Công nghệ số là gì? Lợi ích công nghệ số trong doanh nghiệp

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang số hoá
Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang số hoá

Công nghệ số là sự ứng dụng của các công nghệ điện tử và viễn thông để xử lý, lưu trữ, truyền tải và chia sẻ thông tin. Nó bao gồm các phần mềm, phần cứng, mạng máy tính và các công nghệ liên quan khác.

Công nghệ số là gì?

Công nghệ số còn được gọi là chuyển đổi số, là một giai đoạn tiến xa hơn so với số hóa, tương tự như một giai đoạn hoàn thiện của số hóa. Ngoài ra, công nghệ số có thể được hiểu là quá trình chuyển đổi dữ liệu thành dạng số, sau đó sử dụng các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI), Dữ liệu lớn (Big Data),… để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới.

Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang số hoá
Công nghệ số là quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh từ truyền thống sang số hoá

Ở mức công nghệ số này, ứng dụng công nghệ mở ra cơ hội cho sự đổi mới và sáng tạo trong một lĩnh vực, không chỉ giới hạn trong việc nâng cấp và hỗ trợ các phương pháp truyền thống.

Lợi ích công nghệ số đem đến cho doanh nghiệp là gì?

Gắn kết giữa các phòng ban trong doanh nghiệp.

Một trong những thách thức của mô hình truyền thống là sự kết nối rời rạc giữa các bộ phận, dẫn đến sự trì trệ và không hiệu quả trong công việc. Sự xuất hiện của công nghệ số giúp các đầu mối kết giữa các bộ phận trở nên rõ ràng hơn, đồng thời các phòng ban có trách nhiệm cùng mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Sự gắn kết giữa các phòng ban trong thời công nghệ số
Sự gắn kết giữa các phòng ban trong thời công nghệ số

Đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong doanh nghiệp

Công nghệ số cho phép nhà quản lý có thể theo dõi kết quả của từng cá nhân một cách trực quan. Điều này giúp giảm thời gian và công sức mà người quản lý phải dành để tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này cho phép chúng ta đánh giá, khen thưởng và phê bình nhân viên một cách khách quan nhất có thể.

Tối ưu hóa năng suất nhân viên

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các giải pháp công nghệ có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc thực hiện công việc. Các công việc trước đây mất nhiều thời gian để thực hiện bằng cách thủ công, nhưng bây giờ nhân sự có thể tập trung vào các nhiệm vụ mang tính chiến lược hơn. Điều này giúp cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đội ngũ nhân viên.

Tối ưu hóa năng suất nhân viên trong thời công nghệ số
Tối ưu hóa năng suất nhân viên trong thời công nghệ số

Nâng cao khả năng cạnh tranh

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp cần sẵn sàng thay đổi để không bị tụt lại phía sau. Áp dụng công nghệ số sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường sức đề kháng, đồng thời sẵn sàng đối phó với mọi sự thay đổi từ thị trường. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường sức mạnh và khả năng cạnh tranh, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển.

Công nghệ số giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ
Công nghệ số giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ

Các bước chuyển đổi số thành công cho doanh nghiệp

Bước 1: Xác định mục tiêu và đánh giá tình trạng chuyển đổi số

Trong quá trình chuyển đổi số, việc nhìn nhận và đánh giá lại doanh nghiệp trên mọi mặt, bao gồm tài chính, nhân lực, công nghệ và văn hóa doanh nghiệp là bước quan trọng đầu tiên. Để đạt được một đánh giá thành công và chính xác nhất, doanh nghiệp cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Công ty có khả năng thích nghi với những thay đổi mới hay không?
  • Mức độ thích ứng với chuyển đổi số của công ty là như thế nào?
  • Cần cải thiện và thay đổi những gì để dễ dàng thực hiện quá trình chuyển đổi số?

Bước 2: Xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện

Sau khi đánh giá tình trạng hiện tại và xác định mục tiêu chuyển đổi số, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch chuyển đổi số cụ thể và rõ ràng. Để xây dựng chiến lược chuyển đổi số hoàn hảo nhất, ban lãnh đạo có thể tham khảo các tài liệu, thống kê và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp đã thành công trong quá trình chuyển đổi số.

