Reefer container là gì? Ưu điểm nổi bật của container lạnh

Reefer container là gì? Vấn đề này được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm khi vận chuyển hàng hóa. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin quan trọng liên quan đến phương tiện này.

Khái niệm reefer container là gì?

Reefer container (Refrigerated container) hay container lạnh được xem như một chiếc tủ lạnh cỡ lớn. Chúng dùng để bảo quản và vận chuyển các loại thực phẩm cần kiểm soát nhiệt độ như thịt, cá, hải sản,… Ngoài ra, Refrigerated container còn là thiết bị lưu trữ các hóa chất, thiết bị hay công cụ y tế.

Trong vận chuyển quốc tế, một số mặt hàng cần làm lạnh ở nhiệt độ thấp hoặc cho đông đá với lượng nhiệt được quản lý nghiêm ngặt.

Reefer container là gì
Reefer container giúp duy trì và đảm bảo nhiệt độ hàng hóa

Thành phần cấu tạo

Cấu tạo của reefer container là gì luôn được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bởi lẽ, khi biết được cấu tạo của nó, bạn có thể xử lý khi gặp trục trặc về những vấn đề đơn giản. Thông thường, một chiếc container lạnh được hình thành từ 2 thành phần chủ yếu.

Vỏ container

Các nhà sản xuất thường dùng chất liệu thép và sơn tĩnh lặng màu trắng để chế tạo container lạnh. Bên cạnh đó, tùy vào nhu cầu của khách hàng mà đơn vị chế tác có thể sử dụng nhiều màu sắc khác nhau để tăng thêm sự phản chiếu. Tuy nhiên, khi dùng màu trắng có thể giups refrigerated container giảm bớt lượng bức xạ mặt trời chiếu vào và tránh hấp thụ nhiệt.

>>> Xem ngay: Cách kiểm tra số container chính xác nhất

Cấu tạo reefer container là gì
Lớp vỏ bao bọc bên ngoài container

Hệ thống máy lạnh

Máy lạnh được sử dụng để chế tạo cont bảo ôn thường lấy chủ yếu từ các hãng sản xuất lớn với công suất chung 7.5/10 HP. Cấu trúc của hệ thống làm lạnh bao gồm:

  • Thiết bị bay hơi là bộ phận chính hỗ trợ quá trình trao đổi nhiệt của toàn bộ hệ thống. Ngoài ra, chúng còn giúp hấp thụ nhiệt từ môi trường lạnh sau đó chuyển hóa sôi và bay hơi.
  • Thiết bị ngưng tụ làm hóa lỏng môi chất sau khi trải qua quá trình nén ở chu trình máy lạnh.
  • Máy nén có nhiệm vụ nén môi chất được làm lạnh ở áp suất thấp lên mức cao hơn.
  • Ngoài ra, container lạnh còn có hệ thống ngắt điện tự động và làm lạnh bằng quạt gió.
Hệ thống dàn lạnh của reefer container container
Hệ thống dàn lạnh container

Nguyên lý hoạt động của refrigerated container

Sau khi tìm hiểu reefer container là gì? Chúng ta đi vào quy trình hoạt động của chúng. Container lạnh thực hiện nhiệm vụ của mình thông qua quá trình phân phối khí dưới đáy. Các bộ phận của chúng được thiết kế thuận lợi cho việc thông không khí bằng sàn hình chữ T để hơi tỏa đều khắp khu vực trong cont.

Bên cạnh việc giữ nhiệt độ của lô hàng được duy trì trong khoảng cần thiết refrigerated container còn có nhiệm vụ làm tăng nhiệt độ lên đến 30 độ C khi cần thiết. Tuy nhiên, bạn cần biết bộ phận làm lạnh không có vai trò giảm nhiệt độ mà chỉ hoạt động với mục đích chính là duy trì nhiệt. Điều này đồng nghĩa với việc hàng hóa đó phải được làm lạnh ở nhiệt độ mong muốn trước khi đưa vào container.

