Chiến lược xúc tiến | Top 5 chiến lược xúc tiến phổ biến

Chiến lược xúc tiến giúp lên kế hoạch ra các chiến thuật mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để nâng cao nhận thức khách hàng về sản phẩm của doanh nghiệp. Mục tiêu của chiến lược này là giúp thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Tuy nhiên để xây dựng chiến lược xúc tiến hiệu quả bạn cần phải hiểu rõ các công cụ xúc tiến và các tính năng của chúng. Cùng CTS Việt Nam tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Khái niệm của chiến lược xúc tiến là gì?

Chiến lược xúc tiến là gì? Chiến lược xúc tiến (Promotion Strategy) là một kế hoạch được tổ chức và triển khai về các hoạt động quảng bá sản phẩm, định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường. Phương pháp này được các doanh nghiệp sử dụng nhằm tạo ra nhận thức, sự quan tâm và khuyến khích khách hàng mua hàng, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khái niệm và vai trò của chiến lước xúc tiến

Chiến lược xúc tiến là một phần không thể thiếu trong hoạt động Marketing

Vai trò của Chiến lược xúc tiến trong Marketing

Chiến lược xúc tiến đóng một vai trò quan trọng trong Marketing vì nó góp phần trực tiếp vào việc tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Dưới đây là một số vai trò chính của chiến lược xúc tiến:

Tăng mức độ nhận diện thương hiệu 

Chiến lược xúc tiến được sử dụng để tạo ra nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của người dùng. Bằng cách sử dụng các kênh và chiến thuật quảng cáo khác nhau, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều nhóm khách hàng tiềm năng và giới thiệu cho họ về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả – Chìa khóa dẫn tới thành công.

Tạo sự quan tâm và kích thích mua hàng

Một trong những mục đích chính của chiến lược xúc tiến là tạo ra sự quan tâm và thu hút sự chú ý khách hàng về sản phẩm. Những hình thức quảng cáo hấp dẫn, thông điệp thuyết phục và các chiến dịch truyền thông sáng tạo có thể khơi gợi sự tò mò và quan tâm của người tiêu dùng, khuyến khích họ tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ.

Kích thích quan tâm của người tiêu dùng

Kích thích quan tâm của người tiêu dùng

Xây dựng uy tín và tăng giá trị thương hiệu

Chiến lược xúc tiến mang đến cơ hội xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu, đồng thời duy trì mối quan hệ bền chặt với khách hàng. Bằng cách tương tác với khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo hiệu quả, doanh nghiệp có thể tạo ra hình ảnh thương hiệu tích cực, giúp thiết lập kết nối với khách hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành trong tâm trí người tiêu dùng.

>> Tham khảo: Tổng hợp các kinh nghiệm trong kỹ năng bán hàng để đạt được doanh thu khủng.

Thúc đẩy doanh số bán hàng

Mục tiêu cuối cùng của chiến lược xúc tiến là làm gia tăng doanh số bán hàng. Qua các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp có thể thúc đẩy khách hàng mua hàng. Các hình thức như khuyến mãi, giảm giá và các ưu đãi đặc biệt trong thời gian giới hạn là những ví dụ điển hình về chiến lược xúc tiến có thể tác động trực tiếp đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Chiến lượt xúc tiến ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán hàng

Chiến lượt xúc tiến ảnh hưởng rất nhiều đến doanh số bán hàng

Các công cụ xúc tiến phổ biến

Có rất nhiều công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng như một phần trong chiến lược quảng cáo của mình. Các chiến lược xúc tiến trong Marketing được thiết kế để giúp tiếp cận đối tượng mục tiêu, tạo ra nhận thức và tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Một số công cụ xúc tiến phổ biến có thể kể đến như:

Quảng cáo (Advertising)

Hình thức quảng cáo liên quan đến việc sử dụng các kênh truyền thông trả phí như truyền hình, đài phát thanh, báo in, nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và bảng quảng cáo để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Các doanh nghiệp có thể tạo các quảng cáo trực quan hấp dẫn và thuyết phục để tiếp cận nhiều đối tượng.

