Văn phòng hạng B là gì? Các tiêu chí lựa chọn văn phòng

Thiết kế hiện đại bên trong văn phòng hạng B
Thiết kế hiện đại bên trong văn phòng hạng B

Văn phòng hạng B được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhờ vào chất lượng và giá thuê hợp lý. Vậy tiêu chí để đánh giá văn phòng hạng B là gì? Văn phòng hạng B đáp ứng các tiêu chuẩn nào, có giống văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ không? Bài viết dưới đây của Thptchuyensonla.edu.vn sẽ giúp bạn có thêm thông tin hữu ích về loại hình văn phòng này.

Tòa nhà văn phòng hạng B
Tòa nhà văn phòng hạng B

Văn phòng hạng B là gì?

Văn phòng hạng B là những tòa nhà cho thuê, có thể nằm ngoài và không cần thiết phải thuộc trung tâm thành phố. Tuy nhiên, văn phòng hạng B vẫn phải đáp ứng các yếu tố cao cấp, chất lượng về cơ sở hạ tầng kiến trúc, không gian hiện đại và tọa lạc tại vị trí có giao thông thuận lợi.

Tiêu chí xếp loại văn phòng hạng B

Hiện nay, tại Việt Nam chưa có một bộ tiêu chuẩn chính thức nào được công nhận để xếp hạng các tòa nhà cho thuê. Do đó, ARCA SHARED OFFICE xin dựa trên tiêu chuẩn đánh giá của các đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực quản lý văn phòng chia sẻ và các tiêu chuẩn quốc tế chung, có phần phù hợp với văn phòng Việt Nam để đưa ra một số tiêu chí tham khảo nhằm đánh giá văn phòng hạng B.

Vị trí

Văn phòng hạng B có thể có vị trí tại các quận trung tâm thành phố hoặc không. Văn phòng có thể nằm ở ngoại ô, các quận huyện lân cận thành phố. Tuy nhiên, vị trí phải đáp ứng điều kiện bắt buộc là dễ dàng, thuận lợi cho việc tham gia giao thông. Đảm bảo việc di chuyển nhiều chiều được thông suốt.

Tiêu chuẩn về kiến trúc – xây dựng – quản lý

Các tòa nhà cho thuê để đáp ứng tiêu chuẩn của văn phòng hạng B cần được thiết kế, tham gia xây dựng và quản lý đạt các yêu cầu chuẩn quốc tế về thi công công trình. Tuy nhiên, các nhà thầu địa phương cũng có thể tham gia xây dựng nếu đảm bảo được cấp phép và có các chứng nhận đạt chuẩn quốc tế.

Ngoài ra, kết cấu, không gian bên trong tòa nhà phải có tính thân thiện, hiện đại, tiện lợi và thoải mái. Không có các dấu hiệu xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến an toàn. Độ cao trần tối thiểu khi xây dựng là 2,5m. Khu vực văn phòng ảo đáp ứng không gian mở, không dùng vách cứng để phân chia.

Đối với yêu cầu về quản lý văn phòng hạng B, toà nhà cần được quản lý bởi đội ngũ,  hệ thống an ninh chất lượng, yêu cầu có thẻ lưu hành đề di chuyển ra, vào. Trang bị sơ đồ thoát hiểm, hệ thống phòng cháy, chữa cháy theo quy định.

Diện tích

Diện tích sàn tối thiểu yêu cầu của toà nhà văn phòng hạng B là 20.000m2. Thông thường ở các tầng, mỗi khu vực được chia thành văn phòng, phải có diện tích từ 500 -1000m2. Đây là diện tích chung quy định đối với văn phòng hạng B nhằm đảm bảo không gian và diện tích làm việc tối thiểu của nhân viên văn phòng.

Nội thất

Khi tìm kiếm về “văn phòng hạng B” hay “van phong hang b”, các đặc điểm về hiện đại và cao cấp là yếu tố tiên quyết. Tương tự với các khu vực bên ngoài, đối với nội thất văn phòng hạng B cũng cần đảm bảo yếu tố này và tối ưu không gian. Nội thất là một phần của văn phòng, do đó cần được bày trí thông minh và tiết kiệm diện tích.

Thiết kế hiện đại bên trong văn phòng hạng B
Thiết kế hiện đại bên trong văn phòng hạng B

Hành lang và tiền sảnh

Chiều rộng tiền sảnh và phòng chờ phải rộng từ 3m. Trong khi đó, hành lang văn phòng hạng B cần tối thiểu 1,8m chiều rộng để thuận tiện di chuyển. Ngoài ra, yêu cầu đối với văn phòng hạng B chính là vật liệu xây dựng, khu vực công cộng phải được trang bị các nội thất cao cấp, sang trọng và hiện đại.

