Bếp từ có tốn điện không? Cách tiết kiệm điện năng hiệu quả

bếp từ có tốn điện không

Bếp từ có tốn điện không?” Là một câu hỏi được nhiều gia đình đã sở hữu và có ý định mua quan tâm rất nhiều, vì công nghệ sử dụng dòng điện giúp cho quá trình nấu chín thức ăn diễn ra theo một cách đặc biệt hơn bếp gas truyền thống. Tuy nhiên, việc sử dụng tiết kiệm điện hay không là do nhiều nhân tố khác nhau như cách thức sử dụng hay mục đích sử dụng.

Sử dụng bếp từ có tốn điện không?

Bếp điện từ là thiết bị được đa số người dùng sử dụng hiện nay vì tính tiện lợi, nhỏ gọn và trang trọng. Song đó, câu hỏi mà được nhiều người quan tâm đến là dùng bếp từ có tốn điện không? Và câu trả lời là không. Vậy để trả lời chính xác vấn đề, ta nên tìm hiểu qua một số cơ chế hoạt động của bếp từ.

Bếp từ là thiết bị dùng trong nấu ăn sử dụng năng lượng điện với nguyên lý cho dòng điện chạy qua cuộn dây đồng được đặt dưới bề mặt kính bếp. Tiếp theo, cuộn dây tạo ra khoảng từ trường sinh ra từ dòng điện Foucault vài milimet từ mặt bếp qua đó làm nóng mặt đế của nồi, xoong, chảo,… để làm chín thức ăn.

dùng bếp từ có tốn điện không
Sử dụng bếp từ có tốn điện không?

Số tiền điện mà bếp từ tiêu hao mỗi tháng?

Bếp từ sử dụng nguồn điện là năng lượng chính nên vấn đề cụ thể hơn cần phải tính toán là chi phí ước tính cho một bếp từ mỗi tháng. Và sau đây là một vài phép tính thực tế để tính toán biểu hiện số tiền điện cụ thể:

  • Với loại bếp từ có 2 vùng nấu: thì mỗi vùng là 2000w, tổng công suất là 4000w
  • Trung bình mỗi ngày nấu khoảng 60 phút cho 2 bữa ăn chính, vậy thời gian nấu cả tháng là 60 x 30 (ngày) = 1800 phút tương đương 30 giờ mỗi tháng
  • 4000w = 4kw

Vậy ta có phép tính đơn giản 30 x 4 = 120kw tương đương với 190.000 đ/tháng.

xài bếp từ có tốn điện không
Bếp từ tốn bao nhiêu điện 1 tháng

***Tìm hiểu thêm: Bếp điện từ nào tốt? Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn bếp phù hợp cho gia đình

Những điều nên làm để sử dụng bếp từ tiết kiệm điện

Bếp từ thường được các nhãn hàng lớn thông tin là tiết kiệm điện năng, nhưng liệu bạn xài bếp từ có tốn điện không thì phải còn phải cần phụ thuộc vào điều làm cho bếp tốn điện.

Đọc kỹ thông tin hướng dẫn trên bảng điều khiển

Vì một bếp điện từ thường có rất nhiều chức năng nấu khác nhau và tùy từng loại thiết kế mà các nút chức năng cũng sẽ được bố trí khác nhau. Nên người dùng sẽ gặp chút khó khăn ban đầu trong việc làm quen cách sử dụng. Vậy nên điều đầu tiên bạn nên đọc kỹ bảng điều khiển để có thể sử dụng bếp một cách an toàn nhất.

Hạn chế sử dụng ở mức nhiệt cao

Do bếp sử dụng dòng điện từ trường nên tốc độ nấu cũng sẽ rất nhanh hơn những loại bếp thông thường như bếp gas, bếp hồng ngoại,… Cũng vì thế mà những người xài bếp điện từ cũng thường gặp phải hiện tượng cháy khét thức ăn trong quá trình nấu. Lời khuyên mà chúng tôi đưa ra là hãy nấu với mức nhiệt lượng vừa đủ để tránh xảy ra những tình huống không như ý.

Dùng nồi, chảo thích hợp với bếp từ

Dùng bếp từ có tốn điện không? Sử dụng bếp sẽ không tốn điện chỉ khi bạn nấu đúng nồi cho bếp từ. Chẳng hạn như, nhôm do không có khả năng nhiễm từ nên sẽ không làm chín được thức ăn một cách tốt nhất. Bạn nên sử dụng nồi, chảo có mặt đáy phẳng làm từ các chất liệu thép không gỉ, inox và một số nồi có ghi chú sử dụng cho cả bếp từ.

dùng bếp từ tốn điện không
Dùng nồi, chảo thích hợp với bếp từ

Dụng cụ chế biến an toàn

Bạn nên lựa chọn các đồ dùng dụng cụ nấu ăn từ các chất liệu thích hợp như gỗ, kim loại. Tránh trường hợp sử dụng các loại muỗng, đũa bằng nhựa vì có thể bị nấu chảy trong quá trình nấu ăn làm ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Tắt bếp sớm

Trước khi hoàn tất quá trình nấu, bạn nên tắt bếp trước khoảng từ 2-4 phút vì bếp từ có khả năng giữ nhiệt ngay sau khi bạn tắt bếp.

>> Bạn có thể quan tâm: Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại để phù hợp với nhu cầu của gia đình?

Lắp đặt bếp từ an toàn

Bếp từ sử dụng nguồn điện trực tiếp nên bạn phải tuân thủ quy tắc an toàn sử dụng sản phẩm như sau:

  • Vị trí lắp đặt bếp gần nguồn điện chính để đảm bảo sự ổn định của dòng điện. Bên cạnh đó, nên đặt bếp ở nơi khô thoáng tránh bị rò rỉ điện trong quá trình sử dụng.
  • Không rút phích cắm điện ngay sau khi nấu do sau khi vừa nấu xong bếp từ còn nhiệt vậy nên bộ phận quạt tản nhiệt của bếp sẽ hoạt động để làm mát bếp.
  • Không sử dụng bếp quá lâu trong thời gian dài. Bếp từ sử dụng công suất lớn nên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ cũng gây ảnh hưởng tới nhiều bộ phận linh kiện khác.
  • Vệ sinh bếp thường xuyên giúp bếp hoạt động ổn định và luôn giữ được an toàn vệ sinh.
  • Ngưng sử dụng bếp nếu gặp những dấu hiệu bất thường như báo lỗi, tắt đột ngột, không làm nóng nồi,…

Qua những lời khuyên và gợi ý đã đưa ra ở trên hy vọng bạn đã có câu trả lời cho vấn đề sử dụng “bếp từ có tốn điện không”. Chúc bạn sớm chọn được chiếc bếp từ phù hợp nhất cho gia đình.

 

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*