Chương trình khuyến mãi (Sales Promotions)

Các chu7o7ngt rình khuyến mãi bao gồm giảm giá theo đợt, phiếu giảm giá, ưu đãi trong thời gian có hạn, chương trình khách hàng thân thiết và các ưu đãi tạm thời khác. Những phương pháp này nhằm khuyến khích việc mua hàng nhanh chóng bằng cách cung cấp giá trị gia tăng hoặc ưu đãi cho khách hàng.

Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân liên quan đến sự tương tác trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng. Điều này cho phép giao tiếp được cá nhân hóa và có cơ hội giải quyết trực tiếp các mối quan tâm của khách hàng.

Bán hàng cá nhân giúp tìm hiểu trực tiếp hành vi khách hàng

Bán hàng cá nhân giúp tìm hiểu trực tiếp hành vi khách hàng

Top 5 chiến lược xúc tiến hiệu quả cao

Dưới đây là các chiến lược xúc tiến trong Marketing có hiệu quả cao đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn:

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Các công cụ tiếp thị trực tiếp liên quan đến việc tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua các kênh như tiếp thị qua email, tiếp thị qua điện thoại, thư trực tiếp và tiếp thị qua SMS. Những công cụ này cho phép giao tiếp được cá nhân hóa và phản hồi trực tiếp từ khách hàng.

Quan hệ công chúng (Public Relation/PR)

Các công cụ quan hệ công chúng liên quan đến việc quản lý danh tiếng và hình ảnh của một công ty hoặc thương hiệu. Điều này bao gồm thông cáo báo chí, tài trợ, tổ chức sự kiện và các hoạt động truyền thông khác nhằm duy trì mối quan hệ tích cực với công chúng và xây dựng uy tín thương hiệu.

Truyền thông xã hội và Tiếp thị nội dung (Social Media & Content Marketing)

Nền tảng truyền thông xã hội và các công cụ tiếp thị nội dung mang đến cơ hội tương tác với nhiều nhóm khách hàng thông qua những nội dung có liên quan và có giá trị cao. Điều này bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội, blog, video và các dạng nội dung khác có thể được chia sẻ và tương tác.

Mạng xã hội giúp gia tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng

Mạng xã hội giúp gia tăng sự tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng

Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing)

Các công cụ tiếp thị người ảnh hưởng liên quan đến việc hợp tác với những cá nhân có sức ảnh hưởng hoặc nhân vật truyền thông có lượng người theo dõi đáng kể, phổ  biến nhất là các KOLs và KOCs. Những cá nhân này có thể quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ tới khán giả của họ, tận dụng uy tín và tầm ảnh hưởng của họ. Thông qua các KOLs và các KOCs, các doanh nghiệp có thể tiếp cận một cộng đồng khách hàng tiềm năng vô cùng lớn.

Tài trợ và Quan hệ đối tác (Sponsorships & Partnerships)

Việc cộng tác với các thương hiệu, tổ chức, sự kiện hoặc hoạt động khác để tiếp cận và tương tác với các đối tượng khách hàng khác nhau, tạo cơ hội cho việc quảng bá và mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu.

ví dụ tiêu biểu của chiến lược hợp tác thương hiệu

Nike & Michael Jordan – ví dụ tiêu biểu của chiến lược hợp tác thương hiệu

Điều quan trọng cần lưu ý là các chiến lược xúc tiến cụ thể sẽ khác nhau tùy theo ngành công nghiệp, nhóm khách hàng mục tiêu, ngân sách và các yếu tố khác. Các doanh nghiệp thường chọn chiến lược xúc tiến hỗn hợp bằng cách sử dụng kết hợp các chiến lược xúc tiến này để tạo ra một chiến dịch quảng cáo tích hợp và hiệu quả. 

Cách để xây dựng một chiến lược xúc tiến hiệu quả

Xây dựng một chiến lược xúc tiến hiệu quả bao gồm việc lập kế hoạch tỉ mỉ, cẩn thận và xem xét nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số bước giúp bạn tạo chiến lược quảng cáo hiệu quả:

Bước 1: Đặt mục tiêu rõ ràng 

Bắt đầu bằng cách xác định mục tiêu tiếp thị của bạn. Bạn muốn đạt được điều gì với chiến lược xúc tiến của mình? Bạn đang muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới hoặc thu hút khách hàng mới? Mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng chiến lược của bạn và xác định chiến thuật bạn sử dụng.