>>> Xem thêm: Top 20+ ý tưởng trang trí văn phòng làm việc nhỏ tối ưu diện tích

Văn phòng hạng B phù hợp với đối tượng nào?

Thông thường, văn phòng hạng A thường được các ông lớn lựa chọn vì loại hình cao cấp, chi phí cao cùng vị trí đắc địa để phô trương danh tiếng. Trong khi đó, văn phòng hạng C lại có chất lượng kém hơn, không đáp ứng mong muốn của người đi thuê. Văn phòng hạng B là lựa chọn hàng đầu, được phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ lựa chọn.

Doanh nghiệp lựa chọn hạng văn phòng này vì không quá quan trọng vị trí đẹp, vừa giúp cân bằng bài toán chi phí và chất lượng không quá khác biệt so với văn phòng hạng A. Đây là mô hình cân bằng và trung hoà giữa hai hạng văn phòng A và C. 

Một lí do khác, khi doanh nghiệp chuyển đổi từ văn phòng rẻ và hạng thấp sang văn phòng hạng B cũng đã phần nào chứng minh được năng lực tài chính, sự phát triển thương hiệu nhằm gia tăng niềm tin với đối tác, khách hàng và vị thế trong ngành. Phù hợp với phần lớn doanh nghiệp tại Việt Nam tại Việt Nam, vì vậy loại hình văn phòng hạng B rất phát triển và được nhiều nhà đầu tư quan tâm và tỉ lệ trống rất thấp.

Văn phòng hạng B phù hợp với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ
Văn phòng hạng B phù hợp với nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các tiêu chí lựa chọn văn phòng phù hợp

Xác định nhu cầu thuê của doanh nghiệp của bạn ngay từ ban đầu và tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn văn phòng phù hợp dưới đây:

Chi phí thuê phù hợp với ngân sách

Yếu tố chi phí gần như là quan trọng hàng đầu doanh nghiệp cân nhắc khi lựa chọn vị trí đặt văn phòng. Lựa chọn văn phòng hạng B hay hạng cao và thấp hơn đều dựa trên khả năng tài chính của doanh nghiệp. Hãy cân đối để lựa chọn hạng văn phòng phù hợp với khả năng thanh toán của công ty.

Khi thuê, cần làm rõ mức giá đã bao gồm thuế hay chưa và được thể hiện như thế nào trên hợp đồng thuê. Nhiều chi phí khác như tiền điện, nước và chi phí phát sinh thường trở nên phức tạp và gây nhiều tranh cãi nếu không được thoả thuận hợp lí.

Chất lượng văn phòng

Bên cạnh giá cả, dựa vào chất lượng, các văn phòng cho thuê trên thị trường được phân chia thành nhiều thứ hạng. Sau khi cân nhắc các yếu tố, nếu bạn có nhu cầu và mong muốn thuê văn phòng hạng B, cần kiểm tra kỹ các yếu tố về chất lượng. Tránh trường hợp các toà nhà dù xuống cấp, không đạt tiêu chuẩn vẫn giới thiệu cho thuê với giá của một văn phòng hạng cao.

Trong dài hạn, giá trị sử dụng của văn phòng, tòa nhà bị ảnh hưởng rất nhiều từ các trang thiết bị phục vụ như hệ thống thông gió, điều hòa, thang máy, thiết bị nhà vệ sinh,… Dù nhỏ nhưng đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của nhân viên, đối tác và khách hàng khi đến văn phòng làm việc của doanh nghiệp.

Đảm bảo các thủ tục pháp lý

Hợp đồng thuê văn phòng thường là hợp đồng trung và dài hạn. Việc xem xét các điều khoản và tính pháp lý của hợp đồng cũng là một yếu tố quan trọng, nhằm giảm thiểu rủi ro và tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ của người cho thuê và người đi thuê. 

Thị trường cho thuê văn phòng hạng B chưa bao giờ hết sôi động. Hy vọng bài viết tại Đời Sống đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về loại hình văn phòng hạng B, nắm bắt các tiêu chí quan trọng để lựa chọn văn phòng cho doanh nghiệp của mình!

ARCA SHARED OFFICE chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng, không gian làm việc phù hợp, linh hoạt tùy theo nhu cầu sử dụng và quy mô của doanh nghiệp. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và thuê địa điểm làm văn phòng hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại https://arca-share.vn/ để có những giải pháp tối ưu nhất!

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*