Phân bón vi sinh là gì? Cách sử dụng đơn giản, hiệu quả nhất

Phân bón vi sinh là gì

Phân bón vi sinh là gì? Có nên sử dụng loại phân này để bón cho cây trồng? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm phân bón vi sinh hữu cơ

Phân vi sinh hữu cơ có chứa các loại vi khuẩn có lợi cho đất. Các công đoạn chính để sản xuất nên thành phẩm là trộn nguyên liệu sau đó cho lên men cùng các loại vi sinh vật.

phân bón vi sinh là gì
Phân bón hữu cơ vi sinh EcoStim

Phân biệt phân vi sinh và phân vi sinh hữu cơ

 

Đặc điểm Phân hữu cơ vi sinh Phân vi sinh
Bản chất Thuộc dạng phân hữu cơ cộng thêm giai đoạn lên men cùng các vi khuẩn có lợi Có chứa các loài vi sinh có lợi
Chất mang Thường dùng than bùn, phân chuồng, bã mía để làm chất mang vi sinh vật Tận dụng mùn làm chất mang vi sinh
Các chủng vi sinh Vi sinh vật cố định đạm, đối khánh vi khuẩn, nấm,  phân giải lân, kích thích sinh trưởng,… Vi sinh vật phân giải cellulose, lân, cố định đạm 
Mật số của vi sinh 1×106 1.5×108
Cách thức sử dụng Bón trực tiếp Trộn hồ rễ cây, hạt giống,…

 

Phân bón vi sinh hữu có có công dụng gì?

Nâng cao chất lượng đất trồng 

Phân bón vi sinh hữu cơ được dùng phổ biến trong ngành nông nghiệp ở nước ta. Công dụng tuyệt vời của loại phân bón này là khả năng cải tạo tình trạng đất. Phân bón bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây trồng, đặc biệt là những loại đất cát, mất độ tơi xốp bạc màu, thiếu độ ẩm … 

Cân bằng hệ vi sinh

Trong thành phần phân vi sinh chứa chất mùn giúp đất tơi xốp và tăng cường độ ẩm. Phân bón cũng giúp các loại vi khuẩn có lợi tăng trưởng, mang lại nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho cả đất lẫn cây trồng.

Tránh tình trạng xối mòn và rửa trôi

Phân bón vi sinh có tác dụng duy trì sự liên kết giữa các loại khoáng chất có trong đất, tăng tính ổn định cho kết cấu đất và giảm thiểu tình trạng xối mòn.

Bảo vệ môi trường

Loại phân bón này giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường bởi các chất thải trong quá trình trồng trọt, bảo vệ sức khỏe con người, đem lại bầu không khí trong lành.

Hiệu quả kinh tế

Vì thời gian bón của loại phân này cách khá xa nên đất luôn được duy trì trong tình trạng tơi xốp và có độ ẩm vừa phải. Việc này giúp tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và công sức bón phân trong suốt quá trình chăm sóc và nuôi trồng cây.

Cách sử dụng phân bón vi sinh hữu cơ hiệu quả

cách dùng phân bón vi sinh hiệu quả
Có 2 cách để bón cây trồng bằng phân bón hữu cơ chứa vi sinh vật

Ủ phân hữu cơ vi sinh trước khi tiến hành gieo trồng

Cách ủ này giúp vi khuẩn có lợi trong đất tăng trưởng mạnh mẽ và mang lại các nguồn dưỡng chất tốt nhất cho sự phát triển của cây trồng.

Hòa tan nước cùng với phân vi sinh hữu cơ

Với cách bón này, bạn nên tận dụng các nguyên liệu như lá cây hoại mục có sẵn trong gốc cây. Nếu là các loại cây lâu năm thì nên tưới phân bón với nước quanh gốc cây để làm ẩm và nuôi dưỡng cây trồng. Đây là cách bón đơn giản nhưng đem lại hiệu quả vô cùng tốt. 

Trong thành phần của phân đã có sẵn một lượng vi sinh vật có lợi. Vậy nên khi dùng cách làm này, bạn không nên dùng trộn phân với các chất bổ sung khác có tính oxy hóa cao. Bởi nếu làm như vậy thì vi khuẩn có lợi sẽ bị tiêu diệt và phá hoại kết cấu của đất.

 

Để mang lại hiệu năng tối ưu nhất thì bạn nên có khoảng cách giữa lần bón phân hữu cơ vi sinh với các loại phân khác. Thông thường, thời gian được khuyến cáo là phải tối thiểu 02 tuần.

 

Cách dùng loại phân bón này còn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: loại cây trồng,loại phân, khí hậu,… Một lưu ý khác cho bạn là nên hạn chế dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu khi sử dụng phân hữu cơ vi sinh. Vì các chất này sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi, khiến việc bón phân và chăm sóc trở nên vô ích.

Để được hỗ trợ cụ thể hơn về các loại phân bón hữu cơ vi sinh và cách sử dụng, bạn có thể liên hệ với EcoClean.

Xem thêm: https://uphanhuuco.com/san-pham/men-vi-sinh-u-phan-ecoclean-compost

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*