Lợi ích tuyệt vời của reefer container là gì?

Ngày nay, reefer container được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa. Chúng được ứng dụng rộng rãi so với phương tiện thông thường, bởi những điểm nổi bật sau đây.

Kiểm soát tốt nhiệt độ

Container lạnh có dàn hệ thống điều chỉnh nhiệt độ mang tính linh hoạt cao và dễ sử dụng. Với mức nhiệt trải dài từ -30 đến 30 độ C, reefer container được xem là thiết bị hữu ích khi đáp ứng hoàn toàn mức nhiệt bảo quản của hầu hết các mặt hàng khác nhau.

Chất lượng sản phẩm được đảm bảo tuyệt đối

Container lạnh có chức năng kiểm soát tốt nhiệt độ nên hàng hóa luôn được bảo quản trong điều kiện môi trường tốt nhất. Đồng thời, điều này cũng giúp các sản phẩm đảm bảo chất lượng tuyệt đối trong thời gian lưu kho trước khi đưa đến người tiêu dùng.

Bên cạnh đó reefer container có cấu tạo bởi lớp vách ngăn sẽ hạn chế các tác động xấu từ môi trường bên ngoài như ánh sáng, khói bụi,… Các yếu tố này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng hàng hóa.

Reefer container giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm
Đảm bảo chất lượng sản phẩm

Thời gian cung ứng nhanh

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp ứng dụng reefer container để bảo quản hàng hóa. Đặc biệt, chúng sử dụng phổ biến nhất khi bảo quản các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thực phẩm cần đông lạnh,…

Bên cạnh đó, container lạnh còn được xem như một kho chứa các sản phẩm tại doanh nghiệp nhanh chóng khi không cần mất nhiều thời gian để lắp ráp hay vận chuyển.

Tiết kiệm chi phí

Reefer container có nhiều kích thước khác nhau, trong đó có một số loại cơ bản gồm: 10 feet, 20 feet, 40 feet đến 45 feet. Tùy vào dung lượng hàng hóa cần vận chuyển hoặc lưu kho mà doanh nghiệp có lựa chọn kích cỡ phù hợp.

Ngoài ra, khi sử dụng container lạnh làm kho chứa hàng hóa còn giúp doanh nghiệp giảm bớt một khoản chi phí tương đối lớn trong vấn đề giao nhận, thuê nhân công bốc xếp,…

>>> Có thể bạn tham khảo dịch vụ: Dịch vụ cho thuê container

Những lưu ý khi sử dụng refrigerated container

Để sử dụng container hiệu quả, chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến một vài vấn đề sau đây:

  • Container lạnh có mục đích chính là dùng để duy trì nhiệt độ. Chính vì thế, bạn cần bảo quản sản phẩm đến nhiệt độ mong muốn trước khi cho chúng vào refrigerated container để vận chuyển.
  • Đối với mặt hàng đông lạnh, nhiệt độ nên được cài đặt ở mức ấm. Bên cạnh đó, khi đóng cont, bạn cần tắt máy và trước khi đóng cửa mới cho máy hoạt động để tránh lãng phí điện. 
  • Hàng hóa trước khi di chuyển đến refrigerated container cần được đóng gói cẩn thận, tránh sự cản trở lưu thông của hơi lạnh.
  • Kích thước của sản phẩm không được lớn hay dài hơn giới hạn vạch đỏ được bố trí trong container.
  • Không nên tự ý điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết.
  • Bạn nên thường xuyên kiểm tra, bảo trì, và vệ sinh máy định kỳ thông thường từ 2 – 3 tháng/lần. Việc này đảm bảo container không bị dơ hay bám đá để kéo dài tuổi thọ của máy một cách lâu nhất có thể.
Lưu ý khi sử dụng reefer container lạnh
Cần tuân thủ các lưu ý khi sử dụng container lạnh

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi về reefer container là gì? Cũng như những công dụng vượt trội mà chúng mang lại. Hy vọng qua bài viết này, doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình một chiếc container lạnh phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*