi phí thay thế dây chuyền thiết bị cho một sản phẩm mới quá cao. Điều này dẫn đến giá thành sản phẩm cao hơn và thời gian đưa ra thị trường chậm hơn.
Toàn cầu hóa đã dẫn đến những thay đổi trong văn hóa, lối sống, phong tục, tập quán… của các dân tộc.
Bản chất của Just In Time
“Đúng thời điểm” – Just in Time để đạt được mục tiêu:
- Không có hàng tồn kho
- Không mất thời gian chờ đợi
- Không có chi phí
Vào những năm 1930, Ford Motor Company (Mỹ) đã sử dụng hệ thống dây chuyền sản xuất để lắp ráp ô tô. Đây là một dạng sơ khai của phương pháp Just in time (JIT), Năm 1970, Công ty ô tô Toyota (Nhật Bản) đã hoàn thiện phương pháp trên và nâng cấp thành lý thuyết Just in time – JIT.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota đã phát triển hệ thống dây chuyền sản xuất của Ford bằng cách nâng cao các ưu nhược điểm của hai mô hình sản xuất trên. Đội ngũ lành nghề lắp đặt hệ thống máy linh hoạt và đa năng. mà có thể được sản xuất ở nhiều cấp độ với nhiều loại sản phẩm trên cùng một dây chuyền sản xuất.
Bí quyết thành công của Toyota:
- Sản xuất ngay lập tức – Just In Time
- Cải tiến liên tục – Kaizen
- dòng chảy một đoạn – dòng chảy một đoạn
- Tự kiểm tra – Jikoda.
- Bình chuẩn hóa – Heijunka
Đáp ứng các điều kiện áp dụng JIT
JIT hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất lặp đi lặp lại.
Một đặc điểm quan trọng của mô hình Just in time: Tối ưu nhất khi áp dụng các lô nhỏ với quy mô sản xuất tương tự. Nhận vật tư trong quá trình sản xuất sẽ tối ưu hơn là sản xuất hàng loạt và sau đó giữ trong kho dẫn đến sự ứ đọng vốn. Cách này cũng giúp bạn dễ dàng kiểm tra chất lượng hơn, giảm thiệt hại trong trường hợp có lỗi.
Dòng “hàng hóa” luân chuyển trong quá trình sản xuất và phân phối được chi tiết hóa cho từng bước để bước tiếp theo có thể được thực hiện ngay sau khi bước trước đã hoàn thành. Không có công nhân hoặc thiết bị phải chờ đợi để nhập dữ liệu sản phẩm.
Mỗi bước tạo ra số lượng sản phẩm / bán thành phẩm chính xác cần thiết cho bước sản xuất tiếp theo. Người lao động trong quy trình tiếp theo là khách hàng của quy trình trước.
Có trách nhiệm kiểm tra, nhận và phân phối sản phẩm đã giao trước khi làm việc. Hàng không đạt yêu cầu sẽ được loại khỏi dây chuyền và báo cáo lên toàn hệ thống để kịp thời điều chỉnh phương án.
Việc sử dụng mô hình Just in time cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà sản xuất và nhà cung cấp. Tăng cường phân công lao động xã hội thông qua hợp tác với các công ty liên kết.
Để thành công trong ứng dụng, Doanh nghiệp cần kết hợp nhiều phép đo đồng bộ: sử dụng một dòng sản phẩm duy nhất. Sản phẩm được chuyển theo quy trình sản xuất, không theo bộ phận cụ thể để giảm chi phí vận chuyển, khả năng tự kiểm tra lỗi (sau kiểm tra trước khi nghiệm thu), chuẩn hóa, phân bổ công việc đồng đều mỗi ngày.
Lợi ích của việc áp dụng Just in time
- Giảm hàng tồn kho, ứ đọng vốn.
- Giảm không gian nhà kho
- Nâng cao chất lượng sản phẩm
- Giảm lãng phí, sản phẩm lỗi
- Tăng năng suất bằng cách giảm thời gian chờ đợi
- Linh hoạt để thay đổi quy trình sản xuất Thay đổi thiết kế sản phẩm
- Người lao động tham gia rất nhiều vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm.
- Giảm lao động gián tiếp
- Giảm áp lực của khách hàng
Ý tưởng mới khi áp dụng Just In Time
- Các công ty nhỏ, linh hoạt có lợi thế hơn các công ty lớn.
- Sản phẩm ngày càng có nhiều option cho khách hàng lựa chọn.
- Tăng uỷ quyền cho tất cả các thành viên
- Công ty mẹ nắm giữ bí quyết công nghệ
- Tạo ra những nhu cầu mới với những sản phẩm mà khách hàng chưa từng nghĩ đến.
- Lấy khách hàng làm trung tâm. Nhân viên là khách hàng cần hài lòng đầu tiên.
Để lại một phản hồi