Bê tông là gì? 5 loại bê tông thông dụng nhất hiện nay

Ở cuộc sống ngày nay, bê tông là loại vật liệu xây dựng không còn quá xa mà còn rất phổ biến. Những cơ sở hạ tầng ở bất cứ đâu thì sẽ luôn tìm thấy được bê tông tạo nên cơ sở hạ tầng đó. Vậy bê tông là gì? Nó có những loại nào và loại nào được sử dụng phổ biến nhất. Hãy cùng đi tìm hiểu nhé!

Bê tông là gì?

Bê tông là vật liệu từ đá nhân tạo được tạo ra từ các khuôn có sẵn và làm rắn chắc một hỗn hợp bao gồm xi măng, cát, nước, … đảm bảo sao cho sau thời gian rắn lại phải đạt được những yêu cầu đã đặt ra như độ chấm thấm, …

Bê tông là gì?

Bê tông là gì?

Bên cạnh dùng xi măng để làm chất kết dính thì người ta có thể dùng thạch cao, vôi hoặc có thể là chất kết dính hữu cơ. Trong bê tông, xi măng cốt liệu thường chiếm tỉ lệ khá cao khoảng 85%, còn xi măng chiếm khoảng 15%.

Bê tông là loại vật liệu dễ bể, cường độ chịu nén lớn, cường độ chịu kéo thấp nên để khắc phục điểm này, người ta thường đặt cốt thép vào bên trong để tăng cường khả năng chịu kéo.

Xem ngay: Top 6 dạng nhà xưởng công nghiệp phổ biến nhất 2022

Phân loại bê tông như thế nào?

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại bê tông. Người ta dựa vào những đặc tính kỹ thuật, chất kết dính hoặc là công năng để phân chia chúng ra thành từng loại:

Theo dạng là chất kết dính

Bê tông theo dạng chất kết dính như bê tông xi măng, bê tông silicat, bê tông thạch cao hoặc là bê tông polyme.

Theo công dụng của loại bê tông

  • Bê tông thủy công được sử dụng làm đập nước, công trình dẫn nước, …
  • Bê tông nhẹ dùng cho làm kết cấu mái che
  • Bê tông cốt thép dùng trong đổ móng, dầm nhà, …
  • Bê tông với khả năng chịu nhiệt cao, chịu chất phóng xạ, … tốt.

Tùy vào trường hợp khác nhau mà người ta sử dụng loại bê tông phù hợp để mang lại hiệu quả cao cho công trình.

5 loại bê tông được sử dụng nhiều nhất hiện nay

Bê tông tươi

Bê tông tươi là bê tông trộn sẵn được tạo ra bằng cách trộn lẫn xi măng với cả hỗn hợp tổng hợp, nước và cát với một tỷ lệ nhất định. Sản phẩm bê tông tươi được ứng dụng trong nhiều công trình lớn và nhỏ khác nhau do nó có nhiều ưu điểm vượt trội.

Bê tông tươi

Bê tông tươi

Bê tông cốt thép

Bê tông cốt thép là vật liệu kết hợp giữa bê tông tươi và thép. Sự kết hợp giữa bê tông và thép để cùng chịu lực này được nghĩ ra từ việc bê tông có cường độ chịu kéo thấp, dễ nứt vì vậy mà hạn chế đi độ bền của bê tông.

Chính vì lẽ đó mà người ta đã thêm vào bên trong bê tông bằng cốt thép giúp tăng khả năng về cường độ chịu kéo.

Bê tông nhựa đường

Nó được tạo ra từ hỗn hợp bao gồm: đá, cát, bột khoáng và nhựa đường. Bê tông nhựa đường được sử dụng hầu hết các con đường vì nó có kết cấu mềm. Bê tông nhựa đường gồm 3 cấu trúc là: cấu trúc tế vi, câu trúc trung gian và cấu trúc vĩ mô phối hợp với nhau để tạo thành hệ thống cấu trúc vật liệu bê tông nhựa.

Bê tông nhựa đường

Bê tông nhựa đường

Bê tông nhựa nóng được sử dụng rộng rãi trên các công trình giao thông. Ngoài ra nó còn được dùng trong các bãi đỗ xe, sân tennis, …

Bê tông nhựa nguội thì dùng trong việc sửa chữa các loại ổ gà hoặc các vết nứt trên mặt đường nhựa.

Xem thêm: https://hrcvietnam.vn/xay-dung-nha-xuong-cong-nghiep-200.htm

Bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ là loại kiểu trần bê tông, dùng để sử dụng làm trần nội và ngoại thất trong xây dựng. Thành phần chính của bê tông nhẹ chính là Keramzit, xi măng và cát. Keramzit là một cốt liệu nhẹ, nó giúp giảm được khối lượng của bê tông lên đến 1200 – 1900kg/m3.

Bê tông nhẹ

Bê tông nhẹ

Chính vì nó nhẹ và dễ sử dụng nên ngày nay nó dần thay thế gạch khối nặng giúp công trình giảm bớt trọng lượng và rút ngắn đi thời gian thi công.

Bê tông xi măng

Trái với loại bê tông thường thấy thì bê tông xi măng là sự kết hợp giữa bê tông và xi măng, trong đó xi măng sẽ nắm giữ vai trò chủ đạo. Bên cạnh đó còn có các loại vật liệu khác như cát, nước, … được trộn lẫn với nhau theo tỷ lệ phù hợp nhất định.

Bê tông xi măng

Bê tông xi măng

Các chất phụ gia làm tăng tính dẫn điện, tăng độ bền cũng như khả năng ăn mòn axit.

Bê tông xi măng xuất hiện hầu hết các công trình xây dựng. Đây cũng là vật liệu xây dựng chính, được sử dụng phổ biến hiện nay.

Trên đây là những thông tin quan trọng hữu ích của các loại bê tông hiện nay trên thị trường. Chúng tôi hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đọc sẽ tìm kiếm được loại bê tông phù hợp với công trình của bạn. Hãy luôn nhớ là việc sử dụng bê tông phù hợp với nhu cầu công trình của bạn góp phần tạo nên chất lượng và bền vững của công trình đó theo thời gian.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*