Việc xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện là bước vô cùng quan trọng
Việc xây dựng kế hoạch và chiến lược thực hiện là bước vô cùng quan trọng

Bước 3: Số liệu hoá tài liệu, quy trình

Để tối ưu quá trình chuyển đổi số, tất cả các tài liệu giấy nên được chuyển đổi thành định dạng kỹ thuật số và lưu trữ trên Cloud. Đồng thời, các quy trình hoạt động trong công ty cũng cần được số hóa để đạt hiệu quả tối đa trong quá trình chuyển đổi số.

Quy trình của một công ty thường được chia thành:

  • Quy trình làm việc với khách hàng
  • Quy trình nội bộ công ty

Số hóa mọi quy trình trong doanh nghiệp của bạn mang lại những lợi ích sau:

  • Tiết kiệm thời gian làm việc.
  • Đơn giản hóa quy trình làm việc với khách hàng.
  • Cải thiện sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ và mua sản phẩm.
  • Tạo sự cạnh tranh cho doanh nghiệp trên thị trường.

Bước 4: Sự chuẩn bị kỹ càng trong đội ngũ nhân lực

Để thành công trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp cần sở hữu một đội ngũ nhân lực chất lượng cao, có kiến thức chuyên môn vững vàng và sẵn sàng thay đổi với tư tưởng mở. Ngoài ra, văn hóa và môi trường làm việc trong doanh nghiệp cần phù hợp và cởi mở để dễ dàng áp dụng quá trình chuyển đổi số.

Bước 5: Áp dụng công nghệ mới để cải tiến

Để áp dụng công nghệ mới thành công, doanh nghiệp cần chuẩn bị và thực hiện một cách kỹ lưỡng và toàn diện. Các doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng vào việc tìm hiểu, xem xét và đưa ra lựa chọn phù hợp và mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bước 6: Đánh giá và cải thiện

Quá trình và kết quả của 5 bước trên bằng cách đặt ra những câu hỏi sau:

  • Quá trình chuyển đổi đã mang lại thay đổi tích cực trong nội bộ doanh nghiệp và cho khách hàng hay không?
  • Kết quả đã đạt được có khớp với kế hoạch đã đề ra hay không?
  • Có điểm nào cần được thay đổi hoặc cải thiện để tăng hiệu quả của quá trình chuyển đổi số?

Trên đây là tất cả những kiến thức mà doanh nghiệp cần biết về công nghệ số. Mong rằng với những chia sẻ trên của zilcode sẽ giúp cho doanh nghiệp có được một ít kinh nghiệm, góc nhìn thực tế để có được các chiến lược kinh doanh đúng đắn.

Nocode là gì trong công nghệ số?

Nocode là một xu hướng công nghệ số liên quan đến việc phát triển ứng dụng và các giải pháp công nghệ mà không cần kiến thức lập trình truyền thống. Đây là một phần của cuộc cách mạng công nghệ số, và nó giúp các người không chuyên về lập trình hoặc không có kỹ năng lập trình có thể tạo ra các ứng dụng, trang web, hoặc quy trình tự động hóa mà họ cần mà không cần phải viết mã nguồn.

NoCode sử dụng các công cụ và giao diện trực quan để xây dựng và tùy chỉnh các ứng dụng và quy trình làm việc. Các ví dụ điển hình của nền tảng NoCode bao gồm Appy Pie, Bubble, Adalo, và nhiều công cụ khác. NoCode không chỉ giúp giảm thời gian và công sức cần thiết cho việc phát triển ứng dụng mà còn mở ra cơ hội cho nhiều người không có nền tảng lập trình để tham gia vào việc sáng tạo và phát triển các sản phẩm số.

Tham khảo thêm: nocode builder

Tóm lại, NoCode là một phần của cuộc cách mạng công nghệ số, giúp người dùng tạo ra các ứng dụng và giải pháp công nghệ mà không cần biết lập trình truyền thống.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*