Bước 2: Chọn chiến lược xúc tiến phù hợp

Chọn các công cụ và kênh quảng cáo phù hợp với mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn. Hãy xem xét việc chọn chiến lược xúc tiến hỗn hợp để gây ấn tượng đến người tiêu dùng. Mỗi công cụ sẽ đóng góp vào chiến lược tổng thể của bạn và giúp bạn tiếp cận khách hàng tiêu một cách hiệu quả.

Chiến lượt xúc tiến hỗn hợp là lựa chọn tối ưu nhất

Chiến lượt xúc tiến hỗn hợp là lựa chọn tối ưu nhất

Bước 3: Tìm hiểu về đối tượng khách hàng

Bạn cần phải tiến hành nghiên cứu hành vi tiêu dùng, phân tích nhân khẩu học để tìm ra đặc điểm, sở thích cũng như nhu cầu mà khách hàng quan tâm. Thông tin này sẽ giúp bạn điều chỉnh quảng cáo của mình để tiếp cận và gây được tiếng vang với khán giả một cách hiệu quả.

Bước 4: Tạo thông điệp và nội dung hấp dẫn

Phát triển thông điệp rõ ràng và thuyết phục để truyền đạt giá trị, lợi ích và điểm bán hàng độc đáo của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó bạn cần phải tạo nội dung hấp dẫn và chất lượng cao phù hợp với mục tiêu của bạn và gây được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này có thể bao gồm các bài đăng trên blog, nội dung truyền thông xã hội, video, đồ họa thông tin, v.v. Thông điệp và nội dung phải mang tính giải trí, có giá trị và đảm bảo tính nhất quán đối với khán giả của bạn.

Chiến dịch “Cảm ơn” của Baemin gây ấn tượng lớn với nhiều khán giả

Chiến dịch “Cảm ơn” của Baemin gây ấn tượng lớn

Bước 5: Triển khai Dòng thời gian và Ngân sách

Định lịch và tổ chức các hoạt động xúc tiến, bao gồm quảng cáo, sự kiện, PR,… phải nêu rõ thời gian và thời lượng cụ thể của các chương trình để thuận tiện quản lý. Đồng thời bạn phải  phân bổ ngân sách cho từng chiến thuật và đảm bảo ngân sách phù hợp với ngân sách tiếp thị tổng thể của bạn. Xem xét chi phí quảng cáo, sáng tạo nội dung, khuyến mãi và mọi khoản phí liên quan đến quan hệ đối tác hoặc tài trợ.

Bước 6: Theo dõi và đo lường kết quả

Liên tục theo dõi và đo lường hiệu suất của các chương trình khuyến mãi của bạn. Sử dụng các công cụ phân tích, theo dõi các số liệu chính như lưu lượng truy cập trang web, mức độ tương tác, doanh số bán hàng và phản hồi của khách hàng. Phân tích dữ liệu để đánh giá hiệu quả chiến lược của bạn và thực hiện các điều chỉnh nếu cần.

Luôn theo dõi và đánh giá chiến lược quảng cáo

Luôn theo dõi và đánh giá chiến lược quảng cáo

Hãy nhớ rằng, một chiến lược quảng cáo hiệu quả được điều chỉnh cho phù hợp với hoạt động kinh doanh, đối tượng mục tiêu và mục tiêu cụ thể của bạn. Thường xuyên xem xét và tinh chỉnh chiến lược của bạn để luôn phù hợp và tối đa hóa nỗ lực quảng cáo của bạn.

Bài viết trên đây CTS Việt Nam đã chia sẻ về chiến lược xúc tiến từ khái niệm và tầm quan trọng cho đến quy trình xây dựng chiến lược hiệu quả. Nếu biết cách triển khai hợp lý thì đây là một chiến lược quan trọng trong Marketing mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. 

Bạn muốn tìm hiểu thêm về các chương trình phát triển kỹ năng của bản thân thì hãy liên lạc với CTS Việt Nam ngay hôn nay. Chúng tôi đảm bảo bạn sẽ phát triển và nâng cao kỹ năng một cách toàn diện.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*