Nên học quản trị kinh doanh hay marketing? Tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp của hai ngành

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo đa ngành, cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng về kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo đa ngành, cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng về kinh doanh

Quản trị kinh doanh và marketing là hai ngành học có nhu cầu nhân lực cao nhất trên thị trường lao động theo thống kê. Nếu bạn còn băn khoăn không biết nên chọn hướng nào phù hợp hơn, hãy để chúng tôi giúp bạn làm rõ vấn đề nên học quản trị kinh doanh hay marketing qua nội dung sau đây.

Ngành quản trị kinh doanh như thế nào?

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo đa ngành, cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng về kinh doanh, quản trị, kế toán, tài chính, marketing và nhân sự. Ngành học giúp sinh viên có kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch, điều hành, quản lý và giám sát hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty và tổ chức. 

Ngành quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo đa ngành, cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng về kinh doanh
Ngành quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo đa ngành, cung cấp đầy đủ kiến thức và kĩ năng về kinh doanh

Ngành quản trị kinh doanh có nhiều phân ngành mà người học có thể tìm hiểu sâu thêm, ví dụ: quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị marketing, quản trị thương hiệu, quản trị marketing, quản trị kinh doanh xuất nhập khẩu, quản trị logistics, quản trị du lịch và lữ hành.

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing là ngành học về các hoạt động tiếp cận khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ thông qua các phương pháp tiếp thị, xây dựng thương hiệu. Đây là một ngành học thú vị và có nhiều cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.

Ngành marketing là ngành học về các hoạt động tiếp cận khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ
Ngành marketing là ngành học về các hoạt động tiếp cận khách hàng mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ

Ngành marketing có nhiều chuyên ngành mà người học có thể lựa chọn, như marketing quốc tế, quản trị thương hiệu, quản trị marketing, marketing thương mại, marketing tài chính, PR, quảng cáo, tiếp thị.

Đặt lên bàn cân giữa quản trị kinh doanh và marketing

Marketing và quản trị kinh doanh là hai ngành học gắn bó với nhau. Marketing là một lĩnh vực thuộc quản trị kinh doanh.

Điểm nổi bật của ngành

Ngành quản trị kinh doanh là ngành học toàn diện về các hoạt động kinh doanh của một tổ chức, bao gồm kế toán, tài chính, nhân sự, sản xuất, chiến lược, chất lượng, dự án và rủi ro. Người học ngành này phải có các kỹ năng như phân tích, giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm.

Ngược lại, ngành marketing chuyên về các lĩnh vực như nghiên cứu thị trường, phân tích thông tin, phát triển thương hiệu, thiết kế bao bì, tiếp thị, quảng cáo và khuyến mãi. Người học ngành cần có các kỹ năng về sáng tạo, giao tiếp, đàm phán, thương lượng và đo lường hiệu quả.

Công việc tiềm năng

Người học ngành quản trị kinh doanh có thể làm việc ở các bộ phận khác nhau của một tổ chức kinh doanh, như kế toán, tài chính, nhân sự, sản xuất, chiến lược và chất lượng. Họ cũng có thể tham gia vào các cấp độ quản lý khác nhau, từ nhân viên đến giám đốc và tổng giám đốc. Ngoài ra, họ cũng có thể chọn làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc chính phủ, không chỉ các doanh nghiệp thương mại. 

Người học ngành marketing có thể làm việc ở các bộ phận liên quan đến thị trường, dữ liệu, thương hiệu, sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi của một tổ chức kinh doanh. Họ cũng có thể đảm nhận các vai trò khác nhau, từ nhân viên đến trưởng phòng và giám đốc marketing. Hơn nữa, marketer có thể làm việc cho các công ty tư vấn hoặc nghiên cứu thị trường, không chỉ các doanh nghiệp sản xuất hoặc bán hàng.

Thị trường lao động

Ngành marketing dạy các kiến thức và kỹ năng chuyên ngành từ đầu, nên người học marketing thường chỉ làm việc trong lĩnh vực marketing, không giống như người học quản trị kinh doanh có thể làm việc trong nhiều mảng khác nhau của doanh nghiệp.

Do đó, dù quản trị kinh doanh có thể tiếp cận được nhiều vị trí tuyển dụng hơn, nhưng tỷ lệ cạnh tranh trên thị trường lao động cũng cao hơn so với marketing.

Tìm hiểu thêm: thạc sĩ mba – CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH 

Cơ hội việc làm của ngành quản trị kinh doanh và ngành marketing

Việc làm sau khi tốt nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng để bạn quyết định “học quản trị kinh doanh hay marketing”. Bạn cần biết học quản trị kinh doanh ra làm gì và học marketing ra làm gì, việc làm có dễ tìm không, cơ hội thăng tiến cao không,…

Cả 2 ngành quản trị kinh doanh và marketing đều có nhu cầu tuyển dụng rất lớn nên sinh viên ra trường đều có thể làm việc đúng ngành
Cả 2 ngành quản trị kinh doanh và marketing đều có nhu cầu tuyển dụng rất lớn nên sinh viên ra trường đều có thể làm việc đúng ngành

Theo thống kê, cả 2 ngành Quản trị kinh doanh và Marketing đều có nhu cầu tuyển dụng rất lớn nên sinh viên ra trường đều có thể làm việc đúng ngành. Ngoài ra, khi học 2 ngành này, bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau do ngành học này đào tạo rất rộng.

Marketing hay quản trị kinh doanh? Nên chọn ngành nào?

Việc chọn ngành Quản trị kinh doanh hay Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như tính cách, sở thích, khả năng học tập và đam mê của bạn. Không có ngành nào tốt hơn ngành nào, mọi thứ đều có ưu nhược điểm. Nếu bạn yêu thích quản trị kinh doanh và marketing và muốn thăng tiến cao trong công việc. Bạn có thể học cả 2 ngành ở các trường đại học, cao đẳng để tìm được việc làm phù hợp, cơ hội thăng tiến tốt. Ngoài ra, bạn cần phải tự học hỏi và tích lũy kinh nghiệm để làm việc hiệu quả cao. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc nắm bắt và áp dụng được các mô hình kinh doanh mới. 

Tìm hiểu thêm: VIỆN IDEAS học viện đào tạo quản trị uy tín

Việc chọn ngành quản trị kinh doanh hay marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Việc chọn ngành quản trị kinh doanh hay marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Việc nên học quản trị kinh doanh hay marketing là một quyết định quan trọng mà người học phải suy nghĩ thật kỹ dựa trên mục tiêu nghề nghiệp và đam mê của mình. Mỗi ngành học đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, nhưng không quan trọng là học ngành nào, người học cũng phải luôn học hỏi và nâng cao kiến thức và kỹ năng để phù hợp với thị trường. Chúng tôi hy vọng nội dung bài viết trên sẽ là hướng dẫn cho bạn đọc quyết định học quản trị kinh doanh hay marketing.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*